ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 4/2562 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการกำหนดส่วนได้เสียของผู้ถือหน่วยลงทุนสำหรับสิทธิประโยชน์หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นในกองทุนรวมตลาดเงินที่กำหนดราคาหน่วยลงทุนคงที่กรณีที่เกิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2019 11:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 4/2562

เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการกำหนดส่วนได้เสียของผู้ถือหน่วยลงทุน

สำหรับสิทธิประโยชน์หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นในกองทุนรวม

ตลาดเงินที่กำหนดราคาหน่วยลงทุนคงที่กรณีที่เกิด

เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าหน่วยลงทุน

อย่างมีนัยสำคัญ

_______________________

ตามที่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 (“ประกาศ ที่ สน.87/2558”) กำหนดให้บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนดส่วนได้เสียของผู้ถือหน่วยลงทุนสำหรับสิทธิประโยชน์หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นในกองทุนรวมตลาดเงินที่กำหนดราคาหน่วยลงทุนคงที่ไว้ในโครงการให้ชัดเจน กรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดข้างต้นของบริษัทจัดการกองทุนรวม สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 89/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 12/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ตามเอกสารฉบับนี้

ข้อ 1 ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงินที่กำหนดราคาหน่วยลงทุนคงที่อย่างมีนัยสำคัญเป็นอัตราตั้งแต่ร้อยละ 0.5 ของราคาหน่วยลงทุนคงที่ หากบริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนดส่วนได้เสียของผู้ถือหน่วยลงทุนสำหรับสิทธิประโยชน์หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นในกองทุนรวมดังกล่าวในโครงการไว้อย่างชัดเจน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวมเป็นสำคัญและปฏิบัติต่อผู้ถือหน่วยลงทุนทุกรายอย่างเป็นธรรม ตลอดจนไม่มีลักษณะเป็นการเอาเปรียบผู้ถือหน่วยลงทุนรายอื่นที่เหลืออยู่ตามแนวทางปฏิบัตินี้จนครบถ้วน สำนักงานจะพิจารณาว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมได้ปฏิบัติตามประกาศ ที่ สน.87/2558 ในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งนี้ หากบริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการแตกต่างจากแนวทางปฏิบัตินี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมมีภาระที่จะต้องพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าการดำเนินการนั้นยังคงอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ หลักการและข้อกำหนดของหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ข้อ 2 แนวทางปฏิบัติตามประกาศนี้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดส่วนได้เสียของผู้ถือหน่วยลงทุนสำหรับสิทธิประโยชน์หรือความเสียหายที่เกิดขึ้นในกองทุนรวมตลาดเงินที่กำหนดราคาหน่วยลงทุนคงที่สำหรับกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อมูลค่าหน่วยลงทุนอย่างมีนัยสำคัญตามที่กำหนดในภาคผนวกที่แนบท้ายประกาศแนวปฏิบัตินี้

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ