ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 24/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานการประกอบธุรกิจโครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และบุคลากรของบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 9, 2019 11:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 24/2562

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานการประกอบธุรกิจ

โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และบุคลากรของ

บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 108 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์พ.ศ. 2535 และข้อ 5(1) และข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ประกอบกับ หมวด 3 โครงสร้างการบริหารจัดการ ระบบงาน และบุคลากร แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 หมวด 4 การป้องกันและการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 9/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 8) ลงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และหมวด 5 การติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 18/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการ กำกับ ตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุน” หมายความว่า กองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

“ผู้รับฝากทรัพย์สิน” หมายความว่า ผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุน

“ข้อมูล” หมายความว่า ข้อมูลหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปเอกสาร สื่อบันทึกเสียง ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือรูปแบบอื่นใด

ข้อ 3 ข้อกำหนดในรายละเอียดตามประกาศนี้ กำหนดขึ้นเพื่อให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ ในส่วนที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจในฐานะผู้มีวิชาชีพ โครงสร้างการบริหารจัดการ ระบบงานและบุคลากร ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

เพื่อให้การจัดโครงสร้างการบริหารจัดการ บุคลากร และระบบงานของบริษัทจัดการเป็นไปตามหมวด 3 โครงสร้างการบริหารจัดการ ระบบงาน และบุคลากร หมวด 4 การป้องกัน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และหมวด 5 การติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ ให้บริษัทจัดการปฏิบัติตามข้อกำหนดในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) โครงสร้างการบริหารจัดการ โดยมีรายละเอียดตามหมวด 1

(2) ระบบงาน โดยมีรายละเอียดตามหมวด 2

(3) บุคลากร โดยมีรายละเอียดตามหมวด 3

หมวด 1

โครงสร้างการบริหารจัดการ

_____________________

ข้อ 4 เพื่อให้การจัดโครงสร้างการบริหารจัดการของบริษัทจัดการเป็นไปอย่างเหมาะสมตามข้อ 11 และข้อ 12 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กำหนดรายละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ที่ชัดเจนและสอดคล้องต่อหลักความไว้วางใจดังนี้

(ก) แผนกลยุทธ์ นโยบาย เป้าหมาย และแผนการดำเนินงาน รวมทั้งแนวทางการทบทวนในระยะสั้นและระยะยาวในระดับบริษัทและระดับส่วนงานภายในองค์กร

(ข) นโยบายการดำเนินการในเรื่องอื่นใดนอกเหนือจาก (1) (ก) ที่มีนัยสำคัญต่อบริษัทจัดการหรือลูกค้า

(ค) ระเบียบปฏิบัติเพื่อควบคุมให้การดำเนินการของบริษัทจัดการเป็นไปตามที่กำหนดใน (1) ซึ่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วยเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

1. การบริหารจัดการกองทุนเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับลูกค้าและรักษาผลประโยชน์ของลูกค้า

2. การบริหารความเสี่ยงเพื่อป้องกันความเสียหายจากความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจให้อยู่ในระดับที่จะไม่มีผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ

3. การตรวจสอบถ่วงดุลและควบคุมภายใน

4. การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน (compliance)

5. การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการล่วงรู้ข้อมูลภายใน

6. การดำเนินการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

7. การดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า

(2) กำหนดโครงสร้างการบริหารงานที่ชัดเจน โดยอย่างน้อยต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในเรื่องดังนี้

(ก) ความน่าเชื่อถือของบริษัทจัดการตามหลักความน่าไว้วางใจและความเชื่อมั่นในการใช้บริการของลูกค้า

(ข) การป้องกันมิให้บริษัทจัดการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจ

(ค) การสื่อสารให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญในการกำกับดูแลและตรวจสอบการประกอบธุรกิจ โดยทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว

หมวด 2

ระบบงาน

_____________________

ข้อ 5 เพื่อให้บริษัทจัดการมีระบบงานที่เหมาะสมและสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพตามข้อ 11 ข้อ 12 หมวด 4 การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้มีระบบงานอย่างน้อยในเรื่องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

(1) การติดต่อและการให้บริการลูกค้า โดยมีรายละเอียดตามส่วนที่ 1 ของหมวดนี้

(2) การจัดการลงทุนและการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า โดยมีรายละเอียดตามส่วนที่ 2 ของหมวดนี้

(3) การตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงาน โดยมีรายละเอียดตามส่วนที่ 3 ของหมวดนี้

(4) การตรวจสอบและควบคุมภายใน โดยมีรายละเอียดตามส่วนที่ 4 ของหมวดนี้

(5) การบริหารและจัดการความเสี่ยง โดยมีรายละเอียดตามส่วนที่ 5 ของหมวดนี้

(6) การจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ โดยมีรายละเอียดตามส่วนที่ 6 ของหมวดนี้

(7) ระบบงานอื่นเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียดตามส่วนที่ 7 ของหมวดนี้

ข้อ 6 บริษัทจัดการต้องทบทวนและปรับปรุงระบบงานตามที่กำหนดในข้อ 11และข้อ 12 แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจและตามที่กำหนดในหมวดนี้ ให้เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกับภาวะตลาดและการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ

ส่วนที่ 1

การติดต่อและการให้บริการลูกค้า

_____________________

ข้อ 7 เพื่อให้ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าเป็นไปตาม

ข้อ 12 วรรคหนึ่ง (3/1) และ (13) และหมวด 5 การติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ระบบงานดังกล่าวครอบคลุมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การติดต่อชักชวน แนะนำ รวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า

(2) การทำสัญญารับจัดการกองทุนโดยกำหนดสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของบริษัทจัดการและลูกค้าอย่างชัดเจน

(3) การดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้า

ส่วนที่ 2

การจัดการลงทุนและการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า

_____________________

ข้อ 8 เพื่อให้ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการลงทุนของกองทุนเป็นไปด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง โดยเป็นไปตามนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับลูกค้าตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการลงทุน และการดูแลทรัพย์สินของลูกค้าเป็นไปตามข้อ 12 วรรคหนึ่ง (3) (9) และ (13) (ก) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ระบบงานดังกล่าวครอบคลุมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ขั้นตอนและวิธีดำเนินการในการจัดการลงทุน โดยมีรายละเอียดตามข้อ 9

(2) การปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการจัดการลงทุนของกองทุน โดยมีรายละเอียดตามข้อ 10

(3) การแต่งตั้งผู้รับฝากทรัพย์สิน โดยมีรายละเอียดตามข้อ 11

ข้อ 9 ขั้นตอนและวิธีดำเนินการในการจัดการลงทุนต้องครอบคลุมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การกำหนดกลยุทธ์และนโยบายการลงทุน

(2) การพิจารณาตัดสินใจในการจัดการลงทุน

(3) การส่งคำสั่งซื้อขายของกองทุน

(4) การควบคุมดูแลการจัดการลงทุน

(5) การปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการจัดการลงทุน

ข้อ 10 ในการปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการจัดการลงทุนของกองทุน อย่างน้อยต้องครอบคลุมการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีบุคลากรหรือส่วนงานที่รับผิดชอบงานสนับสนุนการเข้าทำสัญญาและจัดการกองทุนอย่างชัดเจน

(2) จัดให้มีการกำหนดขั้นตอนและวิธีการทำงานอย่างชัดเจน เพื่อให้บริษัทจัดการสามารถปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และหลักเกณฑ์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าว รวมถึงข้อตกลงที่ทำไว้กับลูกค้า

ข้อ 11 ในการแต่งตั้งผู้รับฝากทรัพย์สินเพื่อดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าอย่างน้อยต้องจัดให้มีการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) คัดเลือกผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินซึ่งมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล

(2) จัดทำข้อตกลงเกี่ยวกับขอบเขตในการปฏิบัติงานของผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งและมีการตรวจสอบการปฏิบัติงานดังกล่าวอย่างเหมาะสม

(3) ตรวจสอบการปฏิบัติงานตามข้อตกลงที่ทำกับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง และตรวจสอบการเก็บรักษาทรัพย์สินและการดำเนินงานของผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างสม่ำเสมอ (ongoing basis) ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อตกลงตาม (2)

ส่วนที่ 3

การตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงาน

_____________________

ข้อ 12 เพื่อให้ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงานของบริษัทจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามข้อ 12 วรรคหนึ่ง (4) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้มีระบบการตรวจสอบและสอบทานการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ถูกต้อง และครบถ้วนในแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงานที่สำคัญ เพื่อลดข้อผิดพลาดและความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจ

ส่วนที่ 4

การตรวจสอบและควบคุมภายใน

_____________________

ข้อ 13 เพื่อให้ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและควบคุมภายในของบริษัทจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามข้อ 12 วรรคหนึ่ง (5) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ระบบงานดังกล่าวครอบคลุมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การควบคุม กำกับ ตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพแต่ละระดับชั้นของการปฏิบัติงานอย่างครบถ้วน

(2) การทบทวนความเหมาะสมของกลไกการตรวจสอบและถ่วงดุล

(3) การประเมินระบบการให้บริการและจัดการลงทุนทั้งหมด เพื่อระบุหรือกำหนดความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นและวางระบบควบคุมเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจมีโอกาสเกิดขึ้น (protect) เพื่อสามารถตรวจจับสิ่งบ่งชี้ความผิดปกติ (detect) ได้อย่างรวดเร็วและแก้ไขหรือหยุดความเสียหายได้ทันที

ส่วนที่ 5

การบริหารและจัดการความเสี่ยง

_____________________

ข้อ 14 เพื่อให้ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากการประกอบธุรกิจของบริษัทจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามข้อ 12 วรรคหนึ่ง (6) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ระบบงานดังกล่าวครอบคลุมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การบริหารและจัดการความเสี่ยงในเรื่องดังนี้

(ก) การระบุความเสี่ยง (risk identification)

(ข) การประเมินความเสี่ยง (risk evaluation) ซึ่งต้องครอบคลุมถึงโอกาสหรือความถี่ที่จะเกิดความเสี่ยง รวมทั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

(ค) การกำหนดเครื่องมือและมาตรการในการบริหารและจัดการกับความเสี่ยง เพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

(ง) การติดตามและประเมินประสิทธิภาพในการบริหารและควบคุมความเสี่ยง

(2) การป้องกันและจัดการความเสี่ยงอันเกิดจากการดำเนินการตาม (1)

(3) การกำหนดกิจกรรมการควบคุมความเสี่ยงหรือข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น และวิธีการแก้ไขหรือป้องกันข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

(4) การสำรองข้อมูล (backup) สำหรับระบบงานต่าง ๆ ตามที่กำหนดในประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจและในประกาศนี้

(5) การบริหารความเสี่ยงเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity Management) ในกรณีที่บริษัทจัดการเป็นสถาบันการเงินที่มีหน่วยงานกำกับดูแลธุรกิจหลักโดยตรงอยู่แล้วและหน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าวได้ออกข้อกำหนดหรือแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงเพื่อการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องไว้แล้ว ให้บริษัทจัดการดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนดหรือแนวทางปฏิบัติดังกล่าว

(6) การบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

ส่วนที่ 6

การจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ

_____________________

ข้อ 15 เพื่อให้การจัดการและจัดเก็บข้อมูลเป็นไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ตรวจสอบได้ และปลอดภัย ตามข้อ 12 วรรคหนึ่ง (12) และข้อ 14 แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้ระบบงานดังกล่าวครอบคลุมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การจัดเก็บข้อมูล ตามระยะเวลาที่กำหนดในข้อ 16

(2) การจัดเก็บข้อมูลภายในที่ล่วงรู้มาจากการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นข้อมูลที่ไม่พึงเปิดเผยไว้ในสถานที่ปลอดภัยที่ได้มีการป้องกันการเข้าถึงข้อมูลอย่างไม่เหมาะสม และสามารถควบคุม มิให้มีการรั่วไหลของข้อมูลดังกล่าว

(3) การจัดเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามนโยบายการกำกับดูแลและบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ

(4) การจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

ข้อ 16 ให้ระยะเวลาการจัดเก็บข้อมูลตามข้อ 15(1) เป็นไปตามระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) จัดเก็บตลอดระยะเวลาที่ลูกค้าแต่ละรายยังมีสถานะเป็นลูกค้าของบริษัทจัดการ และจัดเก็บต่อไปอีกเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันที่สิ้นสุดการใช้บริการสำหรับข้อมูลดังนี้

(ก) สัญญารับจัดการกองทุน

(ข) ข้อมูลที่บริษัทจัดการรวบรวมได้มาจากการดำเนินการตามส่วนที่ 1 การรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า ของหมวด 5 การติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ

(2) จัดเก็บเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันที่ทำรายการหรือทำธุรกรรรม โดยในช่วงระยะเวลา 2 ปีแรกนับแต่วันที่ทำรายการหรือทำธุรกรรรม บริษัทจัดการต้องจัดเก็บข้อมูลดังนี้ ในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงานตรวจสอบได้ทันที

(ก) การดูแลรักษาทรัพย์สินของกองทุน

(ข) การวิเคราะห์หลักทรัพย์สำหรับใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนเพื่อกองทุน รวมทั้งเหตุผลในการลงทุน

(ค) การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับทรัพย์สิน หนี้สิน รายได้ และค่าใช้จ่ายของแต่ละกองทุน รวมทั้งการกระทบยอดกับผู้รับฝากทรัพย์สิน

(ง) การคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

(จ) การขอความเห็นชอบจากลูกค้ากรณีที่เป็นการจัดการที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ของกองทุน

(ฉ) การคำนวณผลการดำเนินงานของกองทุน

(ช) การใช้สิทธิออกเสียง (proxy voting) เพื่อรักษาผลประโยชน์ของลูกค้า

(ซ) สัญญารับจัดการกองทุนระหว่างบริษัทจัดการกับลูกค้า

(ฌ) การกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทจัดการในกรณีที่มีข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลตามวรรคหนึ่งก่อนครบระยะเวลาการจัดเก็บ ให้จัดเก็บต่อไปจนกว่าการดำเนินการตามข้อร้องเรียนดังกล่าวจะสิ้นสุดลง

ส่วนที่ 7

ระบบงานอื่นเพิ่มเติม

_____________________

ข้อ 17 เพื่อให้ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการลงทุนเป็นไปตามข้อ 12 วรรคหนึ่ง (3) (7) (8) และ (11) และหมวด 4 การป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องดำเนินการให้มีระบบงานอื่นเพิ่มเติมอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การล่วงรู้ข้อมูลภายใน และการดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของบริษัทจัดการ

(2) การดำเนินการเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

(3) การมอบหมายงาน

หมวด 3

บุคลากร

_____________________

ข้อ 18 เพื่อให้การบริหารจัดการบุคลากรของบริษัทจัดการเป็นไปอย่างเหมาะสมและเพียงพอตามข้อ 11 ข้อ 12 วรรคหนึ่ง (2) และข้อ 13 แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ บริษัทจัดการต้องจัดให้มีบุคลากรที่เพียงพอต่อการรองรับงานทุกลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ รวมทั้งจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรอย่างเพียงพอ

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ