ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 8/2562 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 8)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 1, 2019 11:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 8/2562

เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม

(ฉบับที่ 8)

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 118(1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “หน่วยของกิจการเงินร่วมลงทุน (หน่วย private equity)” ต่อจากบทนิยามคำว่า “สัญญาซื้อขายล่วงหน้า” ในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 14/2560 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

““หน่วยของกิจการเงินร่วมลงทุน (หน่วย private equity)” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศการลงทุน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 5/5 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่25 สิงหาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 14/2560 เรื่อง รายละเอียดของโครงการจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 5/5 ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษที่มีหรือจะมีการลงทุนหรือการทำธุรกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังต่อไปนี้ ให้ระบุข้อมูลซึ่งแสดงรายละเอียดฐานะการลงทุนสูงสุดของกองทุนรวมในการลงทุนหรือการทำธุรกรรมดังกล่าวด้วย

(1) สัญญาซื้อขายล่วงหน้ารวมถึงตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่มีลักษณะเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยพิจารณาตามมูลค่าธุรกรรมตามหน้าสัญญาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) การกู้ยืมเงินเพื่อประโยชน์ในการจัดการลงทุนของกองทุนรวม

(3) การขายหลักทรัพย์หรือตราสารหนี้โดยมีสัญญาซื้อคืนเพื่อประโยชน์ในการจัดการลงทุนของกองทุนรวม

(4) การขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์มาเพื่อการส่งมอบ

(5) การลงทุนในหน่วยของกิจการเงินร่วมลงทุน (หน่วย private equity)

ในกรณีที่กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษมีการลงทุน

ในกองทุนรวมอื่นหรือกองทุนต่างประเทศ การระบุข้อมูลตามวรรคหนึ่งให้รวมถึงการแสดงรายละเอียดฐานะการลงทุนสูงสุดในการลงทุนหรือการทำธุรกรรมดังกล่าวของกองทุนรวมอื่นหรือกองทุนต่างประเทศดังกล่าวด้วย

มิให้นำความในวรรคสองมาใช้บังคับกับกรณีที่เป็นการลงทุนในกองทุนรวมอื่นหรือกองทุนต่างประเทศดังต่อไปนี้

(1) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือกองทรัสต์หรือกองอสังหาริมทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือในกิจการที่ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ ไม่ว่ากองทรัสต์หรือกองดังกล่าวจะจัดตั้งในรูปบริษัท ทรัสต์ หรือรูปอื่นใด

(2) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน หรือกองทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนในลักษณะทำนองเดียวกับ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ ไม่ว่ากองทุนโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวจะจัดตั้งในรูปบริษัท ทรัสต์ หรือรูปอื่นใด”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 7 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2554 เรื่อง รายละเอียดโครงการจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ซึ่งกำหนดระยะเวลาการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนไว้แตกต่างจากหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าวที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ให้แสดงข้อมูลในเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจนด้วย”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ