ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 49/2562 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงานและการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 11)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 25, 2019 10:34 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 49/2562

เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน

และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 11)

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 109 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 124/1 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (3/1) ของข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3/1) ระบบงานในการติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า โดยอย่างน้อยต้องเป็นไปตามข้อกำหนดในข้อ 25/4”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกข้อ 25/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 6/2560 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 4/1 การติดตามดูแลการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน และการกระทำที่อาจมีลักษณะไม่เป็นธรรมหรืออาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียประโยชน์อันพึงได้รับ ข้อ 25/1 ข้อ 25/2 และข้อ 25/3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

“หมวด 4/1

การติดตามดูแลการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่

ผู้ถือหน่วยลงทุน และการกระทำที่อาจมีลักษณะไม่เป็นธรรมหรือ

อาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียประโยชน์อันพึงได้รับ

_____________________

ข้อ 25/1 นอกจากการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในหมวด 4 การป้องกันและการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์แล้ว บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวดนี้ด้วย

ข้อ 25/2 เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้มีการติดตามดูแลการกระทำของบริษัทจัดการกองทุนรวมที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง ทางผลประโยชน์แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน และที่อาจมีลักษณะไม่เป็นธรรมหรืออาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียประโยชน์อันพึงได้รับ โดยการติดตามดูแลดังกล่าวต้องมีความเป็นอิสระจากฝ่ายจัดการ ของบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือต้องมีการถ่วงดุลการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ และต้องดำเนินการอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) จัดทำแนวทางในการดำเนินการเพื่อใช้ในการติดตามดูแลการกระทำของบริษัทจัดการกองทุนรวมที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน และที่อาจมีลักษณะไม่เป็นธรรมหรืออาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียประโยชน์อันพึงได้รับ พร้อมทั้งพิจารณาทบทวนความมีประสิทธิภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ แนวทางในการดำเนินการดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของบริษัทจัดการกองทุนรวม

แนวทางในการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังนี้

(ก) ขอบเขตของการติดตามดูแล โดยอย่างน้อยต้องครอบคลุมในเรื่องดังนี้

1. การซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนและตราสารทางการเงินกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ และการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนและตราสารทางการเงินที่ไม่มีราคาตลาดหรือที่ไม่มีสภาพคล่อง

2. วิธีการบริหารจัดการกองทุนรวม

3. การคัดเลือกและติดตามการให้บริการของผู้ให้บริการ

4. การส่งคำสั่งซื้อขาย ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนและตราสารทางการเงิน

5. การเก็บค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายจากกองทุนรวมหรือผู้ถือหน่วยลงทุน

6. การใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหลักทรัพย์

(ข) วิธีการในการติดตามดูแล

(ค) ระยะเวลาในการติดตามดูแล

(ง) ผู้ดำเนินการติดตามดูแลตามขอบเขตที่กำหนดไว้ใน (ก)

(2) จัดทำความเห็นอย่างน้อยในเรื่องดังนี้

(ก) นโยบายป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่จะเสนอต่อคณะกรรมการของบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของบริษัทจัดการ กองทุนรวม โดยจัดทำความเห็นทุกครั้งที่มีการทบทวนหรือเปลี่ยนแปลง นโยบายดังกล่าว

(ข) การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการ วิธีการจัดการ หรือข้อผูกพัน ในกรณีที่ต้องได้รับมติพิเศษตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขอมติ ผู้ถือหน่วยลงทุน และการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม

(3) รายงานผลการดำเนินการตาม (1) เสนอต่อคณะกรรมการของบริษัทจัดการกองทุนรวมและจัดส่งให้สำนักงานอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งภายใน 2 เดือนนับแต่วันสิ้นปีปฏิทิน

ในกรณีที่พบการกระทำของบริษัทจัดการกองทุนรวมที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน และที่อาจมีลักษณะไม่เป็นธรรมหรืออาจทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุน เสียประโยชน์อันพึงได้รับ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมรายงานต่อคณะกรรมการของบริษัทจัดการกองทุนรวมและสำนักงานภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงการกระทำดังกล่าว

รายงานผลการดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังนี้

(ก) เรื่องที่ติดตามดูแล

(ข) ผลการติดตามดูแล

(ค) แนวทางการแก้ไข (ถ้ามี)

ข้อ 25/3 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดส่งความเห็นตามข้อ 25/2 (2)(ข) ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนพร้อมกับการขอมติผู้ถือหน่วยลงทุน

(2) เปิดเผยข้อมูลตามข้อ 25/2 (3) วรรคหนึ่ง ผ่านช่องทางที่ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายภายในไตรมาสที่ 1 ของทุกปี”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 25/4 ของหมวด 5 การติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

“ข้อ 25/4 ในการติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีระบบงานเพื่อรองรับการติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า ที่ทำให้มั่นใจว่าช่องทางการติดต่อและให้บริการ การเปิดเผยข้อมูล การติดตามตรวจสอบ และบุคลากรที่ได้รับมอบหมายจากผู้ประกอบธุรกิจ มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับความเสี่ยงและความซับซ้อนของผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนแต่ละประเภท โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดของลูกค้า รวมทั้งมีการกำกับดูแลให้การติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้าเป็นไปตามระบบงานที่ผู้ประกอบธุรกิจกำหนดขึ้นด้วย”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2562

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ