ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 34/2561 เรื่อง การจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2018 14:50 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 34/2561

เรื่อง การจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน

_________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“รายงานการคำนวณเงินกองทุน” หมายความว่า รายงานการคำนวณเงินกองทุนตามแบบและคำอธิบายประกอบการคำนวณที่กำหนดตามข้อ 2

ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลคำนวณเงินกองทุนตามแบบรายงานสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 3 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนทุกวันสุดท้ายของเดือน เว้นแต่กรณีที่ปรากฏเหตุที่อาจทำให้มูลค่าเงินกองทุนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ รายงานทุกฉบับต้องมีการลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนาม

(2) ยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนของวันสุดท้ายของเดือนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันทำการที่ 10 ของเดือนถัดไป

(3) เก็บรักษารายงานการคำนวณเงินกองทุนตาม (1) พร้อมหลักฐานที่ใช้ประกอบการคำนวณรายงานดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบได้ หรือพร้อมที่จะจัดส่งให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อได้รับการร้องขอ

ข้อ 4 เมื่อปรากฏว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลใดมีเงินกองทุนเท่ากับหรือน้อยกว่า 1.1 เท่าของเงินกองทุนที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องดำรงไว้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุที่เงินกองทุนลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น พร้อมทั้งวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเงินกองทุนในอนาคต และความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 1 ปี นับจากวันที่ยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุ ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุ และข้อมูลวิเคราะห์ภายใน 2 วันทำการนับแต่วันที่รู้ว่าเงินกองทุนลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น และทุกวันสุดท้ายของแต่ละเดือนจนกว่าผู้ประกอบธุรกิจจะสามารถดำรงเงินกองทุนได้มากกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น เว้นแต่สำนักงาน ก.ล.ต. จะกำหนดให้ปฏิบัติเป็นประการอื่น

ข้อ 5 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลยื่นรายงานการดำรงเงินกองทุน ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ