ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 31/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการให้บริการออกแบบการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 5, 2018 14:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 31/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับ

การให้บริการออกแบบการลงทุน

_______________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 7 ข้อ 13 ข้อ 28 ข้อ 30 และข้อ 46 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 และข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 51/2558 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 และข้อ 12 และข้อ 25/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และข้อ 31 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 18/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

คำว่า “ผู้แนะนำการลงทุน” และ “ผู้วางแผนการลงทุน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

คำว่า “ผู้จัดการกองทุน” และ “นักวิเคราะห์การลงทุน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน แต่ไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับความเห็นชอบการเป็นบุคลากรดังกล่าวด้วยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งผู้จัดการ หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงาน ที่เกี่ยวกับการลงทุน หรือสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน แล้วแต่กรณี

“การให้บริการออกแบบการลงทุน” หมายความว่า การให้คำแนะนำและกำหนดแผนการลงทุน ไม่ว่าจะมีการรับบริหารจัดการทรัพย์สิน (portfolio management) หรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ ภายในขอบเขตของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทของใบอนุญาตที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รับ

“ระบบอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยในการวิเคราะห์และคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อประกอบการให้บริการออกแบบการลงทุน

ข้อ 2 ข้อกำหนดในรายละเอียดตามประกาศนี้ กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในส่วนที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจในฐานะผู้มีวิชาชีพ โครงสร้างการบริหารจัดการ ระบบงานและบุคลากร การติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า และการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย ในเรื่องการให้บริการออกแบบการลงทุน ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ข้อ 3 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะแสดงให้เห็นว่ามีการให้บริการออกแบบการลงทุนภายใต้ระบบงานตามข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีระบบงานที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

ข้อ 4 ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะขอรับความเห็นชอบระบบงานในการให้บริการออกแบบการลงทุน ยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงาน พร้อมเอกสารหลักฐานตามแนวทางและ วิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ให้สำนักงานพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 5 ระบบงานในการให้บริการออกแบบการลงทุนที่จะได้รับความเห็นชอบ ต้องมีลักษณะครบถ้วนดังต่อไปนี้

(1) มีกระบวนการติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้าในเรื่องดังนี้

(ก) การสำรวจและทำความเข้าใจลูกค้า (explore & understand) เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับฐานะทางการเงิน ผลการประเมินระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้ และเป้าหมายในการลงทุนของลูกค้า

(ข) การกำหนดโครงสร้างการลงทุน (portfolio construction) โดยจัดสรรและกำหนดสัดส่วนการลงทุนหรือการทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เหมาะสม (asset allocation) และสอดคล้องกับผลการประเมินระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้ และเป้าหมายในการลงทุนของลูกค้า

(ค) การดำเนินการเพื่อประโยชน์ในการลงทุนตามแผนจัดสรรการลงทุน (portfolio implementation) ซึ่งมีการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์

(ง) การดำเนินการเพื่อประโยชน์ในการติดตามและปรับปรุงการลงทุน (monitoring & rebalancing) ให้สอดคล้องกับผลการประเมินระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้ และเป้าหมายในการลงทุนของลูกค้า โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์

(จ) การรายงานภาพรวมการลงทุนของลูกค้า (consolidated reporting) โดยจัดทำและจัดส่งรายงานการลงทุนให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลที่เพียงพอต่อการติดตามผลการดำเนินงาน รวมถึงการทบทวนและประเมินคุณภาพของการให้บริการ

(2) มีระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อรองรับการดำเนินการตาม (1) (ค) และ (ง) ซึ่งต้องเป็นไป เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุน ทั้งนี้ ต้องจัดให้มีบุคลากรเพื่อมีส่วนร่วมในการกำหนดกระบวนการและปัจจัยในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนของระบบดังกล่าว ดังนี้

(ก) ในกรณีที่มีการรับบริหารจัดการทรัพย์สินให้กับลูกค้าต้องจัดให้มีผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์การลงทุน หรือผู้ที่มีความรู้ความสามารถเทียบเท่ากับบุคคลดังกล่าวที่สำนักงานยอมรับ

(ข) ในกรณีที่ไม่มีการรับบริหารจัดการทรัพย์สินให้กับลูกค้าต้องจัดให้มีผู้แนะนำการลงทุน ผู้วางแผนการลงทุน ผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์การลงทุน หรือผู้ที่มีความรู้ความสามารถเทียบเท่ากับผู้จัดการกองทุนหรือนักวิเคราะห์การลงทุนที่สำนักงานยอมรับ

(3) ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้บริการซื้อ ขาย หรือเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินที่ลงทุน ภายในขอบเขตของการประกอบธุรกิจตามประเภทของใบอนุญาตที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รับ ผู้ประกอบธุรกิจต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อนให้บริการดังกล่าวทุกครั้ง เว้นแต่เป็นกรณีใดกรณีหนึ่งดังนี้

(ก) การให้บริการโดยผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(ข) การให้บริการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลับไปอยู่ในสัดส่วนการลงทุน (asset allocation) ตามแผนจัดสรรการลงทุนของลูกค้าที่กำหนดไว้ล่วงหน้า

(4) มีการแบ่งแยกหน่วยงานที่ให้บริการซื้อขาย (distribution) ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบการกำหนดกระบวนการและปัจจัยในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนของระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างชัดเจน

(5) ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะ ขอบเขต หรือเงื่อนไขในการให้บริการอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ประกอบธุรกิจต้องแจ้งลูกค้าเพื่อทบทวนหรือปรับปรุงข้อตกลงในการให้บริการกับลูกค้าทันที

(6) มีการจัดส่งรายงานข้อมูลในการให้บริการต่อสำนักงานตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 6 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะเปลี่ยนแปลงระบบงานตามข้อ 5(1) หรือ (2) ไปจากที่เคยแสดงไว้ต่อสำนักงานอย่างมีนัยสำคัญ ต้องยื่นขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงานล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันก่อนวันที่จะมีการเปลี่ยนแปลง และหากสำนักงานไม่ทักท้วงภายในระยะเวลาดังกล่าวให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบตั้งแต่วันครบกำหนดระยะเวลานั้น

ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบการให้บริการออกแบบการลงทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดการจัดการลงทุนโดยการให้บริการออกแบบการลงทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล และต่อมาได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวได้รับความเห็นชอบระบบงานในการให้บริการออกแบบการลงทุนตามประกาศนี้ นับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว

ข้อ 8 สำนักงานอาจสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบได้เมื่อ

(1) การให้บริการไม่เป็นไปตามรายละเอียดที่แสดงไว้ในข้อ 5

(2) ผู้ประกอบธุรกิจไม่ดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 6

(3) การให้บริการอาจก่อให้เกิดผลกระทบหรือความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ลงทุนหรือตลาดทุนในวงกว้าง

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ