ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 53/2560 เรื่อง การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยต่อประชาชนและการจัดการกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 31, 2017 16:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 53/2560

เรื่อง การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

เพื่ออนาคตประเทศไทยต่อประชาชน

และการจัดการกองทุนรวม

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 8/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ลงวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

“กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กิจการโครงสร้างพื้นฐานตามที่กำหนดในประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

“ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามที่กำหนดในประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

“ประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“สมาคม” หมายความว่า สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและจดทะเบียนกับสำนักงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่เกี่ยวกับการลงทุน

คำว่า “ที่ปรึกษาทางการเงิน” “กลุ่มบุคคลเดียวกัน” และ “บุคคลที่เกี่ยวข้อง”ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวในประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 8/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ลงวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559 ในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชน ให้เป็นไปตามหมวด 1

(2) การจัดการกองทุนรวมภายหลังจากได้รับอนุมัติให้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก ให้เป็นไปตามหมวด 2

(3) อำนาจของสำนักงาน ให้เป็นไปตามหมวด 3

หมวด 1

การเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชน

____________________

ข้อ 4 การเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชน ให้บริษัทจัดการกระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากสำนักงาน เว้นแต่เป็นการเสนอขายหน่วยลงทุนที่ออกใหม่ทั้งหมดต่อผู้ถือหน่วยลงทุนตามสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนโดยได้รับชำระราคาเต็มมูลค่าที่เสนอขายจากผู้ถือหน่วยลงทุน

ส่วนที่ 1

หลักเกณฑ์การอนุมัติ

____________________

ข้อ 5 บริษัทจัดการจะได้รับอนุมัติให้เสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่อประชาชนเมื่อแสดงได้ว่า

(1) กองทุนรวมมีลักษณะเป็นไปตามข้อกำหนดที่ใช้ในการอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โดยอนุโลม เว้นแต่หลักเกณฑ์เกี่ยวกับชื่อของกองทุนรวม

(2) โครงการจัดการกองทุนรวมและข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการมีรายละเอียดและรายการที่เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยรายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยและประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยกับบริษัทจัดการกองทุนรวม และที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ในส่วนนี้และในหมวด 2

(3) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก ต้องแสดงได้ว่าการเสนอขายหน่วยลงทุนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอย่างน้อยต้องระบุทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่จะลงทุนเป็นครั้งแรกได้อย่างแน่นอนแล้ว

ส่วนที่ 2

การยื่นคำขออนุมัติ

____________________

ข้อ 6 ให้บริษัทจัดการที่ประสงค์จะเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเพื่อการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวม ยื่นคำขออนุมัติต่อสำนักงานพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุมัติตามวิธีการที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ให้บริษัทจัดการชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุมัติต่อสำนักงานเมื่อสำนักงานได้รับคำขออนุมัติพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุมัติที่ถูกต้องครบถ้วน ทั้งนี้ อัตราค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

ข้อ 7 การยื่นคำขออนุมัติตามข้อ 6 ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้ร่วมจัดทำคำขออนุมัติ โดยที่ปรึกษาทางการเงินดังกล่าวต้องสามารถแสดงความเห็นได้อย่างเป็นอิสระจากบุคคลดังต่อไปนี้

(ก) ผู้ที่จะจำหน่าย จ่าย โอน ให้เช่า หรือให้สิทธิในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานให้แก่กองทุนรวม

(ข) กลุ่มบุคคลเดียวกันของบุคคลตาม (ก)

(2) คำขออนุมัติและเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุมัติต้องมีบุคคลดังต่อไปนี้ลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของตน

(ก) กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทจัดการ

(ข) กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้ควบคุมการปฏิบัติงานของที่ปรึกษาทางการเงิน

(ค) กรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทที่เป็นผู้จัดทำรายงานการประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมจะลงทุน

(ง) ผู้ที่จะจำหน่าย จ่าย โอน ให้เช่า หรือให้สิทธิในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานให้แก่กองทุนรวม

ข้อ 8 เมื่อบริษัทจัดการได้ยื่นคำขออนุมัติพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุมัติตามข้อ 6 แล้ว ให้บริษัทจัดการเผยแพร่ข้อมูลที่มีสาระตรงตามโครงการจัดการกองทุนรวมและร่างหนังสือชี้ชวนที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งหลังสุดต่อผู้ลงทุนผ่านระบบการรับส่งข้อมูลตามที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 9 การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนโดยการโฆษณาต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องและไม่มีลักษณะที่ทำให้ผู้ลงทุนสำคัญผิด ทั้งนี้ ให้ปฏิบัติตามประกาศที่ใช้บังคับกับการโฆษณาเพื่อสนับสนุนการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โดยอนุโลม

ข้อ 10 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุมัติภายใน 165 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วน

หมวด 2

การจัดการกองทุนรวมภายหลังจากได้รับอนุมัติให้เสนอขาย

หน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก

____________________

ข้อ 11 เมื่อกองทุนรวมซึ่งได้รับอนุมัติตามส่วนที่ 2 ในหมวด 1 ได้ปิดการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรกแล้ว มิให้นำบทบัญญัติในหมวด 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 8/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย ลงวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559 มาใช้บังคับ

ข้อ 12 เว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นการเฉพาะในหมวดนี้ การจัดการกองทุนรวมภายหลังจากได้รับอนุมัติให้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก ให้เป็นไปตามประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ในส่วนที่กำหนดในเรื่องดังต่อไปนี้ โดยอนุโลม

(1) หน้าที่ของบริษัทจัดการในการบริหารจัดการกองทุนรวมด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน

(2) ระบบงานสำหรับการบริหารและจัดการกองทุนรวม

(3) การดำเนินการเมื่อได้รับอนุมัติให้จัดตั้งกองทุนรวม

(4) ข้อกำหนดเพื่อรองรับการดำเนินการของกองทุนรวมภายหลังการจัดตั้ง

(5) หลักเกณฑ์การบริหารและจัดการกองทุนรวม

(6) อำนาจสั่งการของสำนักงานเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทจัดการหรือกองทุนรวม

ข้อ 13 บริษัทจัดการต้องเริ่มเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรกภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานให้ดำเนินการดังกล่าว

ในกรณีที่บริษัทจัดการไม่สามารถดำเนินการตามหลักเกณฑ์ในวรรคหนึ่งให้การอนุมัติให้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรกเป็นอันสิ้นสุดลง

ข้อ 14 ในการจัดทำหนังสือชี้ชวน บริษัทจัดการต้องจัดให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน โดยต้องมีลักษณะและวิธีการแสดงข้อมูลที่เป็นไปตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 15 บริษัทจัดการต้องนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนตามข้อ 5(3) ไปลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานคิดเป็นมูลค่ารวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทุนรวมภายใน 6 เดือนนับแต่วันปิดการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก

ข้อ 16 ในกรณีที่กองทุนรวมมีการแบ่งชำระราคาทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน บริษัทจัดการอาจนำเงินที่กันไว้สำหรับการชำระราคาในคราวถัด ๆ ไป มารวมคำนวณเป็นมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 15 ได้

ข้อ 17 การคำนวณมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินของกองทุนรวม ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่เป็นการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 1(3) (ก) (ข) (ค) และ (ง) แห่งประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ให้คำนวณตามราคาที่ได้จากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินครั้งล่าสุด ซึ่งปรับปรุงด้วยการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (ถ้ามี) และการตัดจำหน่ายทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (ถ้ามี) ที่เกิดขึ้นภายหลังการประเมินมูลค่าทรัพย์สินล่าสุดนั้น ทั้งนี้ ผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์หรือความรู้ความเชี่ยวชาญในการประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(2) กรณีที่เป็นการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นหุ้นตาม

ข้อ 1(3) (จ) แห่งประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หากหุ้นดังกล่าวมิใช่หลักทรัพย์จดทะเบียนให้ใช้วิธีการคำนวณราคาตาม (1) กับทรัพย์สินของบริษัทที่กองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้นโดยอนุโลม ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงภาระภาษีของบริษัทดังกล่าว และปัจจัยอื่นที่อาจมีผลกระทบต่อราคาทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทที่กองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้น

(3) กรณีที่เป็นการลงทุนในกรณีอื่นนอกจาก (1) และ (2) ให้คำนวณตามราคาที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) หลักเกณฑ์ของสมาคมที่กำหนดเกี่ยวกับการกำหนดราคาทรัพย์สิน

(ข) ในกรณีที่หลักเกณฑ์ตาม (ก) ไม่รองรับการกำหนดราคาของทรัพย์สินใด ให้ใช้ราคาที่เป็นไปตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับหรือมาตรฐานสากล

ข้อ 18 ในกรณีที่กองทุนรวมประสงค์จะเข้าทำรายการในเรื่องที่มีประกาศกำหนดให้กระทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุน หรือได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการของบริษัทจัดการแล้ว ให้บุคคลที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้ สามารถเข้าร่วมพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าวได้ โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้บังคับของข้อกำหนดที่ห้ามมิให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วมพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว ทั้งนี้ เมื่อได้มีการเปิดเผยข้อมูลตามหลักเกณฑ์ในข้อ 19 แล้ว

(1) ผู้ถือหน่วยลงทุนที่เข้าลักษณะเป็นส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ หรือนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ทั้งนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนดังกล่าวต้องมิใช่บุคคลดังนี้

(ก) ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ หรือนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ที่เป็นเจ้าของ ผู้มีอำนาจกำกับดูแลตามกฎหมาย หรือผู้มีความรับผิดชอบโดยตรงในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการทำรายการดังกล่าว

(ข) กลุ่มบุคคลเดียวกันของบุคคลตาม (ก)

(2) กรรมการของบริษัทจัดการที่เป็นผู้แทนจากผู้ถือหน่วยลงทุนตาม (1)

ข้อ 19 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อ 18 ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สิทธิพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการตามข้อ 18 โดยให้แสดงไว้อย่างชัดเจนในโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน

(2) ในกรณีที่การเข้าทำรายการตามข้อ 18 ต้องได้รับอนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุน ให้จัดให้มีความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในเรื่องดังต่อไปนี้ ซึ่งระบุเหตุผล ข้อสมมติฐานที่สำคัญ และปัจจัยที่นำมาประกอบการพิจารณาในการแสดงความเห็นนั้น โดยให้แสดงความเห็นดังกล่าวไว้ในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนหรือหนังสือที่จัดส่งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อขออนุมัติการเข้าทำรายการ แล้วแต่กรณี

(ก) ความสมเหตุสมผลและประโยชน์ของรายการต่อกองทุนรวม

(ข) ความเป็นธรรมของราคา และเงื่อนไขของรายการ

(ค) ผู้ถือหน่วยลงทุนควรลงมติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับรายการ พร้อมระบุเหตุผลประกอบ

ข้อ 20 ให้กรรมการในคณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุนที่เป็นผู้แทนจากบุคคลที่เข้าลักษณะเป็นส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ หรือนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น สามารถให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนและการจัดการทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกองทุนรวมได้ โดยไม่ต้องอยู่ภายใต้บังคับของข้อกำหนดที่ห้ามมิให้ผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วมพิจารณาในเรื่องนั้น ทั้งนี้ ให้นำความในข้อ 19(1) มาใช้บังคับโดยอนุโลมส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ หรือนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามวรรคหนึ่ง ต้องมิใช่บุคคลดังนี้

(1) เจ้าของ ผู้มีอำนาจกำกับดูแลตามกฎหมาย หรือผู้มีความรับผิดชอบโดยตรงในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำดังกล่าว

(2) กลุ่มบุคคลเดียวกันของบุคคลตาม (1)

หมวด 3

อำนาจของสำนักงาน

____________________

ข้อ 21 ให้นำหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอำนาจสำนักงานเกี่ยวกับการอนุมัติในส่วนที่ 3 ของหมวด 1 ในภาค 1 แห่งประกาศกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน มาใช้บังคับกับการพิจารณาอนุมัติให้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนตามหมวด 1 โดยอนุโลม

ข้อ 22 เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนรวมเป็นไปตามนโยบายหรือหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลที่มีผลใช้บังคับในขณะใดขณะหนึ่ง ในกรณีที่การดำเนินการของกองทุนรวมไม่เป็นไปตามโครงการจัดการกองทุนรวมที่ได้รับอนุมัติหรือที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมโดยชอบ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งการให้บริษัทจัดการกระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามที่สำนักงานเห็นสมควรภายในระยะเวลาที่กำหนดอำนาจสั่งการตามวรรคหนึ่ง ให้รวมถึงอำนาจสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้

(1) ให้บริษัทจัดการแก้ไขลักษณะของกองทุนรวมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวด 1 และ 2 ภายในระยะเวลาที่กำหนด

(2) ระงับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเป็นการชั่วคราว

(3) เพิกถอนการอนุมัติให้เสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม

ข้อ 23 สำนักงานอาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวให้ถือว่าบริษัทจัดการได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้แล้ว

ประกาศ ณ วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ