ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 40/2560 เรื่อง การให้ความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการการจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 1, 2017 14:35 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 40/2560

เรื่อง การให้ความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการการจัดการข้อมูล

การชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 10(5) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2556 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 47/2560 เรื่อง การให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้ให้บริการ” หมายความว่า ผู้ให้บริการการจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์

“ประกาศระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดให้มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

“ส่วนของผู้ถือหุ้น” หมายความว่า ส่วนของผู้ถือหุ้นที่ปรากฏในงบการเงินของผู้ให้บริการ ซึ่งมีวิธีการคำนวณตามมาตรฐานการบัญชี

“ผู้บริหารระดับสูง” หมายความว่า ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับตำแหน่งข้างต้นที่เรียกชื่ออย่างอื่น

ข้อ 2 นิติบุคคลที่ประสงค์จะขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการ ให้ยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงานตามแบบคำขอที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 3 สำนักงานจะพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการตามข้อ 2 เมื่อนิติบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) มีฐานะการเงินในลักษณะที่ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าอาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ขอรับความเห็นชอบมีหน้าที่ต้องดำรงเงินกองทุนตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของผู้ที่ขอรับความเห็นชอบ ต้องสามารถดำรงเงินกองทุนตามกฎหมายดังกล่าวได้ด้วย

ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ให้บริการมีการเก็บรักษาทรัพย์สินของผู้รับบริการ ผู้ให้บริการต้องมีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

(2) มีขอบเขตการประกอบธุรกิจที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์และความเป็นธรรมต่อผู้รับบริการ

(3) มีระบบงานที่เพียงพอและมีประสิทธิภาพอย่างน้อยดังนี้

(ก) ระบบการบริหารความเสี่ยง

(ข) ระบบการควบคุมภายใน

(ค) ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้อง ล่วงรู้ หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล รวมทั้งเพื่อป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร ตลอดจนกระบวนการจัดการและจัดเก็บข้อมูล เอกสาร และหลักฐานเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตรวจสอบได้ และปลอดภัย ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

(ง) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เทียบเท่าหรือเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

(จ) ระบบการรองรับเหตุฉุกเฉินในกรณีต่าง ๆ ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบในแต่ละกรณีไว้อย่างชัดเจน หรือมีการจัดทำเป็นแผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องที่สอดคล้องกับนโยบายการบริหารความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจและแผนการดำเนินธุรกิจดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการหรือผู้บริหารระดับสูง

(4) มีระบบงานในการตรวจสอบและกำกับดูแลให้การให้บริการการจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงมาตรฐานการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

(5) มีความพร้อมด้านบุคลากร โดยผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการต้องจัดให้มีบุคลากรที่เหมาะสมและเพียงพอเพื่อให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความรับผิดชอบ และเป็นไปตามกฎหมาย ประกาศ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกตามกฎหมายว่าหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมถึงมาตรฐานการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

(6) ต้องยินยอมให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการดำเนินการ เรียกดู หรือตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องได้ตลอดเวลา

(7) เป็นผู้ให้บริการหรืออยู่ระหว่างยื่นคำขอเป็นผู้ให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือสั่งห้ามประกอบธุรกิจตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว ในกรณีที่มีการให้บริการที่เป็นธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

ข้อ 4 สำนักงานจะพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอรับความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 5 ในกรณีที่ผู้ให้บริการที่ได้รับความเห็นชอบตามข้อ 4 เป็นบุคคลตามข้อ 3(7) ผู้ให้บริการดังกล่าวจะให้บริการได้ต่อเมื่อเป็นผู้ให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว และไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือสั่งห้ามประกอบธุรกิจตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวด้วย

ข้อ 6 ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่สามารถดำรงฐานะทางการเงินได้ตามที่กำหนดในข้อ 3(1) ให้ผู้ให้บริการแจ้งให้สำนักงานและผู้รับบริการทราบภายในวันทำการถัดจากวันที่รู้หรือควรรู้ถึงการไม่สามารถดำรงฐานะทางการเงินนั้น

ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้ให้บริการจะเปลี่ยนแปลงขอบเขตการประกอบธุรกิจตามข้อ 3(2)อย่างมีนัยสำคัญ ผู้ให้บริการต้องแจ้งให้สำนักงานทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงขอบเขตการประกอบธุรกิจนั้น

ข้อ 8 ในกรณีที่ผู้ให้บริการจะเปลี่ยนแปลงระบบงานตามข้อ 3(3) หรือ (4) อย่างมีนัยสำคัญ ผู้ให้บริการต้องแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนการเปลี่ยนแปลง และหากสำนักงานไม่ทักท้วงภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ให้ผู้ให้บริการดำเนินการเปลี่ยนแปลงระบบงานดังกล่าวได้

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการให้บริการใด ๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้รับบริการอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ให้บริการต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงและเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต่อผู้รับบริการล่วงหน้าตามสมควร

ข้อ 9 ในกรณีที่ปรากฏข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญขึ้นกับระบบงานตามข้อ 3(3) หรือ (4)ผู้ให้บริการต้องแจ้งข้อบกพร่องพร้อมรายละเอียดต่อสำนักงานภายในวันทำการถัดจากวันที่ปรากฏข้อบกพร่องดังกล่าว และให้แจ้งผลการแก้ไขให้สำนักงานทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่แก้ไขแล้วเสร็จ

ข้อ 10 ผู้ให้บริการต้องไม่ทำข้อตกลงกับผู้รับบริการในลักษณะหนึ่งลักษณะใดดังต่อไปนี้

(1) จำกัดความรับผิดเมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นกับผู้รับบริการ อันเนื่องจากการที่ผู้ให้บริการไม่ดำเนินการหรือปฏิบัติงานให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง

(2) จำกัดสิทธิในการยกเลิกการรับบริการในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้

ข้อ 11 ผู้ให้บริการต้องจัดให้มีการสอบทานการจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์ตามที่ได้รับความเห็นชอบ และรายงานผลการสอบทานดังกล่าวโดยผู้ตรวจสอบที่สามารถ ทำหน้าที่ได้โดยอิสระจากการบริหารจัดการของผู้ให้บริการอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยต้องจัดส่งรายงานดังกล่าวให้สำนักงานภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับรายงานจากผู้ตรวจสอบ

ข้อ 12 ในกรณีที่ผู้ให้บริการประสงค์จะยุติการให้บริการทั้งหมดหรือบางส่วน ผู้ให้บริการต้องแจ้งให้สำนักงานและผู้รับบริการทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 90 วันก่อนวันยุติการให้บริการทั้งหมดหรือบางส่วน แล้วแต่กรณี พร้อมทั้งแสดงรายการของงานที่คงค้าง และการดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้รับบริการ (ถ้ามี) เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

ข้อ 13 ผู้ให้บริการต้องดำรงคุณสมบัติและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในประกาศนี้ไว้ตลอดระยะเวลาที่ได้รับความเห็นชอบ

ข้อ 14 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานว่าผู้ให้บริการมีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ สำนักงานจะดำเนินการตามข้อ 15

(1) ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้

(2) ไม่ดำเนินการในกรณีที่สำนักงานสั่งให้ชี้แจง ส่งเอกสาร หรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(3) มิได้ดำเนินธุรกิจอย่างเหมาะสม เป็นธรรม และเป็นไปตามจรรยาบรรณและมาตรฐานที่ดีในการประกอบวิชาชีพ

ข้อ 15 ในกรณีที่ปรากฏเหตุการณ์ตามข้อ 14 สำนักงานอาจสั่งให้ผู้ให้บริการ ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(2) แก้ไขเพื่อให้มีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด

(3) ห้ามมิให้บริการกับผู้รับบริการรายใหม่

(4) ห้ามมิให้ต่ออายุสัญญากับผู้รับบริการรายเดิม

(5) กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ

ข้อ 16 ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่ดำเนินการตามคำสั่งสำนักงานตามที่กำหนดในข้อ 15 ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการได้

เพื่อรักษาประโยชน์ของประชาชนหรือเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน สำนักงานอาจเปิดเผยการสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการการจัดการข้อมูลการชำระเงินในการซื้อขายหลักทรัพย์ก็ได้

ข้อ 17 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ