ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 2/2562 เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบาย มาตรการและระบบงานที่เกี่ยวกับการกระทำที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์และการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2019 13:57 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 2/2562

เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบาย มาตรการและ

ระบบงานที่เกี่ยวกับการกระทำที่อาจมีความขัดแย้ง

ทางผลประโยชน์กับลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์

และการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของ

บริษัทหลักทรัพย์

__________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“ประกาศ ที่ ทธ. 35/2556”) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 14/2558 เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“ประกาศ ที่ สธ. 14/2558”) และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 15/2558 เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“ประกาศ ที่ สธ. 15 /2558”) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีนโยบาย มาตรการ และระบบงาน ในการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ โดยต้องดำเนินการควบคุมดูแล ติดตาม และตรวจสอบให้มีการปฏิบัติตามนโยบาย มาตรการ และระบบงานดังกล่าว ตลอดจนมีการทบทวนความเหมาะสมของเรื่องดังกล่าวเป็นประจำ นั้น

เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของผู้ประกอบธุรกิจ สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 5(3) ประกอบกับข้อ 12(1) และ (8) ข้อ 17 และข้อ 18 แห่งประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศแนวปฏิบัติ ที่ นป. 1/2558 เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบาย มาตรการ และระบบงานที่เกี่ยวกับการกระทำที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้า ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

(2) ประกาศแนวปฏิบัติ ที่ นป. 2/2558 เรื่อง แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบายและระบบงานในการดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท แต่ไม่รวมถึงการจัดการกองทุนรวมและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 3 แนวทางปฏิบัตินี้เป็นแนวทางเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การจัดให้มีนโยบายและมาตรการในการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้า การควบคุมดูแล ติดตาม ตรวจสอบ และการทบทวนความเหมาะสมของการดำเนินการตามนโยบาย และมาตรการดังกล่าว

(2) การจัดให้มีนโยบายและระบบงานในการดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ

ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามแนวทางตามวรรคหนึ่งจนครบถ้วน สำนักงานจะพิจารณาว่าผู้ประกอบธุรกิจได้ปฏิบัติตามประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 ประกาศ ที่ สธ. 14/2558 และประกาศ ที่ สธ. 15/2558 ในส่วนที่เกี่ยวกับการป้องกันและการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจแล้ว ทั้งนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการต่างจากแนวทางปฏิบัตินี้ ผู้ประกอบธุรกิจมีภาระที่จะต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าการดำเนินการนั้นยังคงอยู่ภายใต้หลักการและข้อกำหนดของประกาศดังกล่าว

ข้อ 4 แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบายและมาตรการที่เกี่ยวกับการกระทำที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้าตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (1) มีรายละเอียดตามที่กำหนดในภาคผนวก 1 ที่แนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวได้แก่เรื่องดังต่อไปนี้

(1) การแบ่งแยกหน่วยงานและบุคลากรที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์หรือมีข้อมูลที่ล่วงรู้มาจากการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นข้อมูลที่มิพึงเปิดเผย

(2) มาตรการควบคุมภายในและการกำกับดูแลและตรวจสอบ เพื่อป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากร

(3) มาตรการป้องกันและจัดการการกระทำที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์กรณีการรับผลประโยชน์ตอบแทนเนื่องจากการประกอบธุรกิจ

(4) การลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของพนักงาน

ข้อ 5 แนวทางปฏิบัติสำหรับการกำหนดนโยบายและระบบงานในการดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (2) มีรายละเอียดตามที่กำหนดในภาคผนวก 2 ที่แนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวได้แก่เรื่องดังต่อไปนี้

(1) การกำหนดนโยบายและกำกับดูแลการปฏิบัติตามนโยบายของผู้บริหารระดับสูง

(2) ระบบงานเพื่อป้องกันมิให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผย

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ