ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สช. 33/2561 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 9, 2018 14:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 33/2561

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวม

_______________

โดยที่มาตรา 130 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดให้ผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวมต้องเป็นผู้ชำระบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการดังกล่าว สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวมนั้นไว้เป็นการเฉพาะแล้ว

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ธนาคารพาณิชย์” หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็น ตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

“ผู้สอบบัญชี” หมายความว่า ผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน

ข้อ 3 ในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะทำหน้าที่ชำระบัญชีของกองทุนรวมใดภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการนั้น หรือจะแต่งตั้งนายทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้น ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์หรือผู้สอบบัญชี เป็นผู้ชำระบัญชี เมื่อบริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้โดยครบถ้วนแล้ว ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นผู้ชำระบัญชี

(1) ในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะทำหน้าที่ชำระบัญชีของกองทุนรวมนั้น ให้แต่งตั้งกรรมการ หรือพนักงานตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการฝ่ายหรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าขึ้นไปเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการชำระบัญชี

(2) มีหนังสือแจ้งการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นผู้ชำระบัญชีหรือผู้รับผิดชอบดำเนินการชำระบัญชีให้สำนักงานทราบภายใน 2 วันทำการนับแต่วันที่มีการแต่งตั้ง

ในกรณีที่เป็นการแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงินหรือกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง บริษัทจัดการอาจแต่งตั้งผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวเป็นผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวมนั้นก็ได้ และให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเมื่อได้ดำเนินการตามวรรคหนึ่ง (2) แล้ว

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ