ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 37/2563 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 17, 2020 11:32 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 37/2563

เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขาย

ตราสารหนี้ที่ออกใหม่

(ฉบับที่ 3)

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) ไม่อยู่ระหว่างการดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งดังนี้ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(ก) ค้างการนำส่งงบการเงินหรือรายงานที่มีหน้าที่ต้องจัดทำตามมาตรา 56

(ข) ค้างส่งรายงานที่มีหน้าที่ต้องจัดทำและจัดส่งต่อสำนักงานตามมาตรา 57หรือค้างส่งรายงานในลักษณะเดียวกันต่อตลาดหลักทรัพย์

(ค) ปรับปรุงแก้ไขงบการเงิน หรือรายงานที่มีหน้าที่ต้องจัดทำตามมาตรา 56หรือมาตรา 57 ตามที่สำนักงานแจ้งให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข หรือปรับปรุงแก้ไขในลักษณะเดียวกันตามที่ตลาดหลักทรัพย์แจ้งให้ดำเนินการ

(ง) ปฏิบัติตามคำสั่งของสำนักงานหรือตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 58 หรือตามมาตรา 199 ประกอบมาตรา 58 แล้วแต่กรณี”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้ ให้ยื่นขออนุญาตได้เฉพาะในลักษณะรายครั้งเท่านั้น

(1) หุ้นกู้ด้อยสิทธิ

(2) หุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อมีการเลิกบริษัท (perpetual bond)

(3) หุ้นกู้แปลงสภาพ

(4) หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งต้องเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

(5) หุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับต่ำกว่าที่ลงทุนได้ หรือหุ้นกู้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ การจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 35 วรรคหนึ่ง โดยอนุโลม”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 21 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 21 ในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ตามข้อ 20 ให้ผู้ขออนุญาตยื่นคำขอความเห็นชอบบุคคลที่จะเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มาพร้อมกับคำขออนุญาตด้วย ทั้งนี้ ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตได้รับความเห็นชอบในการแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จากสำนักงานในวันที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 28 ของส่วนที่ 2 วิธีการยื่นและการพิจารณาคำขออนุญาตในลักษณะรายครั้งและโครงการ ในหมวด 1 การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปของภาค 2 หลักเกณฑ์การเสนอขายตราสารหนี้ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 28 ภายในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 27 หากปรากฏเหตุการณ์ลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ผู้ได้รับอนุญาตจะเสนอขายหุ้นกู้ในลักษณะโครงการต่อไปไม่ได้จนกว่า จะดำเนินการแก้ไขคุณสมบัติตาม (1) หรือแก้ไขให้หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับที่ลงทุนได้ตาม (2) ก่อนสิ้นระยะเวลาตามข้อ 27 แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ผู้ได้รับอนุญาตมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามข้อ 29 ด้วย

(1) ผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ในลักษณะโครงการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติให้เป็นไปตามส่วนที่ 1 ในหมวด 1 ของภาค 2 ได้

(2) หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายในลักษณะโครงการได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับต่ำกว่าที่ลงทุนได้ หรือไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหากผู้ได้รับอนุญาตเสนอขายหุ้นกู้โดยฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าเป็นการเสนอขายหุ้นกู้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้”

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 29 ของส่วนที่ 3 เงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติภายหลังได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ในหมวด 1 การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ของภาค 2 หลักเกณฑ์การเสนอขายตราสารหนี้ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 29 เมื่อปรากฏเหตุการณ์ลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ผู้ได้รับอนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ในลักษณะโครงการแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสำนักงานภายใน 7 วันนับแต่วันที่รู้ หรือควรรู้ถึงเหตุการณ์นั้น

(1) ผู้ได้รับอนุญาตไม่สามารถดำรงคุณสมบัติตามข้อ 16(1) หรือข้อ 17(2) และ (3) ได้

(2) หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับต่ำกว่าที่ลงทุนได้ หรือไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ”

ข้อ 6 ให้ยกเลิก (3) ของข้อ 41 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

ข้อ 7 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 41/1 ในส่วนที่ 3 เงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติภายหลังได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ของหมวด 1 การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ในภาค 2 หลักเกณฑ์การเสนอขายตราสารหนี้ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

“ข้อ 41/1 ให้ผู้ได้รับอนุญาตรายงานการผิดนัดชำระหนี้เงินต้นหรือดอกเบี้ยต่อผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ภายใน 1 วันทำการนับแต่วันที่ปรากฏเหตุผิดนัด”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 48 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับ ตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน”

ข้อ 9 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 50 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) ผู้ขออนุญาตมีคุณสมบัติตามข้อ 16(1) (2) (3) (4) (5) และ (9) และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 17 และข้อ 18 ด้วย”

ข้อ 10 ให้ยกเลิกความในข้อ 53 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 53 ภายในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 52 หากปรากฏเหตุการณ์ลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ผู้ได้รับอนุญาตจะเสนอขายหุ้นกู้ในลักษณะโครงการต่อไปไม่ได้จนกว่าจะดำเนินการแก้ไขคุณสมบัติตาม (1) หรือแก้ไขให้หุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับที่ลงทุนได้ตาม (2) แล้วแต่กรณี ก่อนสิ้นระยะเวลาตามข้อ 52 ทั้งนี้ ผู้ได้รับอนุญาตมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามข้อ 58 ด้วย

(1) ผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ในลักษณะโครงการไม่สามารถดำรงคุณสมบัติให้เป็นไปตามข้อ 50 ได้

(2) หุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายในลักษณะโครงการได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับต่ำกว่าที่ลงทุนได้ หรือไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหากผู้ได้รับอนุญาตเสนอขายหุ้นกู้โดยฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าเป็นการเสนอขายหุ้นกู้โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้”

ข้อ 11 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 54 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(1) เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ และต้องมีข้อความในใบหุ้นกู้ที่เสนอขายแต่ละครั้งแสดงว่าผู้ได้รับอนุญาตจะไม่รับจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ไม่ว่าในทอดใด ๆ หากการโอนนั้นจะขัดกับข้อจำกัดการโอนหุ้นกู้ตามที่ระบุไว้ ซึ่งต้องเป็นข้อจำกัดการโอนเดียวกับที่ได้จดทะเบียนไว้กับสำนักงานเว้นแต่กรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 43(3) ผู้ได้รับอนุญาตสามารถจดทะเบียนการโอนหุ้นกู้ไม่ว่าในทอดใด ๆ ต่อผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบันก็ได้”

ข้อ 12 ให้ยกเลิกความในข้อ 56 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 56 การเสนอขายตราสารหนี้ในวงจำกัดตามข้อ 43(1) และข้อ 44(3) ผู้ได้รับอนุญาต ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เสนอขายตราสารหนี้ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือหลายบุคคลรวมกันดังนี้

(ก) ผู้ลงทุนสถาบัน

(ข) ผู้ลงทุนที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ได้รับอนุญาตซึ่งจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท โดยในการพิจารณานั้นจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการลงทุนและการมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน ผู้ลงทุนที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ได้รับอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ได้แก่ กรรมการ ผู้บริหารของผู้ได้รับอนุญาต ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และบริษัทในเครือของผู้ได้รับอนุญาต (บริษัทใหญ่ บริษัทย่อย บริษัทย่อยในลำดับเดียวกัน หรือบริษัทร่วม) เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคสอง

1. ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หมายความว่า ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท

2. บริษัทย่อยในลำดับเดียวกัน หมายความว่า บริษัทย่อยตั้งแต่ 2 บริษัทขึ้นไปที่มีบริษัทใหญ่เป็นบริษัทเดียวกันไม่ว่าบริษัทย่อยนั้นจะอยู่ในชั้นลำดับใด ๆ (2) ในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตให้ออกและเสนอขายตั๋วเงินมีข้อตกลงนำทรัพย์สินมาเป็นหลักประกันเพิ่มเติมสำหรับการชำระหนี้ตามตั๋วเงินดังกล่าว ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการให้ข้อตกลงดังกล่าวมีผลบังคับได้ตามกฎหมาย โดยคำนึงถึงสภาพของทรัพย์สินแต่ละประเภท”

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 58 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 58 เมื่อปรากฏเหตุการณ์ลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ผู้ได้รับอนุญาต เสนอขายตราสารหนี้ต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ตามข้อ 43(3) และข้อ 44(2) ในลักษณะโครงการแจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสำนักงานภายใน 7 วันนับแต่วันที่รู้หรือควรรู้ถึงเหตุการณ์นั้น

(1) ผู้ได้รับอนุญาตไม่สามารถดำรงคุณสมบัติตามข้อ 16(1) หรือข้อ 17(2) และ (3) ได้

(2) ตราสารหนี้ที่ได้รับอนุญาตได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับต่ำกว่าที่ลงทุนได้ หรือไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ”

ข้อ 14 ให้ยกเลิกความใน (3) ของข้อ 62 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) จัดให้การชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในตราสารหนี้ดำเนินการผ่านบริษัทหลักทรัพย์ประเภทที่สามารถเป็นผู้ให้บริการดังกล่าวเกี่ยวกับตราสารหนี้ได้ เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตมีสถานะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้อยู่แล้ว โดยให้ผู้ได้รับอนุญาตปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับการให้บริการหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในตราสารหนี้ด้วย”

ข้อ 15 ให้ยกเลิก (4) ของข้อ 62 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

ข้อ 16 ให้ยกเลิกความในข้อ 64 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 17/2561 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 64 ให้นำหลักเกณฑ์ในเรื่องการรายงานตามข้อ 41 และข้อ 41/1 มาใช้บังคับกับผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตราสารหนี้ในวงจำกัด โดยอนุโลม”

ข้อ 17 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป เว้นแต่

(1) ข้อ 8 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

(2) ข้อ 2 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 9 ข้อ 10 และข้อ 13 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

(3) ข้อ 12 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ