ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 64/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบันและกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 10)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 14, 2018 10:37 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 64/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อ

ผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

และกองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 10)

_____________________

โดยที่เป็นการสมควรให้บริษัทจัดการจัดให้มีการวัดผลการดำเนินงาน และเปิดเผยผลการดำเนินงานของกองทุนเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลเพิ่มเติมจากมาตรฐานการปฏิบัติงานในเรื่องดังกล่าวที่สมาคมบริษัทจัดการลงทุนกำหนด อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 89/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 72/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (1) ของวรรคหนึ่งในข้อ 33 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) ผลการดำเนินงานของกองทุนรวมที่จัดทำขึ้นตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด

ในกรณีที่สมาคมมีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนรวมโดยเปรียบเทียบกับตัวชี้วัด (benchmark) ตัวชี้วัดดังกล่าวต้องคำนวณโดยใช้ดัชนีที่ใช้วัดผลตอบแทนทุกประเภทจากการลงทุนในหลักทรัพย์ (total return index) เท่านั้น และไม่ใช้ดัชนีที่สะท้อนความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี (price index) มิให้นำความใน (1) วรรคสองมาใช้บังคับกับกองทุนรวมฟีดเดอร์ตามประกาศการลงทุน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (3) ของวรรคหนึ่งในข้อ 37 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) ผลการดำเนินงานตามที่กำหนดในข้อ 33 วรรคหนึ่ง (1)”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของวรรคหนึ่งในข้อ 149 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) การวัดผลการดำเนินงานของกองทุนส่วนบุคคลในเรื่องดังนี้

(ก) วิธีการวัดผลการดำเนินงานซึ่งได้จัดทำขึ้นตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด

(ข) ช่วงเวลาสำหรับการวัดผลการดำเนินงานซึ่งต้องกำหนดให้มีการวัดผลทุกเดือน

กรณีที่มีการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนส่วนบุคคลโดยเปรียบเทียบกับตัวชี้วัด (benchmark) ตัวชี้วัดดังกล่าวต้องคำนวณโดยใช้ดัชนีที่ใช้วัดผลตอบแทนทุกประเภทจากการลงทุนในหลักทรัพย์ (total return index) เท่านั้น และไม่ใช้ดัชนีที่สะท้อนความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี (price index) มิให้นำความใน (1) วรรคสองมาใช้บังคับกับกองทุนส่วนบุคคลที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมฟีดเดอร์ตามประกาศการลงทุน

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ