ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 1/2562 เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบาย มาตรการและระบบงานที่เกี่ยวกับการกระทำที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้าของบริษัทจัดการ และการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2019 13:53 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 1/2562

เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบาย มาตรการ

และระบบงานที่เกี่ยวกับการกระทำที่อาจมีความขัดแย้ง

ทางผลประโยชน์กับลูกค้าของบริษัทจัดการ และ

การลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

__________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“ประกาศ ที่ ทธ. 35/2556”) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 14/2558 เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“ประกาศ ที่ สธ. 14/2558”) และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 15/2558 เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“ประกาศ ที่ สธ. 15 /2558”) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีนโยบาย มาตรการ และระบบงาน ในการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ โดยต้องดำเนินการควบคุมดูแล ติดตาม และตรวจสอบให้มีการปฏิบัติตามนโยบาย มาตรการ และระบบงานดังกล่าว ตลอดจนมีการทบทวนความเหมาะสมของเรื่องดังกล่าวเป็นประจำ นั้น

เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของผู้ประกอบธุรกิจ สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 5(3) ประกอบกับข้อ 12(1) และ (8) ข้อ 17 และข้อ 18 แห่งประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 2 แนวทางปฏิบัตินี้เป็นแนวทางเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การจัดให้มีนโยบาย มาตรการ และระบบงานในการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ

(2) การควบคุมดูแล ติดตาม และตรวจสอบให้มีการปฏิบัติตามนโยบาย มาตรการ และระบบงานตาม (1)

(3) การทบทวนความเหมาะสมของการดำเนินการตาม (1)

ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามแนวทางตามวรรคหนึ่งจนครบถ้วน สำนักงานจะพิจารณาว่าผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 ประกาศ ที่ สธ. 14/2558 และประกาศ ที่ สธ. 15/2558 ในส่วนที่เกี่ยวกับการป้องกันและการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจแล้ว ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการต่างจากแนวทางปฏิบัตินี้ ผู้ประกอบธุรกิจมีภาระที่จะต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าการดำเนินการนั้นยังคงอยู่ภายใต้หลักการและข้อกำหนดของประกาศดังกล่าว

ข้อ 3 แนวทางปฏิบัติตามข้อ 2 มีรายละเอียดตามที่กำหนดในภาคผนวกที่แนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวได้แก่เรื่องดังต่อไปนี้

(1) การกำหนดนโยบายป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์

(2) การบริหารจัดการและการจำกัดการใช้ข้อมูลภายใน

(3) การกำกับดูแลและตรวจสอบเพื่อป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากร

(4) การบริหารจัดการการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

(5) การบริหารจัดการการกระทำที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ตอบแทนจากการประกอบธุรกิจและการใช้บริการจากบริษัทนายหน้าซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้อง

(6) การควบคุมดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของพนักงาน

(7) การดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ