ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 36/2561 เรื่อง การจัดการและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2018 14:53 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 36/2561

เรื่อง การจัดการและจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ

การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3(1) ประกอบกับข้อ 9(8) และข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บข้อมูล เอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยให้จัดเก็บตามระยะเวลาดังต่อไปนี้ เว้นแต่มีหลักเกณฑ์กำหนดไว้เป็นการเฉพาะในประกาศอื่น

(1) หลักฐานประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้า การตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของลูกค้า ผู้รับประโยชน์ที่แท้จริง และผู้มีอำนาจควบคุมของลูกค้า หลักฐานเกี่ยวกับฐานะทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า วัตถุประสงค์การลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนของลูกค้า รวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวกับ การปรับปรุงหรือทบทวนข้อมูลดังกล่าว ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่มีการปิดบัญชีหรือเลิกสัญญากับลูกค้า โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ทันที

(2) หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่มีการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนโดยในระยะเวลา 2 ปีแรกต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ทันที

(3) รายงานหรือบทความการวิเคราะห์การลงทุน ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลา 2 ปีนับแต่วันที่เผยแพร่รายงานหรือบทความการวิเคราะห์ดังกล่าวให้แก่ลูกค้าโดยจัดเก็บไว้ในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. เรียกดูหรือตรวจสอบได้ทันที

(4) บันทึกการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลและการเจรจาตกลงเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลกับลูกค้า ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องจัดเก็บไว้อย่างน้อยเป็นระยะเวลา 3 เดือนนับแต่วันที่ให้คำแนะนำ วันที่ได้รับคำสั่งซื้อ ขายหรือแลกเปลี่ยนหรือวันที่เจรจาตกลง

ในกรณีที่การให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการเจรจาตกลงเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลกับลูกค้าได้กระทำทางโทรศัพท์หรือทางอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องจัดเก็บในรูปแบบของเทปบันทึกเสียงหรือสิ่งบันทึกข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในวรรคหนึ่ง

เมื่อมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อ ขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการเจรจาตกลงเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลกับลูกค้า และการดำเนินการกับข้อร้องเรียนยังไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจัดเก็บบันทึกเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวไว้ต่อไปจนกว่าการดำเนินการกับข้อร้องเรียนจะแล้วเสร็จ

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ