ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทก. 40/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2018 11:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทก. 40/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์

เพื่อครอบงำกิจการ

(ฉบับที่ 5)

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 247 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 11/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

“ข้อ 11/1 ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับผ่อนผันตามข้อ 11 ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการผ่อนผันตามที่สำนักงานหรือคณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการกำหนด แล้วแต่กรณี หากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวมีนัยสำคัญ สำนักงานอาจเสนอให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการสั่งให้บุคคลที่ได้รับการผ่อนผันดังกล่าวทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ได้ ในการนี้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการอาจสั่งการเกี่ยวกับราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์ด้วยก็ได้

ในการพิจารณาความมีนัยสำคัญตามวรรคหนึ่ง ให้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณา

(1) ความรุนแรงของผลกระทบที่มีต่อผู้ถือหุ้นของกิจการ

(2) จำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดในกิจการของบุคคลที่ได้รับผ่อนผัน บุคคลตามมาตรา 258 ของบุคคลที่ได้รับผ่อนผัน บุคคลที่กระทำการร่วมกัน (concert party) กับบุคคลที่ได้รับผ่อนผัน และบุคคลตามมาตรา 258 ของบุคคลที่กระทำการร่วมกันนั้น

(3) แผนการดำเนินการของกิจการที่ได้เปิดเผยไว้ในเอกสารประกอบการขอผ่อนผัน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 61 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 61 ให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการมีอำนาจดังต่อไปนี้ ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าวให้คำนึงถึงความเหมาะสมและมาตรการคุ้มครองผู้ถือหลักทรัพย์ของกิจการเป็นสำคัญ

(1) ผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งหรือหลายข้อในประกาศนี้มาใช้บังคับกับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ใด ในกรณีมีเหตุที่ทำให้เห็นได้ว่าการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวมีลักษณะใดลักษณะหนึ่งหรือหลายลักษณะดังต่อไปนี้

(ก) หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้มีการปฏิบัติต่อผู้ถือหลักทรัพย์ของกิจการอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่เท่าเทียมกัน

(ข) หลักเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์อาจก่อให้เกิดภาระเกินสมควรแก่ผู้ทำคำเสนอซื้อเมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ผู้ถือหุ้นของกิจการจะได้รับจากการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว

(ค) มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์ที่จะไม่นำมาใช้บังคับไม่มีนัยสำคัญ และผู้ทำคำเสนอซื้อจัดให้มีมาตรการอื่นทดแทนอย่างเพียงพอแล้ว คณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการอาจกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ทำคำเสนอซื้อที่ได้รับการผ่อนผันตามวรรคหนึ่งต้องปฏิบัติด้วยก็ได้

(2) สั่งให้หยุดนับระยะเวลารับซื้อหลักทรัพย์ตามคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ไว้เป็นการชั่วคราว”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ