ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กน. 8/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเข้าผูกพันในธุรกรรมบางประเภทของกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 14:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กน. 8/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเข้าผูกพัน

ในธุรกรรมบางประเภทของกองทุนรวม

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 126 วรรคหนึ่ง (5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“หน่วยของกิจการเงินร่วมลงทุน” หมายความว่า หุ้น ใบทรัสต์ ตราสารหรือหลักฐานแสดงสิทธิในทรัพย์สิน ของกิจการเงินร่วมลงทุน (private equity) ทั้งนี้ ไม่ว่ากิจการดังกล่าวจะจัดตั้งขึ้นในรูปของบริษัท ทรัสต์ หรือรูปแบบอื่นใด

“กิจการเงินร่วมลงทุน หมายความว่า กิจการดังต่อไปนี้

(1) กิจการเงินร่วมลงทุนที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดการจัดการเงินทุนของกิจการเงินร่วมลงทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(2) กิจการเงินร่วมลงทุนตามกฎหมายต่างประเทศที่มีลักษณะครบถ้วนดังนี้

(ก) มีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนร่วมกันของผู้ลงทุนตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ทั้งนี้ ต้องมิได้เป็นไปเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการจัดการทรัพย์สินส่วนตัวของบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใด เป็นการเฉพาะ

(ข) มีการมอบหมายให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นผู้จัดการเงินทุนและทรัพย์สินที่เกิดจากเงินทุน

(ค) มีนโยบายการลงทุนในกิจการอื่นผ่านการเข้าทำสัญญาการลงทุนในหุ้นหรือการสนับสนุนทางการเงินที่ก่อให้เกิดสิทธิในการได้มาซึ่งหุ้นของกิจการนั้นในภายหลัง โดยมีส่วนในการกำกับดูแลแผนธุรกิจ การดำเนินงานหรือการปรับปรุงการดำเนินงาน หรือการดำเนินการอื่นใดในลักษณะที่สะท้อนถึงการมีบทบาทต่อการดำเนินธุรกิจของกิจการดังกล่าว

ข้อ 2 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับการเข้าผูกพันในธุรกรรมของกองทุนรวมที่มีประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับอื่นกำหนดไว้เป็นการเฉพาะแล้ว

ข้อ 3 ในการเข้าผูกพันตามธุรกรรมดังต่อไปนี้ของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกระทำได้โดยต้องเป็นไปตามข้อกำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับการทำธุรกรรมดังกล่าวเพื่อกองทุนรวมนั้น

(1) การขายหลักทรัพย์โดยที่ยังไม่มีหลักทรัพย์นั้นอยู่ในครอบครอง

(2) การลงทุนในหน่วยของกิจการเงินร่วมลงทุน

ข้อ 4 เพื่อให้บริษัทจัดการสามารถเข้าผูกพันในธุรกรรมอื่นใดของกองทุนรวมนอกเหนือจากที่ระบุในข้อ 3 ได้อย่างรัดกุมและสอดคล้องกับนโยบายการลงทุน วัตถุประสงค์ของกองทุนรวม ลักษณะของผู้ลงทุน รวมทั้งมิได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อฐานะของกองทุนรวมอย่างไม่เหมาะสม ให้สำนักงานเมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดรายละเอียดการเข้าผูกพันในธุรกรรมดังกล่าวได้

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ