ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 18/2562 เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 20, 2019 14:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 18/2562

เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุน

เพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ

(ฉบับที่ 2)

__________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 98(7) (ข) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 7(1) (3) และ (5) และข้อ 14 และข้อ 25 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจโครงสร้าง การบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 และ ข้อ 12(8) แห่งประกาศคณะกรรมการ กำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 2/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 15/2558 เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

“ข้อ 2/1 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับการลงทุนเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนอันเป็นประโยชน์ต่อภาคอุตสาหกรรมตลาดทุนโดยรวม โดยมิใช่เป็นการมุ่งแสวงหา ผลกำไรเป็นสำคัญ”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 15/2558 เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 10 ในการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ผู้ประกอบธุรกิจต้องควบคุมมิให้มีการลงทุนระยะสั้นโดยมีเจตนาเพื่อการขายต่อหรือเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงหรือความแตกต่างของราคา (short-term speculation)ความในวรรคหนึ่ง มิให้นำมาใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้

(1) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลดังนี้

(ก) ผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นสถาบันการเงินที่จัดตั้งตามกฎหมายอื่น

(ข) ผู้ประกอบธุรกิจที่มีการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นด้วย

(ค) ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้ให้บริการกับลูกค้าที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

(2) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่มอบหมายให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลจัดการเงินทุนภายใต้เงื่อนไขดังนี้

(ก) การมอบหมายดังกล่าวไม่มีข้อตกลงใด ๆ ที่มีผลให้ผู้มอบหมายสามารถชี้นำหรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ทางการเงินหรือการตัดสินใจลงทุนของผู้รับมอบหมาย

(ข) การจัดเก็บข้อมูล เอกสาร และหลักฐานเกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่มอบหมายต้องมีการดำเนินการให้ผู้รับมอบหมายเก็บรักษาในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงานเรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันทีตลอดระยะเวลาที่มีการมอบหมาย”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ