ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 58/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 15, 2017 15:03 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 58/2560

เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

คำว่า “กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป” และ “โครงการ” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับความหมายของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุนรวม” หมายความว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ที่จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2546

“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล รวมถึงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว

“ข้อผูกพัน” หมายความว่า ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

“วันทำการ” หมายความว่า วันเปิดทำการปกติของบริษัทจัดการกองทุนรวม

ข้อ 2 ในการจัดการกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวม เฉพาะในส่วนที่ใช้บังคับกับกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป เว้นแต่เป็นกรณีดังต่อไปนี้

(1) หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเลิกกองทุนรวม โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 12 และข้อ 13 แทน

(2) หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมในเรื่องอื่นนอกจากการเลิกกองทุนรวม ที่ได้กำหนดไว้เป็นการเฉพาะในประกาศนี้ หรือประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้

ข้อ 3 เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามสิทธิที่พึงได้รับ และเพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินงานเป็นอย่างเดียวกัน ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมถือปฏิบัติได้

(1) การขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม การเพิ่มหรือลดจำนวนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม การชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน ตลอดจนการดำเนินการเมื่อเกิดการคำนวณจำนวนหน่วยหรือมูลค่าผิด

(2) ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ลงทุน

(3) การควบหรือรวมกองทุนรวม

(4) การรับชำระหนี้ด้วยหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นของกองทุน

(5) การดำเนินการให้กองทุนรวมดำรงสภาพคล่องและวิธีปฏิบัติในกรณีที่ไม่สามารถดำรงสภาพคล่องได้ตามที่กำหนด

(6) ข้อกำหนดอื่นใดเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุนหรือเพื่อให้มีมาตรฐานการดำเนินงานเป็นอย่างเดียวกัน

ข้อ 4 นอกจากที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนดในประกาศนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ และเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบการปฏิบัตินั้นได้

ข้อ 5 ในกรณีที่มีปัญหาอันเนื่องมาจากการอนุโลมใช้ประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ และเมื่อมีการปฏิบัติตามแนวดังกล่าว ให้ถือว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้แล้ว

ข้อ 6 ในการจัดการกองทุนรวม บริษัทจัดการกองทุนรวมอาจแต่งตั้งคณะกรรมการการลงทุน โดยมีหน้าที่กำหนดนโยบายการลงทุนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในภาพกว้าง เพื่อให้การลงทุนเป็นไปโดยสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนรวม ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมระบุรายละเอียดเกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการการลงทุน และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการลงทุนไว้ในโครงการด้วย

ข้อ 7 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติต่อการรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่กองทุนรวมมีการสงวนสิทธิหรือกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดจำนวนการรับคำสั่งซื้อหรือขายคืนหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการให้มีการระบุการสงวนสิทธิหรือเงื่อนไขดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนในโครงการด้วย

(2) ในกรณีที่เป็นการสงวนสิทธิในการจำกัดจำนวนการรับคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน หากผู้ถือหน่วยลงทุนมีคำสั่งขายคืนเป็นจำนวนรวมมากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในโครงการ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการตามคำสั่งขายคืนดังกล่าวโดยวิธีการจัดสรรเฉลี่ยตามสัดส่วนจำนวนหน่วยลงทุนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนมีคำสั่งขายคืนทั้งหมด (pro rata basis)

ข้อ 8 กองทุนรวมสามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วยการออกเป็นหน่วยลงทุนหรือจ่ายเป็นทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนที่เป็นกระทรวงการคลังหรือผู้ถือหน่วยลงทุนชนิดเดียวกับกระทรวงการคลัง

(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมมีการระบุวิธีการในการจ่ายเงินปันผลในลักษณะดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนแล้วในข้อผูกพัน

ข้อ 9 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมได้จากกำไรสะสมหรือกำไรสุทธิเมื่อกองทุนรวมมีกำไรสะสมจนถึงรอบระยะเวลาบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลหรือมีกำไรสุทธิในรอบระยะเวลาบัญชีที่จะจ่ายเงินปันผลนั้น หรือจ่ายได้จากสำรองการจ่ายเงินปันผล

ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมพิจารณาให้มีการจ่ายเงินปันผลของกองทุนรวมให้บริษัทจัดการกองทุนรวมประกาศการจ่ายเงินปันผล วันปิดทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนเพื่อการจ่ายเงินปันผล และอัตราเงินปันผลโดยไม่ชักช้า ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติดังต่อไปนี้

(1) ประกาศในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อย 1 ฉบับ

(2) ดำเนินการโดยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนทราบถึงการจ่ายเงินปันผล

(3) ส่งหนังสือแจ้งให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน และผู้ถือหน่วยลงทุนที่ถือหน่วยลงทุนชนิดไม่ระบุชื่อผู้ถือเมื่อได้รับการร้องขอ

ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ใช้สิทธิขอรับเงินปันผลจำนวนใดภายในอายุความใช้สิทธิเรียกร้องตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ห้ามบริษัทจัดการกองทุนรวมนำเงินปันผลจำนวนดังกล่าวไปใช้เพื่อการอื่นใดนอกจากเพื่อประโยชน์ของกองทุนรวม

ข้อ 10 เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนรวมเป็นไปตามนโยบายหรือหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลที่มีผลใช้บังคับในขณะนั้นหรือเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ลงทุน ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งการให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกระทำการหรืองดเว้นกระทำการตามที่สำนักงานเห็นสมควรภายในระยะเวลาที่กำหนด

(1) กองทุนรวมมีการจัดการที่มีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขตามที่ประกาศเกี่ยวข้องกำหนด แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าความมุ่งหมายหรือเนื้อหา สาระที่แท้จริง (substance) ของการจัดการกองทุนรวมนั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติหรือหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(2) การจัดการกองทุนรวมอาจขัดต่อนโยบายสาธารณะหรือนโยบายของรัฐที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน

(3) การจัดการกองทุนรวมอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนไทยโดยรวม

(4) การจัดการกองทุนรวมอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุน หรืออาจทำให้ผู้ลงทุนไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องหรือเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

(5) การดำเนินการของกองทุนรวมไม่สอดคล้องกับโครงการที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานอำนาจสั่งการตามวรรคหนึ่งให้รวมถึงการสั่งการในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ชี้แจง หรือเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม

(2) แก้ไขลักษณะของกองทุนรวมให้ถูกต้อง

(3) ระงับการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติม

ข้อ 11 ในกรณีที่ปรากฏเหตุดังต่อไปนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจเพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมได้

(1) มีการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการหรือข้อผูกพันที่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนประกาศ กฎ หรือคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(2) บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ปฏิบัติหรือไม่สามารถดำเนินการตามคำสั่งของสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการกองทุนรวม

ในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการให้มีการเลิกกองทุนรวมทันที

ข้อ 12 เมื่อปรากฏว่ามีจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 10 รายในวันทำการใด ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนตั้งแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

(2) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน รวมทั้งแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบด้วย ทั้งนี้ ภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

(3) จำหน่ายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่สามารถกระทำได้เพื่อชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยอัตโนมัติ

(4) ชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนตามสัดส่วนจำนวนเงินที่รวบรวมได้ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว และเมื่อได้ดำเนินการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้น

มิให้นำความในวรรคหนึ่ง มาใช้บังคับในกรณีที่กองทุนรวมมีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเพื่อจำกัดความเสียหายต่อผู้ถือหน่วยลงทุนตามที่ระบุไว้ในโครงการจนเป็นเหตุให้จำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 10 ราย

ข้อ 13 ในกรณีที่จะมีการเลิกกองทุนรวมโดยทราบกำหนดการเลิกล่วงหน้า ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์และสำนักงานทราบ และแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบในกรณีที่หน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ก่อนวันเลิกกองทุนรวมไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ

(2) ดำเนินการด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนและผู้ลงทุนทั่วไปทราบเรื่องดังกล่าวก่อนวันเลิกกองทุนรวมไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ เช่น เผยแพร่ข้อมูลไว้บนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือทางหนังสือพิมพ์ หรือโดยจัดให้มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวไว้ ณ สถานที่ในการซื้อขายหน่วยลงทุนทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน (ถ้ามี) เป็นต้น

(3) จำหน่ายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมเพื่อรวบรวมเป็นเงินสด เงินฝากประเภทกระแสรายวัน เงินฝากประเภทออมทรัพย์ และตั๋วสัญญาใช้เงินที่มีกำหนดระยะเวลาใช้เงินคืนเมื่อทวงถาม ให้เสร็จสิ้นก่อนวันเลิกกองทุนรวม

ข้อ 14 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ