ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 36/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 12)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 18, 2018 14:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 36/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูล

เกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน

ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

(ฉบับที่ 12)

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 21 ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 44/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 21 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ส่งเอกสารดังต่อไปนี้ ต่อสำนักงานพร้อมกับการจัดส่งงบการเงิน

(1) หนังสือรับรองงบการเงินตามแบบ 56-3 ท้ายประกาศนี้ เว้นแต่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่เป็นบริษัทที่อยู่ภายใต้บังคับของบทบัญญัติตามหมวด 3/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(2) บทสรุปประเภทรายงานของผู้สอบบัญชีตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน โดยให้จัดส่งตามวิธีการที่กำหนดในข้อ 39 วรรคสอง”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 39 และข้อ 40 ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 44/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556 และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 39 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์จัดส่งรายงานที่แสดงฐานะการเงินและผลการดำเนินงานต่อสำนักงานตามรูปแบบและวิธีการดังต่อไปนี้

(1) กรณีบริษัทที่ออกหลักทรัพย์เป็นบริษัทที่มีหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ส่งข้อมูลดังกล่าวในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบการรับส่งข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด โดยให้ถือว่าการส่งข้อมูลผ่านระบบข้างต้นเป็นการส่งรายงานต่อสำนักงานตามประกาศนี้

(2) กรณีบริษัทอื่นนอกจาก (1) ให้ส่งข้อมูลดังกล่าวในรูปแบบเอกสารสิ่งพิมพ์ต่อสำนักงานจำนวนหนึ่งชุด และในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบการรับส่งข้อมูลตามแนวทางที่สำนักงานกำหนด ทั้งนี้ ในกรณีเป็นการส่งรายงานประจำปีให้ปฏิบัติตามข้อ 40

ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์จัดส่งบทสรุปประเภทรายงานของผู้สอบบัญชีตามข้อ 21(2) ต่อสำนักงานในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านช่องทางอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ระบบการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน ตามแนวทางที่สำนักงานกำหนด ในกรณีที่ไม่เข้าเงื่อนไขตาม (2)

(2) ระบบการรับส่งข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด เมื่อสำนักงานได้ประกาศแจ้งให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์เริ่มจัดส่งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ทราบเป็นการทั่วไป

ข้อมูลที่ส่งต่อสำนักงานทั้งในรูปแบบเอกสารสิ่งพิมพ์และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต้องมีข้อความถูกต้องตรงกัน และต้องไม่มีการแสดงข้อความอันเป็นเท็จในสาระสำคัญ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้ง

ข้อ 40 ในการจัดทำและส่งรายงานประจำปีต่อสำนักงาน บริษัทตามข้อ 39 วรรคหนึ่ง (2) อาจจัดทำในรูปแบบเอกสารสิ่งพิมพ์ หรือแผ่นบันทึกข้อมูล หรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ตามแนวทางที่สำนักงานกำหนด โดยคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของวิธีการในการรักษาความครบถ้วนและไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดของข้อความ

ข้อมูลในรายงานประจำปีที่ส่งต่อสำนักงานตามวรรคหนึ่ง ต้องไม่มีการแสดงข้อความอันเป็นเท็จในสาระสำคัญ หรือปกปิดข้อความจริงอันเป็นสาระสำคัญที่ควรบอกให้แจ้ง”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกแบบ 56-1 ท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 44/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 38/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 8) ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559 และให้ใช้แบบ 56-1 ท้ายประกาศนี้แทน

ข้อ 4 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก ก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 สามารถจัดทำและส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีตามแบบดังต่อไปนี้

(1) แบบ 56-1 ที่ถูกยกเลิกโดยประกาศนี้ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดก่อนวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561

(2) แบบ 56-1 ท้ายประกาศนี้ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561 โดยจะไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน และผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโดยตรงในการควบคุมดูแลการทำบัญชี ก็ได้

ข้อ 5 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป สามารถจัดทำและส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี ตามแบบ 56-1 ที่ถูกยกเลิกโดยประกาศนี้ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดก่อนวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ก็ได้ โดยต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานบัญชีและการเงิน และผู้ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบโดยตรงในการควบคุมดูแลการทำบัญชีในแบบดังกล่าวด้วย

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ