ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กค. 17/2562 เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2019 09:51 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กค. 17/2562

เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลตามพระราชกำหนด

การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

พ.ศ. 2561

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการ การสั่งการ การลงโทษ และข้อมูลอื่นใดที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เช่น ประกาศ หนังสือเวียน แนวนโยบายในการกำกับดูแล ผลการกำกับดูแลการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อมูลสถิติ บทศึกษา บทวิจัย เรื่องร้องเรียน ขั้นตอน การดำเนินการหรือการสั่งการที่มีลักษณะคุ้มครองผู้ลงทุน เป็นต้น เมื่อเห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน

ข้อ 2 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. จัดให้มีข้อมูลดังต่อไปนี้ เพื่อบุคคลทั่วไปสามารถตรวจดูได้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือที่ศูนย์สารสนเทศตลาดทุนของสำนักงาน ก.ล.ต.

(1) สรุปการตรวจสอบการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลตามแผนตรวจสอบปกติ

(2) การสั่งการให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ให้บริการระบบเสนอขาย โทเคนดิจิทัลกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ เว้นแต่การสั่งการที่มิได้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ต่อผู้ลงทุนทั่วไป

(3) การลงโทษผู้กระทำผิด ไม่ว่าจะเป็นโทษทางปกครอง โทษทางอาญา หรือมาตรการลงโทษทางแพ่ง

(4) การกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนหรือการยื่นเรื่องต่อพนักงานอัยการเพื่อให้ดำเนินคดีทางอาญาหรือเพื่อดำเนินการตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง

กรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. มีความจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลใดอันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนหรือประชาชนในวงกว้าง สำนักงาน ก.ล.ต. อาจพิจารณาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมได้ โดยจะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อราคาสินทรัพย์ดิจิทัล หรือประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งต้องระมัดระวังมิให้กระทบต่อสิทธิส่วนบุคคลเกินความจำเป็น

ข้อ 3 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. เห็นว่า ข้อมูลตามที่กำหนดในข้อ 2 เรื่องใด หากจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลผ่านช่องทางอื่นเพิ่มเติม เช่น การออกแถลงข่าว การออกจดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ถึงบุคคลซึ่งบอกรับเป็นสมาชิกของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือการนำเสนอในเอกสารอื่นเพิ่มเติมด้วย เป็นต้น จะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล หรือบทบัญญัติหรือข้อกำหนดแห่งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือจะเป็นกลไกในการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายหรือการป้องปรามการกระทำผิดได้ ให้สำนักงาน ก.ล.ต. จัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องนั้นผ่านช่องทางอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร

ข้อ 4 ในการเปิดเผยข้อมูล ให้สำนักงาน ก.ล.ต. จัดให้มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลนั้นอย่างเพียงพอที่จะทำให้เข้าใจได้อย่างถูกต้องในกรณีที่เป็นการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายตามที่กำหนดในข้อ 2 วรรคหนึ่ง ข้อมูลที่เปิดเผยควรมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ชื่อบุคคลที่อยู่ภายใต้มาตรการบังคับใช้กฎหมาย

(2) ข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุให้มีการบังคับใช้กฎหมาย

(3) บทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

(4) ลักษณะการบังคับใช้กฎหมาย

ข้อ 5 เมื่อข้อมูลเรื่องใดที่เปิดเผยบนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือที่ศูนย์สารสนเทศตลาดทุนของสำนักงาน ก.ล.ต. มีความคืบหน้าเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และสำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาเห็นว่าการเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าดังกล่าวสอดคล้องกับเจตนารมณ์ เพื่อการพิทักษ์ประโยชน์ของประชาชนหรือเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน ให้สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลความคืบหน้านั้น โดยปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดในประกาศนี้โดยอนุโลม

ข้อ 6 ในการเปิดเผยข้อมูลบนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือที่ศูนย์สารสนเทศตลาดทุนของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ เว้นแต่สำนักงาน ก.ล.ต. จะมีเหตุผลหรือความจำเป็นในการกำหนดเป็นประการอื่น ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ข้อมูลอื่นนอกจาก (2) ให้คงข้อมูลไว้เป็นระยะเวลา 10 ปีปฏิทินนับแต่วันที่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

(2) ข้อมูลการกล่าวโทษ

(ก) เรื่องที่การดำเนินการถึงที่สุดภายในระยะเวลา 10 ปีนับแต่การกล่าวโทษให้คงข้อมูลดังกล่าวไว้เป็นระยะเวลา 10 ปีปฏิทินนับแต่วันที่มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว เป็นครั้งแรก หรือคงข้อมูลดังกล่าวต่อไปอีก 6 เดือนนับแต่วันที่มีการเปิดเผยข้อมูลสถานะของคดีที่ถึงที่สุด แล้วแต่ระยะเวลาใดนานกว่า

(ข) เรื่องที่การดำเนินการถึงที่สุดหลังระยะเวลา 10 ปีนับแต่การกล่าวโทษให้คงข้อมูลดังกล่าวไว้จนกว่าจะพ้น 6 เดือนนับแต่วันที่มีการเปิดเผยข้อมูลสถานะของคดีที่ถึงที่สุดนั้น

(ค) เรื่องที่ผลของคดีถึงที่สุดและเป็นคุณแก่ผู้ถูกกล่าวโทษ หากผู้ถูกกล่าวโทษมีคำขอให้นำข้อมูลการกล่าวโทษออกก่อนพ้นระยะเวลาตาม (ก) หรือ (ข) ให้สำนักงาน ก.ล.ต. ดำเนินการให้เป็นไปตามคำขอของบุคคลนั้นโดยไม่ชักช้า

ข้อ 7 ข้อมูลที่ได้เปิดเผยบนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือที่ศูนย์สารสนเทศตลาดทุนของสำนักงาน ก.ล.ต. จนครบระยะเวลาที่กำหนดตามประกาศนี้แล้ว สำนักงาน ก.ล.ต. อาจจัดเก็บไว้เป็นข้อมูลประวัติศาสตร์เพื่อให้ประชาชนขอตรวจดูเป็นรายกรณีก็ได้

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ