ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 34/2562 เรื่อง การคำนวณและการจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 12, 2019 14:43 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 34/2562

เรื่อง การคำนวณและการจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน

____________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 19/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 8/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 34/2561 เรื่อง การจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุน ลงวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

          ข้อ 2 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลคำนวณเงินกองทุนตามแบบรายงานและคำอธิบายประกอบการคำนวณเงินกองทุนสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่จัดไว้                    บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 3 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) จัดทำรายงานเป็นรายวันและยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันทำการถัดไป

(ข) จัดทำรายงานเป็นรายเดือนทุกวันสุดท้ายของเดือนและยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันทำการที่ 10 ของเดือนถัดไป

(2) จัดทำรายงานการคำนวณส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นรายเดือนทุกวันสุดท้ายของเดือน เว้นแต่กรณีที่ปรากฏเหตุที่อาจทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ ให้จัดทำรายงานดังกล่าวทันที และยื่นรายงานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันทำการที่ 10 ของเดือนถัดไป รายงานการคำนวณเงินกองทุนตามวรรคหนึ่งทุกฉบับต้องมีการลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนามให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเก็บรักษารายงานการคำนวณเงินกองทุนตามวรรคหนึ่ง พร้อมหลักฐานที่ใช้ประกอบการคำนวณรายงานดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบได้ หรือพร้อมที่จะจัดส่งให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อได้รับการร้องขอ

ข้อ 4 เมื่อปรากฏว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลใดมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเท่ากับหรือน้อยกว่า 1.5 เท่าของเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องดำรงไว้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดำเนินการดังต่อไปนี้ทันที

(1) ยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุที่เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น

(2) แจ้งแนวทางการดำเนินการที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะกลับมาดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้

ข้อ 5 เมื่อปรากฏว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลใดมีส่วนของผู้ถือหุ้นเท่ากับหรือน้อยกว่า 1.1 เท่าของส่วนของผู้ถือหุ้นที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลต้องดำรงไว้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุที่ส่วนของผู้ถือหุ้นลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น และวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของส่วนของผู้ถือหุ้นในอนาคต รวมถึงความสามารถในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องในช่วง 1 ปีนับแต่วันที่ยื่นรายงานชี้แจง พร้อมทั้งแจ้งแนวทางการดำเนินการที่ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะกลับมาดำรงส่วนของผู้ถือหุ้นได้

(2) ยื่นรายงานชี้แจงสาเหตุและข้อมูลวิเคราะห์ พร้อมทั้งแนวทางการดำเนินการตาม (1) ภายใน 2 วันทำการนับแต่วันที่รู้ว่าส่วนของผู้ถือหุ้นลดต่ำกว่าอัตราที่กำหนดข้างต้น และทุกวันสุดท้ายของแต่ละเดือนจนกว่าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจะสามารถดำรงส่วนของผู้ถือหุ้นได้ เว้นแต่สำนักงาน ก.ล.ต. จะกำหนดให้ปฏิบัติเป็นประการอื่น

ข้อ 6 ให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลยื่นรายงานการดำรงเงินกองทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยดำเนินการให้เป็นไป ตามระเบียบวิธีปฏิบัติสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรับส่งข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ