ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สช. 20/2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 5)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 19, 2020 15:01 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 20/2563

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบ

ผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

(ฉบับที่ 5)

_____________

โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ กำหนดให้ผู้จัดการกองทรัสต์ที่ได้รับมอบหมายจาก ทรัสตีให้ทำหน้าที่ดูแลจัดการกองทรัสต์ตามที่ระบุไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และโดยที่เป็นการสมควรให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อรองรับการประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่องให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า “ผู้บริหาร” ในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 29/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ข้อ 2 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า “ประกาศการดำรงเงินกองทุน” ระหว่างคำว่า

“ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” และคำว่า “กลุ่มบุคคลเดียวกัน” ในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 29/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 23/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

““ประกาศการดำรงเงินกองทุน” หมายความว่า ประกาศดังต่อไปนี้

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน และการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในรายละเอียดเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวม การจัดการกองทุนส่วนบุคคล การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน และการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และข้อกำหนดกรณีที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 18 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 29/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 18 ให้ผู้จัดการกองทรัสต์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของบริษัทจัดการกองทุนรวมตามประกาศการดำรงเงินกองทุน โดยอนุโลม ทั้งนี้ การปฏิบัติดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ในกรณีของผู้จัดการกองทรัสต์ที่เป็นบุคคลตามข้อ 4(2) การดำรงเงินกองทุนขั้นต้นตามประกาศการดำรงเงินกองทุน ให้ดำรงเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่าสิบล้านบาท

(2) ให้จัดส่งรายงานการดำรงเงินกองทุนตามแบบรายงานการดำรงเงินกองทุนตามประกาศการดำรงเงินกองทุน (ไม่รวมเอกสารแนบ) ให้แก่ทรัสตีภายในกำหนดเวลาเดียวกับที่ต้องจัดส่งให้สำนักงาน

ให้นำหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินการในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้และอำนาจสำนักงานตามประกาศการดำรงเงินกองทุนมาใช้บังคับกับผู้จัดการกองทรัสต์ตามวรรคหนึ่ง โดยอนุโลม”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 25/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 29/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการ ในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

“ข้อ 25/1 ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการกองทรัสต์เนื่องจากผู้จัดการกองทรัสต์ รายเดิมไม่สามารถดำรงเงินกองทุนตามข้อ 18 ผู้จัดการกองทรัสต์รายใหม่อาจมีการจัดการกองทรัสต์อื่น ที่มีทรัพย์สินหลักเป็นประเภทเดียวกันได้ต่อเมื่อได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน”

ข้อ 5 ให้ผู้จัดการกองทรัสต์ซึ่งเป็นบุคคลตามข้อ 4(2) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 29/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ที่ยังไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 18 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 29/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศนี้ ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ภายในสองปีนับแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ต้องดำเนินการให้มีการดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 18 ดังกล่าว

(2) ในระหว่างการดำเนินการตาม (1) ให้ผู้จัดการกองทรัสต์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในข้อ 18 ซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 6 ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควรทำให้ผู้จัดการกองทรัสต์ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนขั้นต้นได้ภายในกำหนดเวลาตามข้อ 5 ผู้จัดการกองทรัสต์อาจขอผ่อนผันการดำรงเงินกองทุนขั้นต้นต่อสำนักงาน โดยยื่นคำขอเป็นหนังสือพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลในการขอผ่อนผันและแนวทางการดำเนินการเพื่อให้สามารถดำรงเงินกองทุนขั้นต้นได้ ล่วงหน้าอย่างน้อยเก้าสิบวันก่อนครบกำหนด เวลาในข้อ 5 ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

สำนักงานจะพิจารณาคำขอผ่อนผันตามวรรคหนึ่งให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ในการผ่อนผันตามวรรคหนึ่ง สำนักงานอาจกำหนดให้ผู้จัดการกองทรัสต์กระทำการหรือไม่กระทำการใดด้วยก็ได้

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ