ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กน. 9/2561 เรื่อง การกำหนดการจัดการเงินทุนของนิติบุคคลในกลุ่มกิจการเดียวกันที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2018 13:59 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กน. 9/2561

เรื่อง การกำหนดการจัดการเงินทุนของนิติบุคคลในกลุ่มกิจการเดียวกัน

ที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท

การจัดการกองทุนส่วนบุคคล

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 และมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 22/2552 เรื่อง การกำหนดการจัดการลงทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“กลุ่มกิจการเดียวกัน” หมายความว่า กลุ่มของนิติบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกันโดยพิจารณาจากอำนาจควบคุมกิจการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้

(1) การถือหุ้นของนิติบุคคลไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมเกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

(2) การมีอำนาจควบคุมคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของนิติบุคคลไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม หรือไม่ว่าเพราะเหตุอื่นใด

(3) การมีอำนาจควบคุมการแต่งตั้ง หรือถอดถอนกรรมการของนิติบุคคลตั้งแต่กึ่งหนึ่งของกรรมการทั้งหมด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม

(4) การที่นิติบุคคลมีผู้มีอำนาจควบคุมกิจการในลักษณะตาม (1) (2) หรือ (3) เป็นบุคคลเดียวกัน

ข้อ 3 ให้การจัดการเงินทุนระหว่างคู่สัญญาซึ่งเป็นนิติบุคคลในกลุ่มกิจการเดียวกันที่มีลักษณะครบถ้วนดังต่อไปนี้ ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(1) ผู้รับจัดการเงินทุนไม่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(2) คู่สัญญามีสถานะเป็นนิติบุคคลในกลุ่มกิจการเดียวกันตลอดระยะเวลาที่มีการจัดการเงินทุน

(3) ได้รับความเห็นชอบการเป็นกลุ่มกิจการเดียวกันจากสำนักงานตามข้อ 4 แล้ว เว้นแต่เป็นกรณีการจัดการเงินทุนที่คู่สัญญามีความสัมพันธ์ระหว่างกันในลักษณะหนึ่งลักษณะใดดังนี้

(ก) คู่สัญญาฝ่ายหนึ่งถือหุ้นในคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม เกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

(ข) คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายมีผู้ถือหุ้นไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมเกินกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดเป็นบุคคลเดียวกัน

ข้อ 4 ให้คู่สัญญาฝ่ายที่ประสงค์จะเป็นผู้รับจัดการเงินทุนยื่นคำขอรับความเห็นชอบการเป็นกลุ่มกิจการเดียวกัน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

ให้สำนักงานพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ