ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 9/2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อยกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบันและกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 20)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 3, 2020 15:54 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 9/2563

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อ

ผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน

และกองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 20)

____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 129/1(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 และข้อ 6 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และข้อ 8(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 89/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 และข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 89/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 12/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 48 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 38/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 14) ลงวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 48 การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการโดยขอความเห็นชอบต่อสำนักงานนอกเหนือจากข้อ 50 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน และชำระค่าธรรมเนียมต่อสำนักงานเมื่อสำนักงานได้รับคำขอพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ทั้งนี้ อัตราค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 50 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 38/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 14) ลงวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 50 การแก้ไขเพิ่มเติมโครงการโดยขอความเห็นชอบต่อสำนักงานในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน และให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการในเรื่องดังกล่าว เมื่อสำนักงานได้รับคำขอพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว

(1) การแก้ไขเพิ่มเติมซึ่งมีผลให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นในกรณีดังนี้

(ก) การลดมูลค่าขั้นต่ำในการซื้อหน่วยลงทุน

(ข) การเพิ่มช่องทางในการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(ค) การเพิ่มจำนวนผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืน

(ง) การเพิ่มความถี่ของการส่งคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุนในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งไม่กระทบต่อสถานะการลงทุนของกองทุนรวมอย่างมีนัยสำคัญ

(จ) การลดเวลาส่งคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุนล่วงหน้าก่อนมีการเปิดให้ขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

(2) การแก้ไขเพิ่มเติมที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(3) การแก้ไขเพิ่มเติมชื่อและรายละเอียดอื่นของบุคคลให้ถูกต้อง

(4) การแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อเปลี่ยนตัวผู้ดูแลผลประโยชน์ เมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามข้อ 8 แล้ว

(5) การแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อลดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายของกองทุนรวมเปิด ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 97 วรรคสอง”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (1) ของวรรคสองในข้อ 93 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 21/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 12) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) เปิดเผยข้อมูลผ่านช่องทางที่ผู้ลงทุนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ เว้นแต่เป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 105 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 21/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 12) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตาม

ข้อ 102 หรือข้อ 102/1 โดยวิธีการดังนี้

(ก) แจ้งผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

(ข) แจ้งเป็นหนังสือถึงผู้ดูแลผลประโยชน์

(ค) แจ้งสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 106 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบก่อนวันเลิกกองทุนรวมไม่น้อยกว่า 5 วันทำการ

โดยวิธีการดังนี้

(ก) แจ้งเป็นหนังสือถึงผู้ดูแลผลประโยชน์

(ข) แจ้งสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(ค) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ในกรณีที่หน่วยลงทุนของกองทุนรวมนั้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความในข้อ 106/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2560 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 106/2 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการให้มีการปิดสมุดทะเบียนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ หากปรากฏว่ามีผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 35 ราย ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ไว้ก่อนมีการปิดสมุดทะเบียนว่าจะเลิกกองทุนรวมเมื่อมีผู้ถือหน่วยลงทุนลดลงเหลือน้อยกว่า 35 ราย ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมดังนี้

(ก) แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการเพิกถอนหน่วยลงทุนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ โดยให้บริษัทจัดการกองทุนรวม กำหนดวันปิดสมุดทะเบียนเพื่อกำหนดสิทธิในการรับเงินคืนจากการเลิกกองทุนรวมและแจ้งข้อมูลดังกล่าวผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์

(ข) ยุติการรับคำสั่งซื้อและคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนในวันเดียวกันกับวันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ตามขั้นตอนในการเพิกถอนหน่วยลงทุนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์

(ค) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ทราบ และแจ้งสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ภายในวันทำการถัดจากวันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขาย หน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

(ง) จำหน่ายทรัพย์สินที่เหลืออยู่ของกองทุนรวมดังกล่าวภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อรวบรวมเงินเท่าที่ สามารถกระทำได้เพื่อชำระเงินคืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุน

(จ) แจ้งให้ผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในวันปิดสมุดทะเบียนตาม (1) (ก) ทราบโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน และชำระเงินที่รวบรวมได้ตาม (1) (ง) คืนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนตามสัดส่วนภายใน 10 วันทำการนับแต่วันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และเมื่อได้ดำเนินการชำระเงินแล้วให้ถือว่าเป็นการเลิกกองทุนรวมนั้น

(2) ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมไม่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ตาม (1) ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับแจ้งผลการปิดสมุดทะเบียน และดำเนินการปิดสมุดทะเบียนอีกครั้งหนึ่งเมื่อครบระยะเวลา 30 วันนับแต่วันที่มีการปิดสมุดทะเบียนในครั้งก่อน พร้อมทั้งดำเนินการดังนี้

(ก) ในกรณีที่การปิดสมุดทะเบียนในครั้งหลังมีผู้ถือหน่วยลงทุนน้อยกว่า 35 ราย ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการเพื่อเลิกกองทุนรวมโดยให้ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดใน (1)

(ข) ในกรณีที่การปิดสมุดทะเบียนในครั้งหลังมีผู้ถือหน่วยลงทุนตั้งแต่ 35 รายขึ้นไป ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมแจ้งสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้รับแจ้งผลการปิดสมุดทะเบียนดังกล่าว”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 106/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 21/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 12) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) แจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ทราบ และแจ้งสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ภายในวันทำการถัดจากวันที่ตลาดหลักทรัพย์สั่งห้ามซื้อหรือขายหน่วยลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ตามขั้นตอนในการเพิกถอนหน่วยลงทุนจากการเป็นหลักทรัพย์ จดทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความใน (2) ของวรรคหนึ่งในข้อ 123/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 87/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 21/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 12) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบภายใน 3 วันทำการนับแต่วันที่เกิดเหตุการณ์ตาม

ข้อ 102(1) หรือ (2) หรือข้อ 102/1 โดยวิธีการดังนี้

(ก) แจ้งผู้ถือหน่วยลงทุนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุนโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน

(ข) แจ้งเป็นหนังสือถึงผู้ดูแลผลประโยชน์

(ค) แจ้งสำนักงานผ่านระบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานข้อมูลที่แจ้งตาม (2) วรรคหนึ่งต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยดังนี้

(ก) บริษัทจัดการกองทุนรวมจะดำเนินการโอนย้ายการลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นตามแนวทางที่กำหนดไว้ในโครงการโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนจากผู้ถือหน่วยลงทุน

(ข) ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนประสงค์จะโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นอีกทอดหนึ่ง ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถแจ้งต่อบริษัทจัดการกองทุนรวมเพื่อโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่ผู้ถือหน่วยลงทุนกำหนด และผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขโดยครบถ้วนดังนี้

1. เป็นการโอนย้ายตามคำสั่งของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นครั้งแรกโดยโอนย้ายไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่อยู่ภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการกองทุนรวมเดียวกัน

2. เป็นการโอนย้ายการลงทุนภายในระยะเวลาที่บริษัทจัดการกองทุนรวมกำหนด ทั้งนี้ ในการกำหนดระยะเวลาดังกล่าวบริษัทจัดการกองทุนรวมต้องคำนึงถึงระยะเวลาที่ ผู้ถือหน่วยลงทุนจะสามารถดำเนินการเพื่อแจ้งโอนย้ายการลงทุนได้อย่างเหมาะสม”

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ