ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 26/2560 เรื่อง การจดแจ้งการเป็นบริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุนและทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 636) พ.ศ. 2560

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 28, 2017 15:39 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 26/2560

เรื่อง การจดแจ้งการเป็นบริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุน

และทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนตามพระราชกฤษฎีกา

ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วย

การยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 636) พ.ศ. 2560

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดทรัพย์พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551และโดยที่มาตรา 5(4) และมาตรา 9(1) แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 636) พ.ศ. 2560 กำหนดให้บริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุน และทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนที่ประสงค์จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ต้องจดแจ้งการเป็นกิจการเงินร่วมลงทุนหรือทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

หมวด 1

บททั่วไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุน” หมายความว่า บริษัทที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในบริษัทเป้าหมาย

“บริษัทเป้าหมาย” หมายความว่า บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งประกอบกิจการที่รัฐต้องการสนับสนุน และต้องไม่เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “กิจการที่รัฐต้องการสนับสนุน” หมายความว่า กิจการที่รัฐต้องการสนับสนุนซึ่งประกอบ ธุรกิจอุตสาหกรรมตามที่พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 636) พ.ศ. 2560 กำหนด

“ทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน” หมายความว่า ทรัสต์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อประกอบกิจการเงินร่วมลงทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดประเภทธุรกรรมในตลาดทุนที่ให้ใช้ทรัสต์ได้

“ทรัสตี” หมายความว่า ทรัสตีของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน

ข้อ 3 ให้บริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุนและทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนที่ประสงค์จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วย การยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 636) พ.ศ. 2560 อยู่ภายใต้บังคับของประกาศนี้

หมวด 2

การจดแจ้งการเป็นบริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุน

ข้อ 4 ให้บริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุนยื่นคำขอจดแจ้งต่อสำนักงานตามแบบ VC-1 ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 5 บริษัทซึ่งประกอบกิจการเงินร่วมลงทุนต้องจัดทำรายงานการลงทุนตามแบบ VC-2 ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน และส่งให้สำนักงานภายใน 5 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี

หมวด 3

การจดแจ้งการเป็นทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน

ข้อ 6 ให้ทรัสตีที่ประสงค์จะจดแจ้งการเป็นทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนยื่นคำขอจดแจ้ง พร้อมทั้งเอกสารประกอบคำขอต่อสำนักงานตามแบบ PE Trust-2 ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 7 ทรัสตีต้องจัดทำรายงานการลงทุนของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนตามแบบ PE Trust-3 ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน และส่งให้สำนักงานภายใน 5 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี

ประกาศ ณ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ