ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 16/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 3, 2018 15:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 16/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการให้ความเห็นชอบ

ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10(1) และ (2) และมาตรา 19 วรรคสาม แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ออกโทเคนดิจิทัล” หมายความว่า ผู้ออกโทเคนดิจิทัลตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน

“สัญญาอัจฉริยะ” (smart contract) หมายความว่า ชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์ที่ดำเนินการบังคับตามข้อตกลงระหว่างคู่สัญญาโดยอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามที่กำหนด

“ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหาร 4 รายแรกนับต่อจากผู้จัดการลงมา ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหารรายที่ 4 ทุกรายและให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งระดับบริหารในสายงานบัญชีหรือการเงินที่เป็นระดับผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปหรือเทียบเท่า

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ และผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ” หมายความว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ และผู้ลงทุนรายใหญ่

“นิติบุคคลร่วมลงทุน” (venture capital) หมายความว่า นิติบุคคลร่วมลงทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน

“กิจการเงินร่วมลงทุน” หมายความว่า กิจการเงินร่วมลงทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน

ข้อ 3 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามประกาศนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กำหนดหลักเกณฑ์ในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ ให้มีความชัดเจนเพียงพอที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลจะสามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ได้ในแนวทางเดียวกัน ทั้งนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว อาจกำหนดตามประเภทโทเคนดิจิทัลหรือผู้ลงทุนก็ได้

(2) สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

(3) เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลกระทำการที่อาจเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลขอความเห็นชอบการดำเนินการใดตามประกาศนี้ก่อนการดำเนินการนั้นก็ได้

(4) เพื่อให้สำนักงาน ก.ล.ต. สามารถติดตามการปฏิบัติตามประกาศนี้ได้ ให้สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลจัดส่งข้อมูล รายงาน หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในระยะเวลาที่เหมาะสมได้ หรือจะสั่งการเป็นรายกรณีโดยต้องไม่เป็นภาระต่อผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลจนเกินสมควร ทั้งนี้ ระยะเวลาที่สำนักงาน ก.ล.ต. จะกำหนด ให้เป็นไปตามกรอบ ดังต่อไปนี้

(ก) ในกรณีที่เป็นเรื่องเร่งด่วนและมีผลกระทบต่อผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ผู้ลงทุน หรือตลาดทุน อย่างมีนัยสำคัญ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดให้ดำเนินการภายในวันทำการที่เกิดกรณีดังกล่าวได้

(ข) ในกรณีอื่นนอกจาก (ก) ให้กำหนดระยะเวลาอย่างสมเหตุสมผลตามสภาพการณ์ เรื่อง และประเด็นที่เกี่ยวข้อง

หมวด 1

การขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบ

เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล

_________________________

ข้อ 4 บุคคลที่ประสงค์จะขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ให้ยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแบบคำขอที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือประชาชน

ข้อ 5 ค่าธรรมเนียมคำขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล คำขอละ 50,000 บาท โดยให้ผู้ยื่นคำขอรับความเห็นชอบเสียค่าธรรมเนียมในวันที่ยื่นคำขอ

ข้อ 6 คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะให้ความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล เมื่อบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและเป็นไปตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

(2) มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท

(3) ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจ

(4) แสดงได้ว่าบุคคลที่เป็นหรือจะเป็นกรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจ

ในการจัดการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

(5) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีโครงสร้างการบริหารจัดการระบบงาน ตลอดจนบุคลากร ที่เหมาะสมและเพียงพอให้สามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความรับผิดชอบ และเป็นไปตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ และมาตรฐานการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องการพิจารณาความเหมาะสมและเพียงพอตามวรรคหนึ่ง ให้คำนึงถึงลักษณะ ขนาดปริมาณ ความซับซ้อน และความหลากหลาย ของธุรกิจและบริการ ตลอดจนระดับความเสี่ยงที่เกี่ยวกับธุรกิจและบริการดังกล่าวด้วย

(6) ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีบุคลากรในจำนวนที่เพียงพอกับการประกอบธุรกิจ โดยบุคลากรดังกล่าวต้องมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ อย่างเหมาะสมซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและไม่มีประวัติในทางที่เสื่อมเสีย

(7) มีระบบงานที่มีความพร้อมในการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(ก) ระบบงานในการกลั่นกรองโทเคนดิจิทัลที่จะเสนอขาย

(ข) ระบบในการติดต่อและให้บริการกับผู้ลงทุน

(ค) ระบบการเปิดเผยข้อมูลที่เพียงพอและน่าเชื่อถือ

(ง) ระบบการจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทุกด้านอย่างรัดกุม

(จ) ระบบการเสนอขายและจัดการค่าจองซื้อโทเคนดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ

(ฉ) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพซึ่งรวมถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยของระบบงานและข้อมูล (security) ความถูกต้องเชื่อถือได้ของระบบงานและข้อมูล (integrity) และความพร้อมใช้ของระบบงาน (availability) โดยคำนึงถึงความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT risk) และความเสี่ยงด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ (cyber risk)

(ช) ระบบการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจให้ถูกต้อง ครบถ้วน ตรวจสอบได้ และปลอดภัย โดยเฉพาะการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลอย่างไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม หรือขัดกับกฎหมาย

(ซ) ระบบงานที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

(ฌ) ระบบงานในการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (compliance) ตามแนวทางที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

(ญ) ระบบการจัดการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของผู้ลงทุนเพื่อระงับข้อพิพาทอย่างมีประสิทธิภาพ

(8) ในกรณีที่ผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้ซึ่งประกอบธุรกิจอื่นอยู่แล้วก่อนวันที่ยื่นคำขอรับความเห็นชอบ ธุรกิจอื่นของผู้ขอรับความเห็นชอบต้องเป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เป็นประโยชน์ หรือสนับสนุนการประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลและไม่มีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล เว้นแต่จะแสดงได้ว่าสามารถจัดให้มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อ 7 คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลภายใน 90 วันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอรับความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน ทั้งนี้ ในกรณีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายใด ให้สำนักงาน ก.ล.ต. แสดงชื่อผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลนั้นไว้ในลักษณะที่ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้

ในกรณีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลมีลักษณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 6 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเหตุผลแก่ผู้ยื่นคำขอ โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายนั้นในครั้งต่อไปไว้ด้วยก็ได้ โดยกำหนดระยะเวลาดังกล่าวต้องไม่เกิน 10 ปีนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. แจ้งการไม่ให้ความเห็นชอบเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในวรรคสองแล้ว หากผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลนั้นประสงค์จะยื่นคำขอความเห็นชอบใหม่ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะไม่นำเหตุที่ทำให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ไม่ให้ความเห็นชอบในครั้งก่อนมาประกอบการพิจารณาคำขอความเห็นชอบอีก

ข้อ 8 ในการใช้ดุลพินิจสั่งการตามข้อ 7 คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือบุคคลตามข้อ 6(4) เป็นรายกรณีทั้งนี้ ปัจจัยที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. นำมาใช้ประกอบการพิจารณาจะรวมถึง

(1) ขอบเขตของผลกระทบจากพฤติกรรม เช่น กระทบต่อตลาดเงินหรือตลาดทุน กระทบต่อประชาชนโดยรวม หรือกระทบต่อบุคคลเฉพาะราย เป็นต้น

(2) นัยสำคัญของพฤติกรรม เช่น จำนวนเงินที่เกี่ยวข้อง ปริมาณธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

(3) ผู้รับประโยชน์จากผลของพฤติกรรม

(4) ความเกี่ยวข้องของบุคคลต่อพฤติกรรม เช่น เป็นตัวการ ผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุน เป็นต้น

(5) ความซับซ้อนของลักษณะการกระทำหรือเครื่องมือที่ใช้ในการกระทำ เช่นการใช้ชื่อบุคคลอื่น หรือการตั้งบริษัทอำพราง เป็นต้น

(6) ประวัติพฤติกรรมในอดีต เช่น เป็นพฤติกรรมครั้งแรก หรือเป็นพฤติกรรมที่เกิดซ้ำหรือต่อเนื่อง เป็นต้น

(7) ความตระหนักของผู้กระทำในเรื่องดังกล่าว เช่น จงใจ หรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เป็นต้น

(8) ข้อเท็จจริงอื่น เช่น การให้ข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาหรือดำเนินการ การปิดบังอำพรางหรือทำลายพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง หรือการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ เป็นต้น

ข้อ 9 ให้ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลชำระค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจปีละ 100,000 บาทให้ชำระค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามปีปฏิทินภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้น เว้นแต่ในปีแรกของการเริ่มประกอบกิจการ ให้ชำระค่าธรรมเนียมในวันที่ได้รับความเห็นชอบ

ในกรณีที่ระยะเวลาจนถึงสิ้นปีปฏิทิน สำหรับปีแรกที่เริ่มประกอบกิจการเหลือน้อยกว่า 6 เดือน ให้ผู้ได้รับความเห็นชอบชำระค่าธรรมเนียมเพียงร้อยละ 50 ของค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้ ตามวรรคหนึ่ง

หมวด 2

มาตรฐานในการปฏิบัติงาน

_________________________

ข้อ 10 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องปฏิบัติตามมาตรฐานดังต่อไปนี้

(1) ให้บริการแก่ผู้ลงทุนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และใช้ความรู้ความสามารถ และความชำนาญ ด้วยความเอาใจใส่และระมัดระวังตามมาตรฐานหรือเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพในลักษณะเดียวกันจะพึงกระทำ

(2) ดำเนินธุรกิจโดยรักษาภาพลักษณ์และชื่อเสียงของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล รวมทั้งรักษาความน่าเชื่อถือของตลาดทุนเป็นสำคัญ ตลอดจนดำเนินธุรกิจด้วยความสมเหตุสมผลซึ่งเหมาะสมกับเวลา ลักษณะหรือสภาพของธุรกิจ และการให้บริการ

(3) ให้บริการอย่างมีคุณภาพ และปฏิบัติต่อผู้ลงทุนอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกันโดยคำนึงถึงประเภท ลักษณะ และเงื่อนไขของผู้ลงทุน

(4) ไม่กระทำการใดที่จะเป็นผลให้ผู้ลงทุนฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดหรือหน้าที่ตามกฎหมาย ทั้งนี้ ตามที่ผู้ลงทุนแจ้งว่ามีข้อจำกัดหรือมีหน้าที่ตามกฎหมายนั้น

(5) ไม่กระทำการใดที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์หรือที่จะทำให้การให้บริการไม่เป็นไปตามมาตรฐานหรือเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพในลักษณะเดียวกันจะพึงกระทำ เว้นแต่เป็นการกระทำที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด หรือเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำตามกฎหมาย

(6) ไม่รับหรือให้ค่าตอบแทนหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าในรูปเงิน คริปโทเคอร์เรนซี ดิจิทัลโทเคน สิ่งของ หรือบริการยิ่งกว่าค่าตอบแทนหรือประโยชน์ปกติที่พึงได้รับหรือให้เนื่องจากการให้บริการ

(7) ดูแลไม่ให้มีการนำทรัพยากรของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลเข้าไปมีส่วนร่วมหรือถูกนำไปใช้ในทางที่มิชอบ

ข้อ 11 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องไม่ทำข้อตกลงกับผู้ลงทุนในลักษณะเป็นการตัดหรือจำกัดความรับผิดของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลเมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นกับผู้ลงทุน อันเนื่องจากการที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล กรรมการ หรือผู้มีอำนาจในการจัดการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ไม่ได้ดำเนินธุรกิจหรือปฏิบัติงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดของประกาศนี้

ข้อ 12 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องดำรงคุณสมบัติตามข้อ 6 ตลอดระยะเวลาที่ได้รับความเห็นชอบ

ข้อ 13 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องดำเนินการให้การเสนอขายและการจองซื้อโทเคนดิจิทัลเป็นไปตามที่ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและหนังสือชี้ชวน รวมถึงหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน

ข้อ 14 ในกรณีที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลตรวจพบหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ออกโทเคนดิจิทัลหรือการเสนอขายโทเคนดิจิทัลจะมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลปฏิเสธการให้บริการพร้อมทั้งแจ้งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบโดยไม่ชักช้า

ข้อ 15 ห้ามมิให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลประกอบธุรกิจอื่นนอกเหนือจากการให้บริการเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความเห็นชอบ เว้นแต่ ผู้ให้บริการระบบ

เสนอขายโทเคนดิจิทัลจะขออนุญาตต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนการเริ่มประกอบกิจการอื่นใดดังกล่าว ทั้งนี้ กิจการนั้นต้องเป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เป็นประโยชน์ หรือสนับสนุนการประกอบธุรกิจเป็น

ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลและไม่มีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลโดยผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องแสดงได้ว่าสามารถจัดให้มีระบบในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในเรื่องดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อ 16 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับการกระทำที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ โดยเฉพาะความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างผู้ลงทุนกับผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ รวมทั้งต้องดำเนินการและควบคุมดูแลให้กรรมการ หรือผู้มีอำนาจในการจัดการซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ เปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงดังกล่าวด้วย

หมวด 3

การทำหน้าที่กลั่นกรองข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัล

________________

ข้อ 17 ในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลมีหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) ตรวจสอบและสอบทานข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล (due diligence) และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจนเป็นที่เข้าใจและดำเนินการจนเชื่อมั่นว่า

(ก) ผู้ออกโทเคนดิจิทัลมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะได้รับอนุญาตให้เสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน มีแผนธุรกิจที่ชัดเจน และไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเสนอขายโทเคนดิจิทัลดังกล่าวเป็นการหลอกลวงประชาชน

(ข) ข้อมูลในแบบคำขออนุญาตเสนอขายโทเคนดิจิทัลออกใหม่ หรือแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่มีข้อมูลที่อาจมีผลกระทบต่อการพิจารณาของคณะกรรมการ ก.ล.ต. และต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนที่ยังมิได้เปิดเผย และไม่มีลักษณะที่อาจทำให้ผู้ใช้ข้อมูลสำคัญผิด ทั้งนี้ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

(ค) ชุดรหัส (source code) ในสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) มีรายละเอียดตรงกับข้อมูลในร่างหนังสือชี้ชวน

(2) ให้ความเห็นต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าผู้ออกโทเคนดิจิทัลมีคุณสมบัติครบถ้วนตาม (1) และรับรองต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ถึงการที่เสนอขายโทเคนดิจิทัลได้ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ในการขออนุญาตเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ออกใหม่ หรือการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวน

(3) ให้ความรู้ คำแนะนำ หรือกระทำการใด ๆ เพื่อให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัลได้ทราบถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบ กฎเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีการจัดการและการดำเนินการที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบที่มีต่อผู้ลงทุนเป็นสำคัญ

(4) ติดต่อประสานงานกับสำนักงาน ก.ล.ต. และรับรองการปฏิบัติหน้าที่ตาม (2) และ (3)

(5) ดำเนินการตามสมควรเพื่อมิให้ผู้ออกโทเคนดิจิทัล กรรมการหรือผู้บริหารของผู้ออกโทเคนดิจิทัล รวมทั้งกรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้ปฏิบัติงานในสายงานที่เกี่ยวข้องในการเสนอขาย โทเคนดิจิทัลนั้น เผยแพร่หรือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนหรือผู้ออกโทเคนดิจิทัล โดยที่ไม่ปรากฏข้อมูลดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือร่างหนังสือชี้ชวน และข้อมูลนั้นอาจมีผลต่อการตัดสินใจจองซื้อโทเคนดิจิทัลของผู้ลงทุนหรือต่อการคาดการณ์เกี่ยวกับราคาหรือผลตอบแทนของโทเคนดิจิทัลที่เสนอขาย และหากการเผยแพร่ข้อมูลกระทำโดยการแจกจ่ายเอกสารหรือจัดสัมมนา เพื่อเผยแพร่ข้อมูล ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องดูแลให้เอกสารหรือการชี้แจงข้อมูลดังกล่าวมีสาระสำคัญของข้อมูลไม่ต่างจากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือร่างหนังสือชี้ชวน และต้องแจกจ่ายพร้อมกับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือร่างหนังสือชี้ชวน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและร่างหนังสือชี้ชวนจนถึงวันปิดการเสนอขายโทเคนดิจิทัล

ข้อ 18 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้

(1) จัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการระบบ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล และต้องเก็บข้อมูลดังกล่าวไว้อย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้สำนักงาน ก.ล.ต. สามารถตรวจสอบและอ้างอิงได้

(2) ในกรณีที่ประกาศที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัล กำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลไว้เช่นใด ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลดังกล่าวต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่ประกาศดังกล่าวกำหนดด้วย

(3) ในกรณีที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายใดไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ออกโทเคนดิจิทัล หรือเห็นว่าข้อมูลที่แสดงในเอกสารต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามที่กำหนดในหมวดนี้ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายนั้นต้องแจ้งรายละเอียดของการไม่ได้รับความร่วมมือดังกล่าว เป็นหนังสือไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. ในกรณีที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลมิได้แจ้งรายละเอียดดังกล่าว และหากข้อมูลที่เกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะถือว่าผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลนั้นปฏิบัติหน้าที่บกพร่องไม่เหมาะสม หรือไม่ครบถ้วน

(4) ในกรณีที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายใดไม่มีความเชี่ยวชาญในข้อมูลที่ต้องจัดเตรียมหรือร่วมจัดทำหรือให้ความเห็นในฐานะเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายนั้นอาจนำข้อมูลจากบุคคลอื่นที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นมาอ้างอิงได้ ทั้งนี้ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องตรวจสอบจนเชื่อได้ว่าผู้เชี่ยวชาญรายนั้นเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องนั้นเป็นอย่างดี

ข้อ 19 เพื่อประโยชน์ในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชน ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลร่วมกับผู้ออกโทเคนดิจิทัลชี้แจงเป็นหนังสือต่อสำนักงาน ก.ล.ต. และต่อประชาชนโดยไม่ชักช้า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังต่อไปนี้

(1) ผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามข้อมูลที่แสดงไว้ในเอกสารแสดงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญ

(2) ผู้ออกโทเคนดิจิทัลมีการใช้เงินหรือคริปโทเคอร์เรนซีที่ได้รับจากการเสนอขายโทเคนดิจิทัลไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในเอกสารแสดงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญ เช่น มีการยกเลิก เลื่อนกำหนดเวลา หรือเปลี่ยนแปลงโครงการลงทุน เป็นต้น

(3) ผู้ออกโทเคนดิจิทัล หรือกรรมการหรือผู้บริหารของบุคคลดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดในการอนุญาต หรือไม่ปฏิบัติตามข้อผูกพันที่เปิดเผยไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและหนังสือชี้ชวน ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลมีหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง เฉพาะในกรณีที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในช่วงระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลในระหว่างระยะเวลาตามวรรคสอง ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายใหม่ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายเดิมตลอดระยะเวลาที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนด้วย

หมวด 4

การติดต่อและการให้บริการแก่ผู้ลงทุน

_________________________

ข้อ 20 ก่อนเริ่มให้บริการแก่ผู้ลงทุน ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีการรวบรวมและประเมินข้อมูลของผู้ลงทุนเพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

(1) ทำความรู้จักผู้ลงทุน

(2) จัดประเภทผู้ลงทุน

(3) พิจารณาความสามารถของผู้ลงทุนในการปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้บริการในกรณีที่ผู้ลงทุนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล หรือข้อมูลที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอหรือไม่เป็นปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ หรือมีเหตุอันควรสงสัยอื่นใด ที่อาจทำให้ไม่สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของผู้ลงทุนหรือผู้รับประโยชน์ที่แท้จริงได้ ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลปฏิเสธการให้บริการ

ข้อ 21 ในการจัดประเภทผู้ลงทุนให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลพิจารณาข้อมูลที่ได้ตามข้อ 20 เพื่อให้สามารถนำเสนอบริการที่สอดคล้องกับประเภทผู้ลงทุน รวมทั้งการให้ข้อมูลและการแจ้งเตือนต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับผู้ลงทุนแต่ละประเภท

ในกรณีที่ผู้ลงทุนปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล หรือข้อมูลที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอหรือไม่เป็นปัจจุบันอย่างมีนัยสำคัญ หรือมีเหตุอันควรสงสัยที่อาจทำให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลไม่สามารถจัดประเภทผู้ลงทุนได้ ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลจัดให้เป็นผู้ลงทุนประเภทผู้ลงทุนรายบุคคลเมื่อได้ทำการจัดประเภทผู้ลงทุนแล้ว ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบถึงผลการจัดประเภทของผู้ลงทุน และต้องแจ้งให้ทราบถึงสิทธิ ข้อจำกัดสิทธิของผู้ลงทุนแต่ละประเภทด้วยเพื่อประโยชน์ตามความในวรรคสอง “ผู้ลงทุนรายบุคคล” หมายความถึง ผู้ลงทุนอื่นที่มิใช่ผู้ลงทุนประเภท ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ นิติบุคคลร่วมลงทุน หรือกิจการเงินร่วมลงทุน

ข้อ 22 ในการติดต่อหรือให้บริการแก่ผู้ลงทุน ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องเปิดเผยข้อมูลอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้ให้ผู้ลงทุนทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการ และพิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้บริการดังกล่าว

(1) ข้อมูลโดยทั่วไปของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล

(2) ลักษณะ ขอบเขต และเงื่อนไขการให้บริการที่เสนอต่อผู้ลงทุน

(3) ช่องทางการให้บริการ และการติดต่อสื่อสาร

(4) สิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ และเงื่อนไข ที่ผู้ลงทุนมีหรือต้องปฏิบัติเมื่อใช้บริการ

(5) ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (ถ้ามี)

(6) วิธีปฏิบัติระหว่างผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลกับผู้ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นไปตามกฎหมาย ประกาศที่เกี่ยวข้อง และวิธีปฏิบัติที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลกำหนดขึ้น

(7) ความเสี่ยงของการลงทุน ซึ่งอย่างน้อยต้องครอบคลุมในเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) ความเสี่ยงที่การประกอบธุรกิจของผู้ออกโทเคนดิจิทัลอาจไม่ประสบความสำเร็จ

(ข) ในกรณีที่ผู้ออกโทเคนดิจิทัลต้องเลิกกิจการหรือโครงการอันเป็นผลมาจากการประกอบธุรกิจที่ไม่ประสบผลสำเร็จ ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินหรือคริปโทเคอร์เรนซีที่ลงทุนกลับคืน ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างผู้ออกโทเคนดิจิทัลกับผู้ถือโทเคนดิจิทัล

(ค) โทเคนดิจิทัลที่เสนอขายอาจมีช่องทางในการเปลี่ยนมือที่จำกัด ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะมีสภาพคล่องน้อย

(ง) การสอบทานข้อมูลการเสนอขายและลักษณะการเสนอขายซึ่งผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้ดำเนินการนั้น อยู่บนพื้นฐานของการเปิดเผยข้อมูลของผู้ออกโทเคนดิจิทัล

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลตามวรรคหนึ่งนั้น ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องเปิดเผยข้อมูลการเปลี่ยนแปลงให้ผู้ลงทุนทราบก่อนการจองซื้อโทเคนดิจิทัลด้วย

ข้อ 23 ก่อนการจองซื้อโทเคนดิจิทัล ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้ผู้ลงทุนทำแบบทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ซึ่งต้องปรากฏว่าผู้ลงทุนสามารถทำแบบทดสอบดังกล่าวได้ถูกหมดทุกข้อ เว้นแต่ในกรณีที่เป็นการให้บริการแก่ผู้ลงทุนดังต่อไปนี้

(1) ผู้ลงทุนสถาบัน นิติบุคคลร่วมลงทุน หรือกิจการเงินร่วมลงทุน

(2) ผู้ลงทุนที่ผ่านแบบทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนนั้นแล้ว ไม่เกินกว่า 3 เดือน ทั้งนี้ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องแสดงคำถามและคำตอบของแบบทดสอบที่ผู้ลงทุนเคยทำไปแล้ว และต้องให้ผู้ลงทุนยืนยันการใช้ผลการทดสอบนั้น

ข้อ 24 การติดต่อหรือให้บริการแก่ผู้ลงทุน การแจ้งเตือนเรื่องต่าง ๆ หรือการให้ผู้ลงทุนลงนามรับทราบหรือยอมรับการให้บริการหรือความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้บริการ ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลสามารถจัดให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะที่สามารถจัดเก็บข้อมูลและตรวจดูข้อมูลได้

ข้อ 25 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องมีช่องทางสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในการเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ลงทุนด้วยกัน ระหว่างผู้ลงทุนกับผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล หรือระหว่างผู้ลงทุนกับผู้ออกโทเคนดิจิทัล

ข้อ 26 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีการทบทวนและปรับปรุงข้อมูลของผู้ลงทุนให้เป็นปัจจุบันในระยะเวลาที่เหมาะสม หรือเมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่าข้อมูลที่มีอยู่นั้นไม่ถูกต้องหรือมีความคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง และต้องมีระบบการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวที่ทำให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลสามารถนำข้อมูลนั้นมาใช้ประกอบการให้บริการกับผู้ลงทุนได้โดยไม่ชักช้า

หมวด 5

การเปิดเผยข้อมูลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล

ผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์

_________________________

ข้อ 27 ในการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อผู้ลงทุนผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องดำเนินการ อย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เป็นปัจจุบันแก่ผู้ลงทุน โดยกระทำผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล ซึ่งอย่างน้อยต้องมีข้อมูลดังนี้ก่อนการจองซื้อโทเคนดิจิทัล

(ก) ขั้นตอนและวิธีการจองซื้อโทเคนดิจิทัล

(ข) ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลและหนังสือชี้ชวน

(ค) ข้อจำกัดเกี่ยวกับมูลค่าการลงทุนของผู้ลงทุนแต่ละราย ทั้งนี้ ต้องจัดให้ผู้ลงทุนลงนามรับทราบข้อมูลตามวรรคหนึ่งก่อนการจองซื้อทุกครั้ง

(2) แจ้งข้อมูลอย่างน้อยดังนี้ ให้ผู้ลงทุนที่จองซื้อโทเคนดิจิทัลทราบทันทีเมื่อมีผู้ลงทุนดำเนินการจองซื้อสำเร็จ

(ก) ชื่อของโทเคนดิจิทัล และชื่อผู้ออกโทเคนดิจิทัล

(ข) จำนวนโทเคนดิจิทัลที่จองซื้อ และราคาต่อหน่วยของโทเคนดิจิทัล จำนวนค่าจองซื้อโทเคนดิจิทัลทั้งหมด รวมถึงค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายอื่นใด (ถ้ามี)

(ค) ชื่อผู้จองซื้อโทเคนดิจิทัล

(3) แจ้งให้ผู้ลงทุนที่จองซื้อโทเคนดิจิทัลทราบ เมื่อปรากฏว่ามีผู้จองซื้อโทเคนดิจิทัลครบถ้วนตามจำนวนที่เสนอขาย หรือไม่สามารถเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้ครบตามมูลค่าภายในระยะเวลาที่กำหนด

หมวด 6

ระบบการเสนอขายและจัดการค่าจองซื้อโทเคนดิจิทัล

ที่มีประสิทธิภาพ

___________________________

ข้อ 28 ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลดำเนินการเกี่ยวกับค่าจองซื้อโทเคนดิจิทัล ดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีการจัดการค่าจองซื้อตามระบบที่กำหนด

(2) จัดให้มีการโอนค่าจองซื้อโทเคนดิจิทัลให้แก่ผู้ออกโทเคนดิจิทัลเมื่อปรากฏว่าการจองซื้อโทเคนดิจิทัลครบตามมูลค่าที่กำหนดไว้

(3) จัดให้มีการโอนค่าจองซื้อโทเคนดิจิทัลคืนให้แก่ผู้ลงทุนที่จองซื้อโทเคนดิจิทัลภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ปรากฏกรณีใดกรณีหนึ่งดังนี้

(ก) ผู้ออกโทเคนดิจิทัลไม่สามารถเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้ครบตามมูลค่าและภายในระยะเวลาที่กำหนด

(ข) เมื่อมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้ออกโทเคนดิจิทัลมีพฤติการณ์อันมีลักษณะเป็นการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือไม่ครบถ้วนในสาระสำคัญ หรือมีการกระทำอันไม่เป็นธรรมที่เป็นการเอาเปรียบผู้ลงทุน (fraud protection)

ข้อ 29 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีระบบการจัดการค่าจองซื้อที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่ค่าจองซื้อเป็นคริปโทเคอร์เรนซีให้จัดให้มีการจัดการโดยใช้สัญญาอัจฉริยะ (smart contract)

(2) ในกรณีที่ค่าจองซื้อเป็นเงินบาทให้จัดให้มีระบบการจัดการทรัพย์สินอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้

(ก) จัดให้มีผู้ดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญาเพื่อการเก็บรักษาเงินจองซื้อโทเคนดิจิทัลของผู้ลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยการดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา (escrow agent)

(ข) จัดให้มีบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือซึ่งมีฐานะการเงินที่มั่นคงทำหน้าที่เก็บรักษาเงินจองซื้อโทเคนดิจิทัลของผู้ลงทุน โดยการดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลัก ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.

(ค) จัดให้มีผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สามารถเก็บรักษาทรัพย์สินได้เพื่อเก็บรักษาเงินจองซื้อโทเคนดิจิทัลของผู้ลงทุน

ข้อ 30 ในกรณีที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลจะรับคริปโทเคอร์เรนซีจากผู้ลงทุนหรือผู้ออกโทเคนดิจิทัลในการทำธุรกรรม ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องรับเฉพาะคริปโทเคอร์เรนซีที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. และได้มาจากการซื้อขาย แลกเปลี่ยนหรือฝากไว้กับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ซึ่งไม่อยู่ระหว่างถูกระงับการประกอบธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีเท่านั้น

ข้อ 31 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลต้องจัดให้มีกลไกการควบคุมมูลค่าการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนโทเคนดิจิทัลของผู้ลงทุนแต่ละรายให้ไม่เกินกว่าข้อจำกัดการลงทุน (investment limit) และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน

หมวด 7

การโฆษณาการให้บริการระบบ

_________________________

ข้อ 32 ในส่วนนี้

“การโฆษณา” หมายความว่า การทำให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจการหรือการให้บริการของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล โดยทางข้อความ ภาพ เสียง เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ใด ๆ และไม่ว่าจะกระทำผ่านสื่อ หรือเครื่องมือใด ๆ

ข้อ 33 ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลปฏิบัติตามความในส่วนนี้ต่อผู้ลงทุนที่แสดงความสนใจใช้บริการของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลด้วย

ข้อ 34 ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ประสงค์จะจัดให้มีการโฆษณาต้องดำเนินการให้การโฆษณานั้น มีความเหมาะสมทั้งในด้านเนื้อหา สัดส่วนของเนื้อหา และวิธีการนำเสนอ เพื่อทำให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อการใช้บริการของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือต่อการตัดสินใจลงทุน โดยการโฆษณาต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ไม่มีลักษณะเป็นเท็จ เกินความจริง บิดเบือน ปิดบัง หรือทำให้สำคัญผิดในสาระสำคัญ

(2) ไม่เร่งรัดให้ผู้ลงทุนตัดสินใจใช้บริการของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลหรือตัดสินใจลงทุน

(3) ไม่มีลักษณะชี้นำหรือประกันผลตอบแทนที่จะได้รับจากการลงทุน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(4) มีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนอย่างเหมาะสม และมีการแจ้งวิธีการสำหรับการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการหรือการลงทุน

(5) หากเป็นการโฆษณาโดยใช้หรืออ้างอิงข้อมูลของบุคคลอื่น จะต้องเป็นข้อมูลที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและเป็นปัจจุบัน โดยต้องมีการระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจน

หมวด 8

การยื่นรายงานการเสนอขายโทเคนดิจิทัล

_________________________

ข้อ 35 ให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลจัดทำและยื่นรายงานสรุปธุรกรรมการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลเป็นผู้ให้บริการ ตามแบบ และวิธีการที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

หมวด 9

มาตรการบังคับ

_________________________

ข้อ 36 เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลเป็นไปตามประกาศนี้ เมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ร้องขอ ให้ผู้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลชี้แจง ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 37 ในกรณีที่ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างกับผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลดังต่อไปนี้

(1) ให้ดำเนินการแก้ไขเพื่อให้มีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด

(2) ให้กระทำการหรืองดเว้นกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด

(3) พักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเพื่อรักษาประโยชน์ของประชาชนหรือเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจเปิดเผยการดำเนินการตามวรรคหนึ่งและข้อ 38 ต่อบุคคลใด ๆ ได้

ข้อ 38 ในกรณีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนดระยะเวลาการพักการให้ความเห็นชอบอันเป็นผลให้ผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลไม่สามารถประกอบธุรกิจตามที่ได้รับความเห็นชอบได้อีกตลอดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบที่ยังเหลืออยู่หรือในกรณีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลรายนั้นในครั้งต่อไปไว้ด้วยก็ได้ โดยกำหนดระยะเวลาดังกล่าวต้องไม่เกิน 10 ปีนับแต่วันที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. พักหรือเพิกถอน การให้ความเห็นชอบ เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในวรรคหนึ่งแล้ว หากผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลนั้นประสงค์จะยื่นคำขอความเห็นชอบใหม่ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะไม่นำเหตุที่ทำให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ไม่ให้ความเห็นชอบในครั้งก่อนมาประกอบการพิจารณาคำขอความเห็นชอบอีก

ประกาศ ณ วันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ