ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 33/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 6)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 12, 2019 14:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 33/2562

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและ

ให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 6)

___________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 12(3) และ (12) ข้อ 14 ข้อ 35/1 ข้อ 37 ข้อ 38 ข้อ 40 ข้อ 41 ข้อ 42 ข้อ 43 ข้อ 44 และข้อ 49 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 และข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 51/2558 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ข้อ 12(3/1) และข้อ 25/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกหมวด 7/1 การให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยลูกค้ายินยอมให้ตัดสินใจแทนในขอบเขตที่จำกัด ข้อ 41/1 ถึง 41/9 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 51/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“หมวด 7/1

การให้บริการเกี่ยวกับแผนจัดสรรการลงทุน

หรือกลยุทธ์การลงทุน

______________________

ข้อ 41/1 การให้บริการเกี่ยวกับแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุน ให้เป็นไปตามส่วนที่ 1

(2) การซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุน ให้เป็นไปตามส่วนที่ 2

ข้อ 41/2 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดเก็บข้อมูลหลักฐานในการให้บริการในหมวดนี้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการให้บริการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่การจัดเก็บข้อมูลหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน ให้จัดเก็บเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันที่มีการซื้อขาย โดยในระยะเวลา 2 ปีแรกต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงานเรียกดูหรือตรวจสอบได้ทันที

ส่วนที่ 1

การกำหนดแผนจัดสรรการลงทุน

หรือกลยุทธ์การลงทุน

______________________

ข้อ 41/3 ในส่วนนี้

“การกำหนดแผนจัดสรรการลงทุน” หมายความว่า การวิเคราะห์และแนะนำการลงทุนเพื่อกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนสำหรับลูกค้า ซึ่งแสดงถึงผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนแต่ละประเภทและสัดส่วนการลงทุน (portfolio advisory)

“การกำหนดกลยุทธ์การลงทุน” หมายความว่า การกำหนดกลยุทธ์การลงทุนสำหรับการส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยใช้โปรแกรมการคัดเลือกและส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ ในตลาดทุนโดยอัตโนมัติ ซึ่งไม่สามารถถูกแทรกแซงขั้นตอนการส่งคำสั่งได้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า

(1) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์หรือการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

(2) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ที่รับผิดชอบดูแลหน่วยงานการลงทุน” หมายความว่า ผู้ที่รับผิดชอบดูแลหน่วยงานการลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิตและประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว คำว่า “ผู้จัดการกองทุน” และ “นักวิเคราะห์การลงทุน” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน แต่ไม่รวมถึงผู้ที่ได้รับความเห็นชอบการเป็นบุคลากรดังกล่าวด้วยคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งผู้จัดการ หรือตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงาน ที่เกี่ยวกับการลงทุน หรือสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน แล้วแต่กรณี

ข้อ 41/4 ในการให้บริการกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนแก่ลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีกลไกหรือกระบวนการในการจัดทำแนวทางการลงทุนของผู้ประกอบธุรกิจ (house view) ที่มีประสิทธิภาพ โดยให้ผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์การลงทุน หรือผู้ที่รับผิดชอบดูแลหน่วยงานการลงทุน มีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางการลงทุนด้วย ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวต้องผ่าน การเห็นชอบจากผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุนของผู้ประกอบธุรกิจ แนวทางการลงทุนของผู้ประกอบธุรกิจต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) รูปแบบของแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(2) แนวทางในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน

(3) โครงสร้างการลงทุน (portfolio construction) ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) กรณีแผนจัดสรรการลงทุน ต้องมีการจัดสรรและกำหนดสัดส่วนการลงทุนหรือการทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เหมาะสม (asset allocation)

(ข) กรณีกลยุทธ์การลงทุน ต้องกำหนดตัวแปรของกลยุทธ์การลงทุน (parameter) เพื่อใช้ในโปรแกรมการคัดเลือกและส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจอาจแต่งตั้งคณะกรรมการการลงทุน ซึ่งประกอบด้วยผู้รับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับการวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนและสายงานที่เกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดแนวทางการลงทุนตามวรรคหนึ่งก็ได้

ข้อ 41/5 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีข้อตกลงการให้บริการแก่ลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร โดยต้องกำหนดขอบเขตและเงื่อนไขในการให้บริการ รวมถึงสิทธิของลูกค้าในการใช้บริการ ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญ ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการดำเนินการทบทวนข้อตกลงการให้บริการและปรับปรุงข้อมูลทันที

ข้อ 41/6 ในการติดต่อและให้บริการลูกค้า ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ดูแลให้บุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจให้คำแนะนำและกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนที่สอดคล้องกับผลการประเมินระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้และเป้าหมาย ในการลงทุนของลูกค้า โดยต้องอยู่ในขอบเขตของแนวทางการลงทุนของผู้ประกอบธุรกิจ (house view) ทั้งนี้ ในกรณีที่ลูกค้าประสงค์จะลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนนอกเหนือแนวทางการลงทุนดังกล่าว ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการใด ๆ เพื่อให้ลูกค้าตระหนักถึงความเสี่ยงจากการลงทุนนอกเหนือแนวทางการลงทุนดังกล่าว รวมทั้งต้องจัดให้มีหลักฐานที่แสดงว่าลูกค้าได้รับทราบและยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนด้วย

(2) จัดให้มีการติดตามและปรับปรุงข้อมูลของลูกค้า โดยในกรณีที่ผลการประเมินความเสี่ยงของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลง ให้ผู้ประกอบธุรกิจปรับปรุงแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนและนำเสนอข้อมูลต่อลูกค้าโดยไม่ชักช้า

ข้อ 41/7 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลการวัดผลการดำเนินงานให้ลูกค้าทราบ โดยต้องเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับตัวชี้วัดการดำเนินงาน (benchmark) ที่สอดคล้องกับแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนของลูกค้าและเป็นดัชนีผลตอบแทนรวม (total return index) ทั้งนี้ ในกรณีที่ไม่สามารถระบุตัวชี้วัดการดำเนินงานของแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนเป็นดัชนีผลตอบแทนรวมได้ ให้เปิดเผยอัตราผลตอบแทนขั้นต่ำ (hurdle rate) พร้อมทั้งอธิบายถึงความเหมาะสมของอัตราผลตอบแทนดังกล่าว

ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนตามส่วนที่ 2 ด้วย ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลการวัดผลการดำเนินงานตามวรรคหนึ่งให้ลูกค้าทราบตามระยะเวลาที่ตกลงไว้กับลูกค้า

ส่วนที่ 2

การซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามแผนจัดสรรการลงทุน

หรือกลยุทธ์การลงทุน

______________________

ข้อ 41/8 ในส่วนนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า

(1) ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

(2) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 41/9 ในการให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนของลูกค้า ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กำหนดขั้นตอนและวิธีการให้ลูกค้าเลือกแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุน โดยต้องมีหลักฐานยืนยันการเลือกแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนของลูกค้า

(2) มีกลไกควบคุมการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่มีประสิทธิภาพ ที่สามารถดูแลให้การซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนเป็นไปตามแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนของลูกค้า ตลอดจนมีการติดตามและปรับปรุงการลงทุน (monitoring & rebalancing) ให้สอดคล้องกับแผนจัดสรรการลงทุนของลูกค้า

(3) มีข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรกับลูกค้า

(ก) กำหนดขั้นตอนและวิธีดำเนินการในการส่งคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน รวมถึงในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยหรือเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถให้บริการได้

(ข) เงื่อนไขของการสับเปลี่ยนการลงทุนไปยังกองทุนรวมอื่นซึ่งมีนโยบายการลงทุนที่ใกล้เคียงกัน ในกรณีที่กองทุนรวมที่ได้ลงทุนไว้มีการเลิกกองทุนรวม ปิดรับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน หรือเหตุอื่นใดทำนองเดียวกัน (ถ้ามี)

(4) จัดให้มีการแยกบัญชีซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามหมวดนี้ออกจากบัญชีซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนประเภทอื่น

(5) ดำเนินการให้ลูกค้ายืนยันรายละเอียดของคำสั่ง ก่อนการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) กรณีซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามแผนจัดสรรการลงทุน ต้องให้ลูกค้ายืนยันรายชื่อผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน เว้นแต่เป็นการซื้อขายหน่วยลงทุนเพื่อสับเปลี่ยนการลงทุนไปยังกองทุนรวมอื่นซึ่งมีนโยบายการลงทุนที่ใกล้เคียงกัน ในกรณีที่กองทุนรวมที่ได้ลงทุนไว้มีการเลิกกองทุนรวม ปิดรับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน หรือเหตุอื่นใดทำนองเดียวกัน อาจไม่ต้องดำเนินการให้ลูกค้ายืนยันรายชื่อผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนก็ได้

(ข) กรณีซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามกลยุทธ์การลงทุน ต้องดำเนินการให้ลูกค้ายืนยันตัวแปรของกลยุทธ์การลงทุน (parameter)

(6) แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงข้อมูลดังนี้ ก่อนการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามแผนจัดสรรการลงทุน

(ก) ประมาณการสัดส่วนการลงทุนของแต่ละรายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน

(ข) กรอบราคาที่เหมาะสมของแต่ละรายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน”

ข้อ 2 ผู้ประกอบธุรกิจที่มีการทำสัญญาให้บริการกำหนดแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุน การให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามกลยุทธ์การลงทุน หรือการให้บริการซื้อขายหน่วยลงทุนเพื่อสับเปลี่ยนการลงทุนไปยังกองทุนรวมอื่นซึ่งมีนโยบายการลงทุนที่ใกล้เคียงกัน ในกรณีที่กองทุนรวมที่ได้ลงทุนไว้มีการเลิกกองทุนรวม ปิดรับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน หรือเหตุอื่นใดทำนองเดียวกัน กับลูกค้าอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามหมวด 7/1 การให้บริการเกี่ยวกับแผนจัดสรรการลงทุนหรือกลยุทธ์การลงทุนแห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้ โดยไม่ชักช้าภายใน 1 ปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 3 ผู้ประกอบธุรกิจที่มีการทำสัญญาให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยลูกค้ายินยอมให้ตัดสินใจแทนในขอบเขตที่จำกัดกับลูกค้าอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ให้สามารถดำเนินการต่อไปได้โดยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการให้บริการตามวรรคสอง แต่ทั้งนี้ไม่เกิน 1 ปีนับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับการให้บริการตามวรรคหนึ่งให้หมายความถึง การให้บริการตามหมวด 7/1 การให้บริการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนโดยลูกค้ายินยอมให้ตัดสินใจแทนในขอบเขตที่จำกัด แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 35/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 51/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการติดต่อและให้บริการลูกค้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ซึ่งถูกยกเลิกโดยประกาศนี้

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ