ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 51/2561 เรื่อง การมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 1, 2018 16:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 51/2561

เรื่อง การมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ

ในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ

____________________

โดยที่มาตรา 100 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 60/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561 กำหนดให้การมอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการ ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน สำนักงานจึงกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“งานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ” หมายความว่า งานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 60/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แต่ไม่รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการเงินร่วมลงทุน หรือ การเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์ และผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ประกาศ ที่ ทธ. 60/2561” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 60/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ข้อ 2 การมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจตามประกาศนี้ นอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 3 หากผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศ ที่ ทธ. 60/2561 แล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

ข้อ 3 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะมอบหมายงานจัดการลงทุนของกองทุนรวมหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรืองานจัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้แก่ผู้รับดำเนินการต่างประเทศที่มีลักษณะตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 18 วรรคสอง แห่งประกาศ ที่ ทธ. 60/2561 ให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน ทั้งนี้ สำนักงานจะพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ