ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 47/2559 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 6)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 1, 2017 14:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 47/2559

เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้อง

กับการประกอบธุรกิจ

(ฉบับที่ 6)

__________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “การจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์” ระหว่างบทนิยามคำว่า “ธุรกิจทางการเงิน” และคำว่า “กองทุน” ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 56/2559 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

““การจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์” หมายความว่า การให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวม เรียบเรียง หรือแยกแยะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้า อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) การให้บริการเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสำหรับการประมวลผลข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์

(2) การให้บริการรับหรือส่งข้อมูลการชำระเงินของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อหักโอนเงินในบัญชีระหว่างลูกค้าและผู้ประกอบธุรกิจ

(3) การให้บริการส่งคำสั่งหักโอนเงินไปยังธนาคารแทนผู้ประกอบธุรกิจ”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 56/2559 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 10 ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้บุคคลที่ประกอบกิจการอื่นที่มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นผู้รับดำเนินการในงานตามข้อ 8 ได้โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตตามข้อ 12

(1) สถาบันการเงิน หรือบริษัทในเครือของผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบุคคลใดบุคคลหนึ่งดังนี้

(ก) สำนักงานหรือธนาคารแห่งประเทศไทย

(ข) หน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) โดยหน่วยงานดังกล่าวต้องเป็นพหุภาคีประเภท Signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMOU) หรือหน่วยงานกำกับดูแลด้านหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีบันทึกความเข้าใจในการให้ความช่วยเหลือกับสำนักงานในระดับไม่น้อยกว่าความช่วยเหลือที่กำหนดตาม MMOU และหน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวมีอำนาจตามกฎหมายที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่สำนักงานได้ตามบันทึกความเข้าใจนั้น ทั้งนี้ การให้ความคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุนตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลของประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวตั้งอยู่ต้องไม่ด้อยกว่าหลักเกณฑ์ของสำนักงาน

(ค) ธนาคารกลางที่เป็นสมาชิกของ Bank for International Settlement (BIS)

(2) สำนักงานสอบบัญชีที่มีผู้สอบบัญชีในสังกัดเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ทั้งนี้ เฉพาะงานตามข้อ 8 วรรคหนึ่ง (3) หรือ ข้อ 8 วรรคหนึ่ง (6) เฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับบัญชีและการเงินของลูกค้า

(3) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น

(4) ผู้ให้บริการระบบสนับสนุน ทั้งนี้ เฉพาะงานในส่วนที่ผู้ให้บริการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบตามประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน

(5) ผู้ให้บริการการจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่สำนักงานกำหนด

(6) นิติบุคคลอื่นนอกเหนือจาก (1) (2) (3) (4) หรือ (5) ที่มีประสบการณ์ในการทำงานไม่น้อยกว่าห้าปีในงานที่จะรับดำเนินการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ การนับประสบการณ์ในการทำงานของผู้รับดำเนินการดังกล่าว อาจนับประสบการณ์การทำงานต่อเนื่องจากประสบการณ์ของกิจการอื่นได้ หากนิติบุคคลดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับกิจการอื่นในลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) กรรมการและผู้บริหารของนิติบุคคลดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบุคคลเดียวกับกรรมการและผู้บริหารของกิจการอื่น

(ข) นิติบุคคลดังกล่าวเกิดจากการควบเข้ากันของกิจการอื่นหรือปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกิจการอื่น

(ค) นิติบุคคลดังกล่าวได้รวมเอาธุรกิจของกิจการอื่นมาเป็นธุรกิจของนิติบุคคลนั้น

(ง) นิติบุคคลดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์กับกิจการอื่นในลักษณะที่สามารถนำประสบการณ์ของกิจการอื่นมาใช้ในการประกอบธุรกิจของตนได้”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 19/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 56/2559 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 19/1 มิให้นำความในข้อ 18(7) และข้อ 19 มาใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้

(1) ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้ผู้ให้บริการระบบสนับสนุนเป็นผู้รับดำเนินการ ทั้งนี้ เฉพาะงานในส่วนที่ผู้ให้บริการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบตามประกาศผู้ให้บริการระบบสนับสนุน

(2) ผู้ประกอบธุรกิจที่ให้ผู้ให้บริการการจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นผู้รับดำเนินการ”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ