ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 69/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบันและกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 11)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2018 13:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 69/2561

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อ

ผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

และกองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 11)

__________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 6 ข้อ 8(6) และข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 89/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 150 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 150 ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลเปิดเผยข้อมูลการลงทุนในตราสารตามข้อ 44 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ต่อลูกค้าที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยให้เปิดเผยข้อมูลการลงทุนดังกล่าวไว้ในรายงานรายเดือนตามข้อ 161”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 155 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้แจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งผ่านช่องทางหรือโดยวิธีการอื่นใดที่ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าสามารถตรวจดูแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงและการดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงโดยวิธีที่บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลได้เปิดเผยข้อมูลไว้”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 161 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 161 ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลจัดทำและส่งรายงานรายเดือนให้แก่ลูกค้าที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามประกาศสมาคมบริษัทจัดการกองทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับลูกค้า

ในการจัดทำรายงานรายเดือนตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลเปิดเผยอัตราการลงทุนสูงสุดต่อมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนตามที่ระบุไว้ในแผนการลงทุนสำหรับการลงทุนในตราสารหนี้ ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน เงินฝากหรือตราสารเทียบเท่าเงินฝาก ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับต่ำกว่าอันดับที่สามารถลงทุนได้หรือที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 165 และข้อ 166 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 165 ในกรณีที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพกำหนดให้สมาชิกมีสิทธิเลือกนโยบายการลงทุนได้ บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) เสนอนโยบายการลงทุนที่หลากหลายและเหมาะสมกับสมาชิกโดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงและผลตอบแทนของนโยบายการลงทุนแต่ละนโยบาย พร้อมทั้งคำแนะนำที่เหมาะสมแก่คณะกรรมการกองทุน เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกนโยบายการลงทุน

(2) จัดให้สมาชิกทำการประเมินความเหมาะสมในการเลือกนโยบายการลงทุน แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ในส่วนที่ 2

(3) จัดทำสรุปข้อมูลสำคัญของนโยบายการลงทุนสำหรับนโยบายการลงทุนที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกองทุนตาม (1) โดยมีรายการและรูปแบบของข้อมูลอย่างน้อยตามที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ทั้งนี้ สรุปข้อมูลสำคัญของนโยบายการลงทุนต้องมีการเผยแพร่ให้สมาชิกทราบโดยผ่านช่องทางหรือวิธีการอื่นใดที่ทำให้มั่นใจได้ว่าสมาชิกสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายและอย่างทั่วถึงก่อนการตัดสินใจเลือกหรือเปลี่ยนนโยบายการลงทุน

(4) จัดให้มีการทบทวนสรุปข้อมูลสำคัญของนโยบายการลงทุนตาม (3) ทุกงวด 6 เดือนของปีปฏิทิน และเผยแพร่ภายใน 45 วันนับแต่วันสิ้นงวด 6 เดือนของปีปฏิทินแก่สมาชิก โดยผ่านช่องทางหรือวิธีการอื่นใดตาม (3)

(5) จัดให้สมาชิกมีสิทธิเลือกนโยบายการลงทุนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เว้นแต่สมาชิกมีมติกำหนดเวลาในการใช้สิทธิไว้เป็นอย่างอื่น

(6) จัดให้มีช่องทางหรือวิธีการอื่นใดที่ทำให้มั่นใจได้ว่าสมาชิกสามารถเข้าถึงคำแนะนำที่เหมาะสมได้โดยง่ายและอย่างทั่วถึงสำหรับการลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ในการจัดทำและทบทวนสรุปข้อมูลสำคัญของนโยบายการลงทุนตามวรรคหนึ่ง (3) ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563

ข้อ 166 ในกรณีที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพไม่ได้กำหนดให้สมาชิกมีสิทธิเลือกนโยบายการลงทุน ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อ 165(1) (3) (4) และ (6) โดยอนุโลม

ในกรณีที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามวรรคหนึ่งมีนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงตามข้อ 171 บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องมีกระบวนการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าคณะกรรมการกองทุนและสมาชิกรับทราบและเข้าใจความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการลงทุนเป็นอย่างดีแล้ว ก่อนเข้าเป็นสมาชิกหรือก่อนที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะมีการเปลี่ยนนโยบายการลงทุนเป็นนโยบายการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงดังกล่าว”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2561

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ