ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 3/2561 เรื่อง การให้บริการลูกค้าในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2018 14:47 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 3/2561

เรื่อง การให้บริการลูกค้าในการลงทุน

ในสินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศ

__________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 (“ประกาศที่ กธ. 19/2561”) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาให้บริการต่อลูกค้าเป็นอย่างดี พร้อมทั้งพิจารณาความเหมาะสมในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าตามข้อมูลที่ได้จากการประเมินความเหมาะสมในการลงทุนเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 8 ประกอบกับข้อ 31(2) และ ข้อ 32 แห่งประกาศ ที่ กธ. 19/2561 จึงกำหนดแนวปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ให้บริการแก่ลูกค้า ในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลในต่างประเทศไว้ในประกาศนี้ ซึ่งในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลปฏิบัติตามแนวทางนี้ สำนักงานจะพิจารณาว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดำเนินการแตกต่างจากแนวปฏิบัตินี้ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าการดำเนินการนั้นยังคงเป็นไปตามหลักการและข้อกำหนดของหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 1 สินทรัพย์ดิจิทัลที่ให้บริการแก่ลูกค้าต้องเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการเสนอขาย หรือสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศที่ไปลงทุน

ข้อ 2 เพื่อให้สำนักงานสามารถขอความร่วมมือจากหน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศในกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน สินทรัพย์ดิจิทัลที่ไปลงทุนต้องขายอยู่ในประเทศที่มีหน่วยงานกำกับดูแลที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (“IOSCO”) และเป็นพหุภาคีประเภท Signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (“MMOU”) (IOSCO MMOU”)

ข้อ 3 เพื่อไม่ให้เป็นการเลี่ยงหลักเกณฑ์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนในประเทศไทย ถ้าสิ่งที่จะลงทุนเป็นโทเคนดิจิทัลที่เสนอขายในตลาดแรก (intial coin offering : ICO) การเสนอขายโทเคนดิจิทัลดังกล่าวต้องไม่มีพฤติกรรมที่แสดงถึงเจตนาที่จะนำมาเสนอขายในประเทศไทย เช่น การจัดให้ผู้ลงทุนในวงกว้างได้ประชุมพบปะโดยตรงกับกรรมการหรือผู้บริหารของผู้ออกหรือเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากต่างประเทศ (roadshow) ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการโดยผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศ หรือผู้ออกหรือ เสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากต่างประเทศก็ตามความในวรรคหนึ่งไม่ได้เป็นการปิดกั้นไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดำเนินการให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลซึ่งจัดทำโดยผู้ประกอบการต่างประเทศหรือผู้ออกหรือเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน เช่น หนังสือชี้ชวน เอกสารประกอบการขาย เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลพึงกระทำอยู่แล้ว

ข้อ 4 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประสงค์จะพาลูกค้าไปลงทุนใน ICO ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่ให้บริการต่อผู้ลงทุนรายย่อย ICO นั้นต้องมีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายย่อยในประเทศนั้นด้วย

(2) ลูกค้าที่เป็นผู้ลงทุนรายย่อยต้องผ่านการทำแบบทดสอบความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุน ซึ่งแสดงว่าลูกค้าเข้าใจและสามารถรับความเสี่ยงในการลงทุนใน ICO ได้

(3) ดูแลลูกค้าไม่ให้ลงทุนเกินสัดส่วนที่เหมาะสม เช่น ผู้ลงทุนรายย่อยหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ไม่เกิน 3 แสนบาท เป็นต้น ผู้ลงทุนรายย่อย หมายถึง ผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนสถาบัน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ และผู้ลงทุนรายใหญ่ และไม่ใช่นิติบุคคลร่วมลงทุน (venture capital) และกิจการเงินร่วมลงทุน (private equity) ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน

ประกาศ ณ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ