ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 15/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2019 15:33 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 15/2562

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 130 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 76/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 34/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 35/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 50/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม (ฉบับที่ 4 ) ลงวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม

“ผู้ถือหน่วยลงทุน” หมายความว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันเลิกกองทุนรวม รวมถึงผู้รับโอนสิทธิเรียกร้องในหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันเลิกกองทุนรวม และผู้รับโอนสิทธิเรียกร้องดังกล่าวในทอดต่อ ๆ ไปทุกทอด ซึ่งผู้ชำระบัญชีได้ตรวจสอบหลักฐานการโอนแล้วว่าชอบด้วยกฎหมาย

“วันทำการ” หมายความว่า วันเปิดทำการตามปกติของบริษัทจัดการ

“เจ้าหนี้” หมายความว่า เจ้าหนี้ซึ่งมีชื่อปรากฏในบัญชีหรือเอกสารหลักฐานของกองทุนรวม

“ลูกหนี้” หมายความว่า ลูกหนี้ซึ่งมีชื่อปรากฏในบัญชีหรือเอกสารหลักฐานของกองทุนรวม

ข้อ 3 ประกาศนี้มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวมนั้นไว้เป็นการเฉพาะแล้ว

ข้อ 4 บริษัทจัดการอาจทำหน้าที่ชำระบัญชีกองทุนรวมใดภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการนั้นได้ หรือจะแต่งตั้งบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเป็นผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวมก็ได้ ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ชำระบัญชีของกองทุนรวม

ข้อ 5 เมื่อบริษัทจัดการได้แต่งตั้งผู้ชำระบัญชีแล้ว ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ส่งมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของกองทุนรวมที่ผ่านการรับรองโดยบริษัทจัดการนั้น รวมทั้งดำเนินการให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมส่งมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของกองทุนรวมให้แก่ผู้ชำระบัญชีภายใน 5 วันทำการนับแต่วันเลิกกองทุนรวม

(2) ส่งมอบงบการเงินของกองทุนรวม ณ วันเลิกกองทุนรวมที่ผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นจากผู้สอบบัญชีของกองทุนรวมและผ่านการรับรองโดยบริษัทจัดการนั้นให้แก่ผู้ชำระบัญชีภายใน 15 วันทำการนับแต่วันเลิกกองทุนรวม เว้นแต่กรณีที่เป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังกล่าวภายใน 30 วันทำการนับแต่วันเลิกกองทุนรวม

ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานอาจพิจารณาผ่อนผันกำหนดเวลาการปฏิบัติตามวรรคหนึ่งได้

ข้อ 6 ให้ผู้ชำระบัญชีมีอำนาจและหน้าที่ดังต่อไปนี้

(1) เก็บรวบรวมและตรวจรับทรัพย์สินของกองทุนรวมหรือที่กองทุนรวมมีสิทธิจะได้รับจากบุคคลอื่น

(2) จำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมเพื่อรวบรวมเป็นเงินสด เงินฝากธนาคาร หรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุน

(3) ชำระหนี้ในนามกองทุนรวม และชำระค่าธรรมเนียม ค่าภาระติดพัน เงินค่าตอบแทนในการชำระบัญชี รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นซึ่งต้องเสียในการชำระบัญชีของกองทุนรวมการชำระค่าธรรมเนียม ค่าภาระติดพัน และค่าใช้จ่ายอื่นซึ่งต้องเสียในการชำระบัญชีของกองทุนรวมตาม (3) วรรคหนึ่ง ให้ชำระก่อนการชำระหนี้รายอื่น

(4) แบ่งและจัดส่งเงินหรือทรัพย์สินที่เหลืออยู่ภายหลังดำเนินการตาม (3) ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

(5) ดำเนินการวางทรัพย์ให้กับเจ้าหนี้หรือผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายที่ยังไม่ได้รับชำระหนี้ หรือไม่ยื่นเช็คแก่ธนาคารเพื่อให้ใช้เงินตามเช็คที่ได้รับ

(6) จดทะเบียนเลิกกองทุนรวมกับสำนักงาน

(7) ดำเนินการโอนทรัพย์สินคงค้างภายหลังจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมแล้วให้แก่สำนักงาน

(8) ดำเนินการอื่นใดเท่าที่จำเป็นเพื่อให้การชำระบัญชีเสร็จสิ้น

ในการจำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมตาม (2) ผู้ชำระบัญชีสามารถมอบหมายให้บริษัทจัดการเป็นผู้ดำเนินการ และในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรทำให้ไม่สามารถจำหน่ายทรัพย์สิน ของกองทุนรวมได้ ให้ผู้ชำระบัญชี บริษัทจัดการและผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมนั้นร่วมกันพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินดังกล่าวตามที่เห็นสมควร โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่กองทุนรวมจะได้รับเป็นสำคัญ

ข้อ 7 ให้ผู้ชำระบัญชีฝากทรัพย์สินของกองทุนรวมไว้กับผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมนั้น โดยผู้ชำระบัญชีเป็นผู้สั่งรับและจ่ายทรัพย์สินดังกล่าว

ข้อ 8 ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ผู้ชำระบัญชีได้รับมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานของกองทุนรวมตามข้อ 5(1) ให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าหนี้ของกองทุนรวมยื่นคำทวงหนี้แก่ผู้ชำระบัญชีภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่เจ้าหนี้ได้รับหนังสือดังกล่าว

(2) แจ้งเป็นหนังสือให้ลูกหนี้ของกองทุนรวมชำระหนี้แก่ผู้ชำระบัญชีภายในเวลาอันควรและติดตามทวงถามให้ชำระหนี้ตามสมควรแก่กรณี โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่กองทุนรวมจะได้รับเป็นสำคัญการจัดส่งหนังสือตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ชำระบัญชีจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับ หรือโดยวิธีอื่นใดที่มีหลักฐานการตอบรับ

ข้อ 9 ให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการดังต่อไปนี้ให้เสร็จสิ้นภายใน 90 วันนับแต่วันเลิกกองทุนรวม

(1) จัดส่งสำเนาเอกสารที่แสดงถึงจำนวนเงินหรือทรัพย์สินต่อหน่วยลงทุนที่จ่ายคืนผู้ถือหน่วยลงทุนโดยจัดส่งให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่ช้ากว่าวันที่จัดส่งเงินหรือทรัพย์สินตามข้อ 6(4)

(2) จัดส่งสำเนางบการเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนหรือเผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการภายใน 45 วันนับแต่วันจัดส่งเงินหรือทรัพย์สินงวดสุดท้ายให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน งบการเงินตาม (2) ต้องเป็นงบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบและแสดงความเห็นจากผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน สำหรับระยะเวลานับแต่วันเลิกกองทุนรวมจนถึงระยะเวลาไม่เกิน 5 วันทำการก่อนวันจัดส่งเงินหรือทรัพย์สินงวดสุดท้ายให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน โดยครบถ้วนดังนี้

(ก) งบรายรับและรายจ่าย

(ข) งบรายได้และค่าใช้จ่าย

(ค) งบแสดงส่วนของผู้ถือหน่วยลงทุน

การจัดส่งสำเนางบการเงินสำหรับกองทุนรวมที่บริษัทจัดการได้แบ่งและจัดส่งเงินหรือทรัพย์สินทั้งหมดให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนแล้วภายในวันเลิกกองทุนรวม ให้ใช้งบการเงินสำหรับข้อมูล ณ วันเลิกกองทุนรวมแทน

ในกรณีที่ต้องมีการวางทรัพย์หรือมีเหตุจำเป็นและสมควรอื่น สำนักงานอาจพิจารณาผ่อนผันกำหนดเวลาการปฏิบัติตามวรรคหนึ่งได้

ในกรณีที่ผู้ชำระบัญชีได้รับการผ่อนผันตามวรรคสองจากสำนักงาน ให้ผู้ชำระบัญชีจัดส่งรายงานการชำระบัญชีและความคืบหน้าในการชำระบัญชีให้สำนักงานทราบเป็นรายเดือนจนกว่าการชำระบัญชีจะเสร็จสิ้น โดยสำนักงานอาจสั่งให้ผู้ชำระบัญชีดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อเร่งรัดการชำระบัญชีตามที่เห็นสมควร เว้นแต่กรณีที่กองทุนรวมมีลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ต่อกองทุนรวม ให้ผู้ชำระบัญชีจัดส่งรายงานดังกล่าวต่อสำนักงานเฉพาะเมื่อได้รับชำระหนี้ โดยให้จัดส่งภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับชำระหนี้ในแต่ละครั้ง

ข้อ 10 ในกรณีที่ต้องมีการวางทรัพย์ตามข้อ 6(5) ให้ผู้ชำระบัญชีวางเงินหรือทรัพย์สินตามจำนวนหนี้หรือจำนวนเงินตามเช็ค แล้วแต่กรณี ณ สำนักงานวางทรัพย์ และแจ้งเป็นหนังสือโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับหรือโดยวิธีอื่นที่มีหลักฐานการตอบรับเพื่อให้เจ้าหนี้หรือผู้ถือหน่วยลงทุนทราบถึงการวางทรัพย์ ทั้งนี้ ภายใน 1 ปีนับแต่วันเลิกกองทุนรวม

ผู้ชำระบัญชีต้องดำเนินการใด ๆ ตามความจำเป็นเพื่อให้สำนักงานเป็นผู้มีสิทธิถอนเงินหรือทรัพย์สินที่วางไว้ซึ่งเจ้าหนี้หรือผู้ถือหน่วยลงทุนมิได้เรียกเอาภายใน 10 ปีนับแต่วันที่ได้รับคำบอกกล่าวการวางทรัพย์ ในฐานะที่เป็นทรัพย์สินคงค้างของกองทุนรวม

ข้อ 11 ให้การชำระบัญชีเสร็จสิ้นเมื่อผู้ชำระบัญชีดำเนินการจัดส่งเอกสารตามข้อ 9 และวางทรัพย์ตามข้อ 10 (ถ้ามี) ครบถ้วนแล้ว

ข้อ 12 ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมพร้อมทั้งจัดส่งรายงานผลการชำระบัญชีต่อสำนักงานตามแบบที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานภายใน 30 วันนับแต่วันที่การชำระบัญชีเสร็จสิ้น

ข้อ 13 ในกรณีที่ผู้ชำระบัญชีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม ให้ผู้ชำระบัญชีส่งมอบรายงานการชำระบัญชีเท่าที่ได้ดำเนินการไปแล้วพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของกองทุนรวมให้บริษัทจัดการทันที และให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แต่งตั้งผู้ชำระบัญชีรายใหม่เพื่อปฏิบัติหน้าที่แทนภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากผู้ชำระบัญชีรายเดิมว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

(2) แจ้งการแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีรายใหม่เป็นหนังสือให้สำนักงานทราบ

(3) ส่งมอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของกองทุนรวมและรายงานการชำระบัญชีเท่าที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้แก่ผู้ชำระบัญชีรายใหม่ภายใน 5 วันทำการนับแต่วันแต่งตั้งผู้ชำระบัญชีรายใหม่

ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานอาจพิจารณาผ่อนผันกำหนดเวลาการปฏิบัติตามวรรคหนึ่งได้

ข้อ 14 ให้ผู้ที่ประสงค์จะได้รับการผ่อนผันตามข้อ 5 ข้อ 9 และข้อ 13 ยื่นคำขอต่อสำนักงาน พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอผ่อนผันตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

ให้สำนักงานพิจารณาคำขอผ่อนผันให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 15 เมื่อสำนักงานรับจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมแล้ว ให้ผู้ชำระบัญชีจัดส่งสำเนาเอกสารแสดงการรับจดทะเบียนดังกล่าวให้แก่บริษัทจัดการและผู้ดูแลผลประโยชน์ และส่งมอบบัญชีและเอกสารหลักฐานทั้งหมดของกองทุนรวมให้แก่บริษัทจัดการเก็บรักษาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปีนับแต่วันจดทะเบียนเลิกกองทุนรวม

ข้อ 16 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 76/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 17 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ