ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 41/2560 เรื่อง การเปิดเผยการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุน สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (Investment Governance Code for Institutional Investors)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 3, 2017 14:23 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 41/2560

เรื่อง การเปิดเผยการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุน

สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (Investment Governance Code for Institutional Investors)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล แต่ไม่รวมถึงสถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่นที่มิใช่กฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

“หลักธรรมาภิบาลการลงทุน” หมายความว่า หลักธรรมาภิบาลการลงทุนสำหรับผู้ลงทุนสถาบัน (Investment Governance Code for Institutional Investors) ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบ ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการเปิดเผยข้อมูลดังต่อไปนี้บนเว็บไซต์ของผู้ประกอบธุรกิจ ภายใน 4 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชีของแต่ละปี และในรายงานประจำปี (ถ้ามี)

(1) การรับหรือไม่รับการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุนโดยมติคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจ และหากไม่รับให้ระบุเหตุผลด้วย

(2) กรณีผู้ประกอบธุรกิจรับที่จะปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุน ให้เปิดเผยข้อมูลดังนี้

(ก) นโยบายธรรมาภิบาลการลงทุนของผู้ประกอบธุรกิจ

(ข) รายงานการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลการลงทุน และหากยังไม่ได้ปฏิบัติในเรื่องใด ให้ระบุเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งเหตุผลหรือมาตรการที่นำมาใช้ทดแทนการปฏิบัติดังกล่าวด้วย

ข้อ 3 ให้ผู้ประกอบธุรกิจเปิดเผยข้อมูลตามข้อ 2(2) ในครั้งแรกภายใน 4 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ