ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 1/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 4, 2018 13:34 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 1/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะ

ของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 3)

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) ประกอบ ข้อ 38(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 1/1 การแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้าของที่ปรึกษาการลงทุนหรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อ 5/1 และข้อ 5/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 12/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 1/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดตามลักษณะเฉพาะของการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

“หมวด 1/1

การแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้าของที่ปรึกษาการลงทุน

หรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 5/1 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่ปรึกษาการลงทุนหรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประสงค์จะแนะนำการลงทุนให้กับลูกค้า โดยมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมในการลงทุน วัตถุประสงค์ในการลงทุน ฐานะทางการเงิน หรือความต้องการของลูกค้ารายใดรายหนึ่งเป็นการเฉพาะ (specific advice) ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องให้คำแนะนำโดยผู้วางแผนการลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ข้อ 5/2 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทที่ปรึกษาการลงทุนหรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มีการให้คำแนะนำตามข้อ 5/1 โดยมอบหมายให้บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนที่มิใช่ผู้วางแผนการลงทุนเป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ และผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวไม่มีการให้บริการเป็นตัวแทนในการอำนวยความสะดวกการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการอำนวยความสะดวกการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ประกอบธุรกิจนั้นยังคงมอบหมายให้บุคลากรในธุรกิจตลาดทุนดังกล่าวดำเนินการต่อไปได้ แต่ทั้งนี้ ไม่เกิน 2 ปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ