ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กด. 15/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2019 15:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กด. 15/2562

เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้ง

กรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

___________________

เพื่อให้การแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีความโปร่งใสและสะท้อนการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดทุน (stakeholders) รวมทั้งเพื่อให้บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่เพื่อส่งเสริมและรักษาความมั่นคง ความเป็นธรรมในระบบการซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ให้มีความเรียบร้อย และสามารถตรวจสอบได้ โดยมุ่งที่จะคุ้มครองผู้ลงทุนและคำนึงถึงประโยชน์ของตลาดทุนในภาพรวม (public independent director) อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 159/1 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ข้อ 3 ในการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กำหนดให้นิติบุคคลหรือคณะบุคคลตามประเภทหรือลักษณะที่กำหนดในหมวด 1 เป็นผู้มีสิทธิเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์

(2) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่กลั่นกรองรายชื่อบุคคลที่เข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ตามที่กำหนดในหมวด 2 ในกรณีที่เห็นสมควร

(3) พิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้และประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์เพื่อเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในหมวด 3

(4) แจ้งรายชื่อกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. แต่งตั้งและเปิดเผยต่อสาธารณะ

หมวด 1

การเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือก

เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์

_________________

ข้อ 4 นิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดทุนในประเภทหรือลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นผู้ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถพิจารณากำหนดให้มีสิทธิเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต.

(1) นิติบุคคลที่มีบทบาทเสมือนตัวแทนของภาคผู้ลงทุนหรือผู้ระดมทุน

(2) คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์

(3) นิติบุคคลที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงานให้เป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง นิติบุคคลหรือคณะบุคคลตามวรรคหนึ่ง ต้องมีผลงานที่เป็นการส่งเสริมและพัฒนา ที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุนอย่างต่อเนื่องและเป็นที่ประจักษ์ต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือเป็นนิติบุคคลที่มีบทบาทเสมือนตัวแทนของภาคผู้ลงทุนที่ดำเนินการแทนหรือเพื่อประโยชน์ของสมาชิกจำนวนมาก

ข้อ 5 เมื่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้กำหนดนิติบุคคลหรือคณะบุคคลที่มีสิทธิเสนอชื่อตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 4 แล้ว ให้สำนักงานแจ้งให้นิติบุคคลและคณะบุคคลดังกล่าวเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ตามจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะมี การแต่งตั้งในแต่ละครั้ง และเสนอชื่อภายในระยะเวลาที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

หมวด 2

การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ

_________________

ข้อ 6 คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองรายชื่อบุคคลที่เข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ก็ได้

ข้อ 7 ให้คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองรายชื่อที่ได้รับตามข้อ 5 โดยพิจารณาจากบุคคลที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตลอดจนมีความรู้หรือประสบการณ์ตามข้อ 8 และเสนอชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ พร้อมระบุเหตุผลประกอบการเสนอชื่อ

(1) เสนอรายชื่อเท่ากับสองเท่าของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะแต่งตั้ง

(2) เสนอรายชื่อน้อยกว่าสองเท่าของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะแต่งตั้ง เฉพาะกรณีที่รายชื่อที่ได้รับจากผู้มีสิทธิเสนอชื่อตามข้อ 5 มีจำนวนน้อยกว่าสองเท่าของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะแต่งตั้ง

หมวด 3

การคัดเลือกกรรมการตลาดหลักทรัพย์

____________________

ข้อ 8 บุคคลที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคัดเลือกและแต่งตั้งให้เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์นอกจากต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 แล้ว เพื่อให้องค์คณะของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ประกอบด้วยบุคคลที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคำนึงถึงบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ด้วย

(1) มีประสบการณ์การเป็นหรือเคยเป็นกรรมการ หรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

(2) มีความรู้หรือประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ ในด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านดังนี้

(ก) กลยุทธ์ทางธุรกิจหรือทางการตลาด

(ข) การบริหารความเสี่ยง

(ค) ดิจิทัล

(ง) กฎหมายธุรกิจ การเงิน ตลาดทุน หรือกฎ กติกาสากล ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน

(จ) การแข่งขันระหว่างประเทศ

(ฉ) บัญชี

ในการพิจารณาความรู้หรือประสบการณ์ตาม (2) คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นกับบุคคลที่มีความรู้หรือประสบการณ์ดังกล่าวในกิจการตลาดหลักทรัพย์ ธุรกิจหลักทรัพย์ หรือธุรกิจการเงิน ในการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละครั้ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจกำหนดความรู้หรือประสบการณ์เฉพาะด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านตาม (2) ก็ได้ โดยคำนึงถึงบทบาท หน้าที่ หรือภารกิจตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย รวมถึงความจำเป็นเชิงกลยุทธ์และพันธกิจของตลาดหลักทรัพย์

ข้อ 9 ในการคัดเลือกบุคคลเป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะใช้วิธีการคัดเลือกโดยการออกเสียงลงคะแนน โดยกรรมการ ก.ล.ต. แต่ละท่านจะมีสิทธิออกเสียงลงคะแนนได้ไม่เกินจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะได้รับการแต่งตั้ง และใช้วิธีการลงคะแนนเป็นการลับ ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้รับการคัดเลือกต้องเป็นบุคคลที่ได้รับคะแนนเสียงข้างมากของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่มาประชุม

ประกาศ ณ วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ