ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 32/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 10)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2018 14:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 32/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ฉบับที่ 10)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3) และ (4) ในวรรคสองของข้อ 25 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 4/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

“(3) การจัดสรรหน่วยลงทุนที่เสนอขายทั้งจำนวนต่อผู้ถือหน่วยลงทุนตามสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนโดยได้รับชำระราคาเต็มมูลค่าที่เสนอขายจากผู้ถือหน่วยลงทุน

(4) การจัดสรรหน่วยลงทุนที่เสนอขายในลักษณะเป็นการทั่วไปโดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่จะซื้อหน่วยลงทุนต้องเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และจำนวนการจองซื้อไม่เกินกว่าสัดส่วนการถือหน่วยลงทุน โดยเป็นการเสนอขายตามมติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ให้เสนอขายต่อผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน แต่จะไม่เสนอขายให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่จะทำให้กองทุนรวมหรือบริษัทจัดการมีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (4) ของข้อ 50 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(4) ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน เว้นแต่เป็นการเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวมโดยการเสนอขายหน่วยลงทุนในกรณีดังต่อไปนี้

(ก) กรณีการเสนอขายหน่วยลงทุนทั้งจำนวนต่อผู้ถือหน่วยลงทุนตามสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนโดยได้รับชำระราคาเต็มมูลค่าที่เสนอขายจากผู้ถือหน่วยลงทุน

(ข) กรณีการเสนอขายหน่วยลงทุนในลักษณะเป็นการทั่วไปโดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่จะซื้อหน่วยลงทุนต้องเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และจำนวนการจองซื้อไม่เกินกว่าสัดส่วนการถือหน่วยลงทุน โดยเป็นการเสนอขายตามมติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ให้เสนอขายต่อ ผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายอย่างเท่าเทียมกัน แต่จะไม่เสนอขายให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่จะทำให้กองทุนรวมหรือบริษัทจัดการมีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของ (1) ในวรรคหนึ่งของข้อ 71 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 38/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุมัติเพิ่มเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวมภายในหนึ่งร้อยหกสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือ สำหรับประชาชน ทั้งนี้ ในการอนุมัติให้เพิ่มเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวม ให้สำนักงานมี อำนาจสั่งการตามข้อ 20 ข้อ 21 และข้อ 35/1 โดยอนุโลม”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ