ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 2/2563 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 7)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 21, 2020 15:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 2/2563

เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุน

ที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญา

รับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 7)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ในกรณีที่เป็นการขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย บริษัทจัดการกองทุนรวมจะกำหนดนโยบายการลงทุนในลักษณะของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ กองทุนรวมอีทีเอฟ หรือกองทุนรวมเพื่อการออม ตามประกาศการลงทุนไม่ได้”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 และข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 7 ในกรณีที่เป็นการจัดตั้งกองทุนรวมที่กำหนดนโยบายการลงทุนในลักษณะของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือกองทุนรวมเพื่อการออม ตามประกาศการลงทุน กองทุนรวมดังกล่าวต้องเป็นกองทุนรวมเปิดเท่านั้น

ข้อ 8 หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอาจแบ่งเป็นหลายชนิดได้ โดยต้องกำหนดสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนในหน่วยลงทุนชนิดเดียวกันอย่างเท่าเทียมกัน และการแบ่งชนิดของ หน่วยลงทุนให้แบ่งตามกรณีดังต่อไปนี้เท่านั้น

(1) ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยลงทุน

(2) ระยะเวลาการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(3) สิทธิที่จะได้รับเงินปันผล

(4) อัตราผลประโยชน์ตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับจากการลงทุนในหน่วยลงทุน

(5) กรณีเงินที่รับโอนจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือเงินดังกล่าวพร้อมผลประโยชน์ที่รับโอนต่อเนื่องจากกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่น

(6) สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาวของผู้ลงทุนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

(7) กรณีอื่นใดตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน โดยบริษัทจัดการกองทุนรวมต้องแสดงได้ว่าการแบ่งชนิดหน่วยลงทุนดังกล่าวสามารถปฏิบัติได้จริงและได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม ตลอดจนผลกระทบที่ผู้ถือหน่วยลงทุนแต่ละชนิดจะได้รับแล้ว

การแบ่งชนิดหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง ครอบคลุมถึงกรณีที่มีการกำหนดสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนในหน่วยลงทุนตามสกุลเงินที่แตกต่างกันอันเนื่องมาจากการชำระค่าขาย หรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายจากผู้ถือหน่วยลงทุน การจ่ายเงินปันผลหรือการให้สิทธิและผลประโยชน์อื่นใดในหน่วยลงทุนกองทุนรวมจะแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนเป็นหน่วยลงทุนที่มีลักษณะเดียวกับหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพไม่ได้”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 8/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“ข้อ 8/1 ในกรณีที่เป็นการขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนตามกรณีสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาวของผู้ลงทุนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562 กองทุนรวมดังกล่าวต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ไม่เป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ

(2) ไม่เป็นกองทุนรวมที่มีหน่วยลงทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

(3) ต้องระบุข้อความ “ชนิดเพื่อการออม” ไว้ในชื่อชนิดของหน่วยลงทุนดังกล่าว”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (4) ในวรรคหนึ่งของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 88/2558 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 35/2560 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

“(4) กรณีที่เป็นกองทุนรวมเพื่อการออมตามประกาศการลงทุน บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องระบุข้อความ “เพื่อการออม” ไว้ในส่วนท้ายของชื่อกองทุนรวมความในวรรคหนึ่งไม่ใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยลงทุนตามข้อ 8/1”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ