ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 1/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการอำนวยความสะดวกการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 4, 2018 13:29 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 1/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการอำนวยความสะดวก

การรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

_______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 100 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ตัวแทน” หมายความว่า บุคคลซึ่งผู้ประกอบธุรกิจตั้งให้เป็นตัวแทนใน การอำนวยความสะดวกการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า

(1) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็น นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือการจัดการกองทุนรวม

(2) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“การให้คำแนะนำแบบเฉพาะเจาะจง (specific advice)” หมายความว่า การให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุน ซึ่งมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุน วัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือความต้องการของบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ

ข้อ 2 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) กำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจมีการปฏิบัติตาม ข้อกำหนดในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

(2) ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานว่าผู้ประกอบธุรกิจหรือตัวแทนรายใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้หรือข้อกำหนดที่สำนักงานออกโดยอาศัยอำนาจตามประกาศนี้ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้ผู้ประกอบธุรกิจรายนั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้หรือข้อกำหนดที่สำนักงานออกโดยอาศัยอำนาจตามประกาศนี้ หรือสั่งพักการอนุญาตการตั้งตัวแทนตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด หรือเพิกถอนการอนุญาตการตั้งตัวแทนได้

ข้อ 3 ในการตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทนเพื่อทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการรับส่ง คำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการได้เฉพาะกรณีดังต่อไปนี้

(1) การรับคำขอเปิดบัญชีและตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการขอเปิดบัญชีเพื่อนำส่งให้ผู้ประกอบธุรกิจพิจารณาอนุมัติคำขอเปิดบัญชี

(2) การรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทนลูกค้าเพื่อนำส่งให้ผู้ประกอบธุรกิจทำรายการให้แก่ลูกค้า

ข้อ 4 การตั้งนิติบุคคลเป็นตัวแทนในการอำนวยความสะดวกการรับส่งคำสั่งซื้อขาย หลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 3 ผู้ประกอบธุรกิจต้องตั้งนิติบุคคลที่มีคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

(1) เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน หรือเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แล้วแต่กรณี ที่มีการให้คำแนะนำแบบเฉพาะเจาะจง (specific advice)

(2) ไม่อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งให้แก้ไขการกระทำ กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการ หรือถูกคณะกรรมการ ก.ล.ต. สั่งพักการประกอบธุรกิจ แล้วแต่กรณี

(3) มีความพร้อมในการให้บริการและมีระบบงานที่มีประสิทธิภาพซึ่งรองรับการให้บริการตามข้อ 3

ข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจต้องทำสัญญาตั้งตัวแทนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องต่อไปนี้

(1) กำหนดสิทธิและหน้าที่ของผู้ประกอบธุรกิจและตัวแทนที่ไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว

(2) กำหนดให้ตัวแทนปฏิบัติงานเฉพาะที่กำหนดในข้อ 3

(3) กำหนดห้ามตัวแทนตั้งตัวแทนช่วง

ข้อ 6 ในกรณีที่ตัวแทนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 3 ได้อย่างเหมาะสม หรือไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวต่อไปได้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีมาตรการรองรับเพื่อให้การดำเนินการตามข้อ 3 เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อ 7 ในการตั้งตัวแทนหรือยกเลิกการตั้งตัวแทนในการอำนวยความสะดวกการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้ผู้ประกอบธุรกิจแจ้งให้สำนักงานทราบภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่มีการตั้งหรือยกเลิกการตั้งตัวแทนดังกล่าว

ในกรณีที่การตั้งตัวแทนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด แต่ปรากฏข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุอันควรสงสัยต่อสำนักงานว่าการตั้งตัวแทนดังกล่าวอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายหรือผลกระทบต่อผู้ลงทุน ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งระงับมิให้ผู้ประกอบธุรกิจตั้งบุคคลดังกล่าวเป็นตัวแทนได้ ทั้งนี้ ให้สำนักงานแจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจทราบถึงเหตุผลประกอบการพิจารณาอย่างชัดเจนด้วย

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ