ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 22/2560 เรื่อง การกำหนดลักษณะการให้บริการของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจการให้บริการระบบอิเล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 7, 2017 14:43 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 22/2560

เรื่อง การกำหนดลักษณะการให้บริการของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ

ให้เข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุน

การให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจ

การให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขาย

หลักทรัพย์ที่ต้องได้รับใบอนุญาต

________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 แห่งประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดกิจการการให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ให้เป็นธุรกิจหลักทรัพย์ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“โครงการทดสอบ” หมายความว่า โครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุน (Regulatory Sandbox)

“บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เข้าร่วมโครงการทดสอบ

“ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับตำแหน่งข้างต้นที่เรียกชื่ออย่างอื่น และให้หมายความรวมถึงบุคคล ที่ได้ทำสัญญาให้มีอำนาจทั้งหมดหรือบางส่วนในการจัดการด้วย ทั้งนี้ เฉพาะในหน่วยหรือส่วนงานที่ประกอบการเป็นผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ตามโครงการทดสอบ

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่

คำว่า “กิจการเงินร่วมลงทุน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับกิจการเงินร่วมลงทุนตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดประเภทธุรกรรมในตลาดทุนที่ให้ใช้ทรัสต์ได้

คำว่า “นิติบุคคลร่วมลงทุน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการจัดการเงินร่วมลงทุน

คำว่า “ผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะตามที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ

ข้อ 2 การให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ภายใต้โครงการทดสอบของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศนี้ ให้ได้รับการผ่อนผันไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ ในช่วงระยะเวลาที่ให้บริการภายใต้โครงการทดสอบดังกล่าว

ข้อ 3 ในกรณีที่บุคคลที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการทดสอบให้บุคคลดังกล่าวยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงาน พร้อมเอกสารหลักฐานตามแนวทางและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(1) มีการนำนวัตกรรมมาใช้ในการให้บริการ (innovative financial services) ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพหรือลดต้นทุนในการให้บริการเป็นผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์

(2) มีความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการทดสอบในเรื่องดังนี้

(ก) มีเงินทุน ระบบงาน และบุคลากร ที่สามารถรองรับการให้บริการตลอดเวลาที่เข้าร่วมโครงการทดสอบอย่างเหมาะสมและเพียงพอ

(ข) มีการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการให้บริการ

(ค) มีกระบวนการติดต่อและให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ โดยมีรายละเอียดครอบคลุมการดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 4

(ง) มีแผนการรายงานผลการทดสอบและความคืบหน้าในการให้บริการให้สำนักงานทราบอย่างต่อเนื่อง

(จ) มีแผนการรองรับการออกจากโครงการทดสอบ (exit strategy) ที่ชัดเจน ทั้งในกรณีที่ครบกำหนดระยะเวลาการเข้าร่วมโครงการทดสอบหรือต้องออกจากโครงการทดสอบก่อนครบกำหนดระยะเวลา

(3) มีการกำหนดระยะเวลาในการเข้าร่วมโครงการทดสอบไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบ

(4) มีผลการศึกษาหรือผลการวิจัยที่แสดงถึงความเป็นไปได้ในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการให้บริการ รวมถึงผลการศึกษาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทดสอบ

(5) ไม่มีประวัติว่าเคยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการทดสอบมาก่อน

ให้สำนักงานพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการทดสอบตามวรรคหนึ่งภายใน 60 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 4 ให้บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบดำเนินการดังต่อไปนี้ ในระหว่างการให้บริการด้วย

(1) รวบรวมและประเมินข้อมูลของผู้ใช้บริการ เพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้

(ก) ทำความรู้จักผู้ใช้บริการ

(ข) จัดประเภทของผู้ใช้บริการ

(ค) ประเมินความเหมาะสมในการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ

(ง) พิจารณาความสามารถของผู้ใช้บริการในการปฏิบัติตามข้อตกลงในการให้บริการ

(2) มีกระบวนการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการที่คำนึงถึงเรื่องดังนี้

(ก) การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการที่ถูกต้อง ครบถ้วน จำเป็น และเพียงพอแก่ผู้ใช้บริการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการหรือตัดสินใจลงทุนอย่างถูกต้อง

(ข) การรักษาความลับของผู้ใช้บริการ

(ค) การรับและจัดการข้อร้องเรียนของผู้ใช้บริการ

(ง) การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT risk) และความเสี่ยงด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ (cyber risk) ที่เพียงพอ โดยต้องให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (security) ความถูกต้องเชื่อถือได้ของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (integrity) และความพร้อมใช้งานของระบบสารสนเทศที่ใช้บริการ (availability)

(จ) การป้องกันผู้ให้บริการ ผู้บริหารและพนักงานของผู้ให้บริการ จากการแสวงหาประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

(3) มีการแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบว่า การให้บริการนี้เป็นการให้บริการตามโครงการทดสอบซึ่งมีข้อจำกัด ความเสี่ยง และเงื่อนไข ที่แตกต่างจากการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตและต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการก่อนให้บริการดังกล่าวด้วย

(4) มีข้อตกลงกับผู้ใช้บริการเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่อาจเกิดจากการให้บริการ

(5) จัดส่งรายงานผลการทดสอบและความคืบหน้าในการให้บริการต่อสำนักงานตามแผนการรายงานที่แสดงไว้ในข้อ 3(2) (ง)

(6) ตรวจสอบดูแลให้การให้บริการเป็นไปตามที่กำหนดในประกาศนี้ รวมทั้งกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

(7) มีระบบการซื้อขายที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ซึ่งอย่างน้อยต้องครอบคลุมในเรื่องดังนี้

(ก) มีระบบที่สามารถรองรับปริมาณการซื้อขายได้อย่างเพียงพอ และสามารถตรวจสอบความสามารถในการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ของผู้ใช้บริการได้ก่อนมีการส่งคำสั่งซื้อขาย

(ข) มีระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์โดยสำนักหักบัญชีที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะดำเนินการโดยตนเองหรือบุคคลอื่น

(ค) มีระบบการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำรายการซื้อขาย ซึ่งรวมถึงข้อมูลก่อนทำรายการซื้อขาย (ถ้ามี) (pre-trade information) และข้อมูลภายหลังทำรายการซื้อขาย (post-trade information) อย่างเพียงพอ รวดเร็ว และเหมาะสม (transparency)

(ง) มีระบบบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำรายการซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งนี้ เพื่อติดตามและตรวจสอบการซื้อขายหลักทรัพย์ในภายหลัง (audit trail)

(จ) มีระบบงานที่ช่วยเสริมสร้างและรักษากลไกการทำงานของระบบซื้อขายให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

(ฉ) มีกลไกควบคุมให้ผู้ใช้บริการที่เสนอซื้อหรือซื้อหลักทรัพย์บนระบบที่ให้บริการเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ และการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์

ในกรณีที่เป็นการให้บริการการซื้อขายหุ้นของบริษัทจำกัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือบริษัทที่ได้เสนอขายผ่านผู้ให้บริการที่ได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนกำหนดตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559 ผู้ให้บริการต้องกำหนดขอบเขตประเภทผู้ใช้บริการ โดยผู้ลงทุนทั่วไปไม่สามารถเสนอซื้อหรือซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวได้

เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคสอง “ผู้ลงทุนทั่วไป” หมายความว่า ผู้ลงทุนที่มิใช่ผู้ลงทุนสถาบัน กิจการเงินร่วมลงทุน นิติบุคคลร่วมลงทุน และผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ

(8) จัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับการซื้อขาย ซึ่งอย่างน้อยต้องครอบคลุมในเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) ขั้นตอนและวิธีการในการเปิดรับผู้ใช้บริการที่ชัดเจนและเป็นธรรม (fair access) และต้องกำหนดประเภทผู้ใช้บริการให้เหมาะสมกับประเภทหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย

(ข) ขั้นตอนและวิธีการซื้อขายของระบบที่ให้บริการ และในกรณีที่เป็นการให้บริการระบบจับคู่คำเสนอซื้อเสนอขายจะต้องเปิดเผยการจัดลำดับและการจับคู่คำสั่งซื้อขายด้วย

(ค) ประเภทหลักทรัพย์ที่สามารถซื้อขายได้บนระบบที่ให้บริการ รวมถึงข้อจำกัดหรือเงื่อนไขต่าง ๆ ของหลักทรัพย์ในแต่ละประเภท

(ง) ในกรณีที่หลักทรัพย์ที่ซื้อขายบนระบบที่ให้บริการ เป็นหุ้นของบริษัทจำกัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่ไม่ได้เสนอขายผ่านผู้ให้บริการที่ได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนกำหนดตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ผู้ให้บริการต้องดำเนินการให้มีการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทดังกล่าวบนระบบที่ให้บริการทั้งก่อนและต่อเนื่องไปภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์ ในเรื่องดังนี้

1. ข้อมูลลักษณะธุรกิจและโครงสร้างของบริษัท รวมถึงข้อมูลของกรรมการและผู้บริหาร

2. ข้อมูลทางการเงินของบริษัท เช่น ผลประกอบการในอดีต ประมาณการผลการดำเนินงานหรือฐานะการเงินในอนาคต รวมทั้งสมมติฐานที่ใช้ในการประมาณการและคำเตือนเกี่ยวกับประมาณการดังกล่าวที่แสดงว่าไม่ได้เป็นการรับประกันผลการดำเนินงานในอนาคต เป็นต้น

3. งบการเงินประจำงวดการบัญชีที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้ว (ถ้ามี)

4. ข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน

(จ) ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ

ข้อ 5 ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบได้เมื่อ

(1) มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการให้บริการอาจไม่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพหรือลดต้นทุนในการให้บริการเป็นผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขายหลักทรัพย์ ตามที่ได้แสดงไว้ในข้อ 3(1)

(2) บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบไม่สามารถดำรงคุณสมบัติตามที่แสดงไว้ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง

(3) บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบไม่ดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 4

(4) การให้บริการภายใต้โครงการทดสอบบกพร่องและไม่สามารถปรับปรุงได้

(5) มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านวัตกรรมที่นำมาใช้ในการให้บริการอาจก่อให้เกิดผลกระทบหรือความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ลงทุนหรือตลาดทุนในวงกว้าง

ข้อ 6 การให้ความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการทดสอบตามประกาศนี้ สิ้นสุดลงเมื่อ

(1) ครบกำหนดระยะเวลาการเข้าร่วมโครงการทดสอบตามข้อ 3(3) เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ยุติการให้บริการก่อนครบกำหนดระยะเวลาหรือได้รับการผ่อนผันให้ขยายระยะเวลาการให้บริการออกไป โดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบได้ยื่นคำขอพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานต่อสำนักงานก่อนดำเนินการยุติการให้บริการหรือก่อนครบกำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน

(2) สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตามข้อ 5

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ