ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 34/2562 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 6)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2019 11:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 34/2562

เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม

(ฉบับที่ 6)

_________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 119(6) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 และมาตรา 129/2 วรรคสาม และมาตรา 129/3 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “มติเสียงข้างมาก” และคำว่า “มติพิเศษ”ต่อจากบทนิยามคำว่า “กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ” ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2560 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

“ “มติเสียงข้างมาก” หมายความว่า มติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีคะแนนเสียงข้างมากของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งเข้าร่วมประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน หรือของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งส่งหนังสือแจ้งมติและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

“มติพิเศษ” หมายความว่า มติของผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่าสามในสี่ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งเข้าร่วมประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน หรือของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมดของผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งส่งหนังสือแจ้งมติและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 3/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 91/2558 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 3/1 รายการรายละเอียดการประกัน ในกรณีของกองทุนรวมมีประกัน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) รายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขการประกัน เช่น จำนวนเงินลงทุนและผลตอบแทนที่ประกัน ระยะเวลาการประกัน วันที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับชำระเงินลงทุนหรือผลตอบแทนตามที่ประกัน ซึ่งต้องไม่เกิน 5 วันทำการนับแต่วันที่ขายคืนหน่วยลงทุนหรือไม่เกิน 30 วันนับแต่วันที่กองทุนรวมเลิก ผลของการขายคืนหน่วยลงทุนก่อนครบกำหนดระยะเวลาประกัน และผลของการขายคืนหรือไถ่ถอนหน่วยลงทุนเมื่อครบกำหนดระยะเวลาประกัน ในกรณีที่มูลค่าหน่วยลงทุนสุทธิสูงกว่ามูลค่าที่ประกัน เป็นต้น

(2) รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกัน สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้ประกัน รวมทั้งการดำเนินการเมื่อต้องมีการเปลี่ยนตัวผู้ประกัน”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 91/2558 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 11 รายการการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพัน ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมส่วนใดส่วนหนึ่งของข้อผูกพันที่เป็นไปตามวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อผูกพัน และมีสาระสำคัญที่เป็นไปตามและไม่ขัดหรือแย้งกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตลอดจนหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจของกฎหมายดังกล่าว ให้ถือว่าข้อผูกพันส่วนที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นมีผลผูกพันคู่สัญญา

(2) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันในเรื่องที่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญต้องได้รับมติพิเศษ

(3) ข้อกำหนดที่แสดงว่า เรื่องที่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ตาม (2) ให้รวมถึง

(ก) ข้อกำหนดเกี่ยวกับผลประโยชน์ตอบแทนและการคืนเงินทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

(ข) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นตามข้อ 6

(ค) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่น

(ง) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการประกันตามข้อ 3/1 และข้อกำหนดเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาประกันในเรื่องใด ๆ อันมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียผลประโยชน์

(จ) เรื่องที่ผู้ดูแลผลประโยชน์เห็นว่ากระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

(4) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันในลักษณะดังต่อไปนี้ ให้มีผลผูกพันเมื่อได้รับความเห็นชอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ โดยไม่ต้องได้รับมติของผู้ถือหน่วยลงทุน

(ก) เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันให้มีสาระสำคัญสอดคล้องกับโครงการจัดการกองทุนรวมที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยได้รับมติเสียงข้างมากหรือมติพิเศษของผู้ถือหน่วยลงทุน หรือได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน แล้วแต่กรณี หรือ

(ข) ผู้ดูแลผลประโยชน์แสดงความเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันนั้นเหมาะสม มีความจำเป็นหรือสมควร และไม่กระทบต่อสิทธิของผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

(5) ข้อกำหนดที่แสดงว่า การแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันไม่ว่ากรณีใด ต้องกระทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทจัดการกองทุนรวมและผู้ดูแลผลประโยชน์ พร้อมทั้งประทับตราบริษัท (ถ้ามี) และบริษัทจัดการกองทุนรวมจะจัดให้มีข้อผูกพันเปิดเผยไว้ ณ ที่ทำการและบนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการกองทุนรวมเพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถตรวจดูได้ รวมทั้งจัดส่งสรุปการแก้ไขเพิ่มเติมข้อผูกพันพร้อมทั้งเหตุผลและความจำเป็นให้ผู้ถือหน่วยลงทุนพร้อมกับการส่งรายงานประจำปีของกองทุนรวม”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 19/2554 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 48/2556 เรื่อง ข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีการขอมติ ซึ่งมีสาระสำคัญตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 129/2 และมาตรา 129/3 และหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

(นางทิพยสุดา ถาวรามร)

รองประธานกรรมการ

ประธานกรรมการแทน

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ