ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 37/2561 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 11, 2018 14:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 37/2561

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของ

ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

_______________

โดยที่ข้อ 5 วรรค 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 กำหนดให้งบการเงินประจำรอบปีบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ดังนั้นเพื่อประโยชน์ดังกล่าว สำนักงาน ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีตามประกาศนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี การเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัล การเป็นนายหน้าซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี หรือการเป็นนายหน้าซื้อขายโทเคนดิจิทัล ที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครองและสามารถเข้าถึงหรือโอนทรัพย์สินของลูกค้าออกไปได้ ให้เป็นไปตามข้อ 2

(2) ในกรณีของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่น ให้เป็นไปตามข้อ 3

ข้อ 2 ให้ถือว่าผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของผู้ออกโทเคนดิจิทัล เป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในการสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามข้อ 1(1) ให้นำความในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของผู้ออกโทเคนดิจิทัล มาใช้บังคับกับการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้ โดยอนุโลม

(1) หน้าที่ของผู้สอบบัญชีภายหลังได้รับความเห็นชอบ

(2) ลักษณะต้องห้ามของผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบ

(3) การสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบและบทบังคับอื่น

ข้อ 3 นอกเหนือจากผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบตามข้อ 2 ให้ถือว่าผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยผู้สอบบัญชีที่ไม่มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ในการสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามข้อ 1(2)

(1) เป็นบุคคลที่ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ บุคคลล้มละลาย คนไร้ความสามารถ หรือคนเสมือนไร้ความสามารถ

(2) เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตซึ่ง

(ก) อยู่ระหว่างถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

(ข) เคยถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชีในช่วงสามปีก่อนวันที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทำการแต่งตั้งเป็นผู้สอบบัญชี หรือเคยถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตโดยคณะกรรมการจรรยาบรรณตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพบัญชี

ข้อ 4 สำหรับการจัดทำงบการเงินประจำรอบปีบัญชี 2560 และ 2561 ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามข้อ 1(1) อาจใช้ผู้สอบบัญชีตามข้อ 3 ในการสอบบัญชีและลงลายมือชื่อ เพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลได้

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ