ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 21/2563 เรื่อง การกำหนดลักษณะการประกอบการของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2020 14:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 21/2563

เรื่อง การกำหนดลักษณะการประกอบการของบุคคลที่ได้รับ

ความเห็นชอบให้เข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรม

เพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุนที่ไม่ถือเป็น

การประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

และสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ที่ต้องได้รับใบอนุญาต

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 3 และมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“โครงการทดสอบ” หมายความว่า โครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุน (Regulatory Sandbox)

“บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้เข้าร่วมโครงการทดสอบตามประกาศนี้

“ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย หรือผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งเทียบเท่ากับตำแหน่งข้างต้นที่เรียกชื่ออย่างอื่น และให้หมายความรวมถึงบุคคลที่ได้ทำสัญญาให้มีอำนาจทั้งหมดหรือบางส่วนในการจัดการด้วย

ข้อ 2 การประกอบการภายใต้โครงการทดสอบของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามประกาศนี้ ไม่ถือเป็นการประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องได้รับใบอนุญาต ในช่วงระยะเวลาที่ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบดังกล่าว ทั้งนี้ เฉพาะในหน่วยหรือส่วนงานที่ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบ

ข้อ 3 ในกรณีที่บุคคลที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการทดสอบให้บุคคลดังกล่าวยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

(1) มีการนำนวัตกรรมมาใช้ในการประกอบการ (innovative financial services) ซึ่งสามารถช่วยแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการให้บริการในตลาดทุนไทย หรือเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนไทยหรือตลาดทุนไทย

(2) มีความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการทดสอบในเรื่องดังนี้

(ก) มีเงินทุน ระบบงาน และบุคลากร ที่สามารถรองรับการประกอบการตลอดเวลาที่เข้าร่วมโครงการทดสอบได้อย่างเหมาะสมและเพียงพอ

(ข) มีการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบการ

(ค) มีกระบวนการดำเนินงานและระบบควบคุมภายใน โดยมีรายละเอียดครอบคลุมการดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 4 รวมทั้งข้อ 5 หรือข้อ 6 แล้วแต่กรณี

(ง) มีแผนการรายงานผลการทดสอบและความคืบหน้าในการประกอบการให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบอย่างต่อเนื่อง

(จ) มีแผนการรองรับการออกจากโครงการทดสอบ (exit strategy) ที่ชัดเจนเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการเข้าร่วมโครงการทดสอบหรือต้องออกจากโครงการทดสอบก่อนครบกำหนดระยะเวลา

(3) มีการกำหนดขอบเขตการประกอบการในวงจำกัดเพื่อลดผลกระทบหรือความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ลงทุนหรือตลาดทุนในวงกว้าง เช่น จำกัดประเภทหรือจำนวน ของผู้ใช้บริการ เป็นต้น

(4) มีการกำหนดระยะเวลาในการเข้าร่วมโครงการทดสอบไม่เกิน 1 ปีนับแต่ วันที่ได้รับความเห็นชอบ

(5) มีผลการศึกษาหรือผลการวิจัยที่แสดงถึงความเป็นไปได้ในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการประกอบการ รวมถึงผลการศึกษาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทดสอบ

(6) ไม่มีประวัติว่าเคยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขเกี่ยวกับการเข้าร่วมโครงการทดสอบมาก่อน

ให้สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาคำขอรับความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการทดสอบตามวรรคหนึ่งภายใน 60 วันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 4 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบต้องมีการดำเนินการดังต่อไปนี้ ในระหว่างการประกอบการด้วย

(1) รวบรวมและประเมินข้อมูลของผู้ใช้บริการ เพื่อวัตถุประสงค์ดังนี้

(ก) ทำความรู้จักผู้ใช้บริการ

(ข) จัดประเภทของผู้ใช้บริการ

(ค) ประเมินความเหมาะสมในการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการ

(ง) พิจารณาความสามารถของผู้ใช้บริการในการปฏิบัติตามข้อตกลงในการให้บริการ

การดำเนินการตาม (1) วรรคหนึ่ง อาจดำเนินการผ่านผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือจดทะเบียนกับสำนักงาน ก.ล.ต. หรือผ่านบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะการให้บริการทางการเงินของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องได้รับใบอนุญาต

(2) มีกระบวนการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการที่คำนึงถึงเรื่องดังนี้

(ก) การเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน จำเป็น และเพียงพอแก่ผู้ใช้บริการเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการหรือตัดสินใจลงทุนอย่างถูกต้อง

(ข) การรักษาความลับของผู้ใช้บริการ

(ค) การรับและจัดการข้อร้องเรียนของผู้ใช้บริการ

(ง) การบริหารจัดการความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT risk) และความเสี่ยงด้านภัยคุกคามทางไซเบอร์ (cyber risk) ที่เพียงพอ โดยต้องให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (security) ความถูกต้องเชื่อถือได้ของข้อมูลและระบบสารสนเทศ (integrity) และความพร้อมใช้งานของระบบสารสนเทศที่ใช้บริการ (availability)

(จ) การป้องกันผู้ประกอบการ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ของผู้ประกอบการ จากการแสวงหาประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

(3) มีการแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบว่า การประกอบการนี้เป็นการประกอบการตามโครงการทดสอบซึ่งมีข้อจำกัด ความเสี่ยง และเงื่อนไข ที่แตกต่างจากการประกอบการของผู้ประกอบการในลักษณะเดียวกันที่มิได้เข้าร่วมโครงการทดสอบ และต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการก่อนให้บริการแก่ผู้ลงทุนดังกล่าวด้วย

(4) มีข้อตกลงกับผู้ใช้บริการเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากการให้บริการ

(5) จัดส่งรายงานผลการทดสอบและความคืบหน้าในการประกอบการต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแผนการรายงานที่แสดงไว้ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง (2) (ง)

(6) ตรวจสอบดูแลให้การประกอบการเป็นไปตามที่กำหนดในประกาศนี้ รวมทั้งกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

ข้อ 5 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบ ในลักษณะทำนองเดียวกับศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องจัดให้มีระบบการซื้อขาย ที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรม ซึ่งอย่างน้อยต้องครอบคลุมในเรื่องดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) มีระบบที่สามารถรองรับปริมาณการซื้อขายได้อย่างเพียงพอ และสามารถตรวจสอบความสามารถในการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและส่งมอบสินค้าอ้างอิงตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ถ้ามี) ของผู้ใช้บริการได้ก่อนมีการส่งคำสั่งซื้อขาย

(2) มีระบบการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและส่งมอบสินค้าอ้างอิงตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ถ้ามี) โดยสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือจดทะเบียนกับสำนักงาน ก.ล.ต. หรือโดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบในลักษณะทำนองเดียวกับสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ไม่ว่าจะดำเนินการโดยตนเองหรือบุคคลอื่น

ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบ ในลักษณะทำนองเดียวกับศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จัดให้มีระบบการชำระหนี้ตามสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าและส่งมอบสินค้าอ้างอิงตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ถ้ามี) โดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบในลักษณะทำนองเดียวกับสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบในลักษณะทำนองเดียวกับศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีการแจ้งข้อมูลแก่ผู้ใช้บริการและต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการ โดยให้นำความในข้อ 4(3) มาใช้บังคับโดยอนุโลม

(3) มีระบบการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำรายการซื้อขาย ซึ่งรวมถึงข้อมูลก่อนทำรายการซื้อขาย (ถ้ามี) (pre-trade information) และข้อมูลภายหลังทำรายการซื้อขาย (post-trade information) อย่างเพียงพอ รวดเร็ว และเหมาะสม (transparency)

(4) มีระบบบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขาย โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำรายการซื้อขาย ทั้งนี้ เพื่อติดตามและตรวจสอบการซื้อขายในภายหลัง (audit trail)

(5) มีระบบงานที่ช่วยเสริมสร้างและรักษากลไกการทำงานของระบบซื้อขายให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

(6) จัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับการซื้อขาย ซึ่งอย่างน้อยต้องครอบคลุมในเรื่องดังนี้

(ก) ขั้นตอนและวิธีการในการเปิดรับผู้ใช้บริการที่ชัดเจนและเป็นธรรม (fair access) ทั้งนี้ การดำเนินการตามข้างต้น อาจดำเนินการผ่านผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือจดทะเบียนกับสำนักงาน ก.ล.ต. หรือผ่านบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะการให้บริการทางการเงินของบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เข้าร่วมโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการให้บริการเกี่ยวกับตลาดทุนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ต้องได้รับใบอนุญาต

(ข) ขั้นตอนและวิธีการซื้อขายของระบบที่ให้บริการ และในกรณีที่เป็นการให้บริการระบบจับคู่คำเสนอซื้อเสนอขายจะต้องเปิดเผยการจัดลำดับและการจับคู่คำสั่งซื้อขายด้วย

(ค) ประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สามารถซื้อขายได้บนระบบที่ให้บริการ รวมถึงข้อจำกัดหรือเงื่อนไขต่าง ๆ ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในแต่ละประเภท

(ง) ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการแก่ผู้ใช้บริการ

ข้อ 6 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้ประกอบการภายใต้โครงการทดสอบในลักษณะทำนองเดียวกับสำนักหักบัญชีสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องจัดให้มีระบบงานและดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) ระบบการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องกำหนดจุดเวลาเพื่อการชำระหนี้และการส่งมอบสินค้าอ้างอิงตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ถ้ามี) ที่ให้ถือว่าเป็นที่สุด (finality of settlement) นอกจากนี้ ในกรณีที่มีการส่งมอบสินค้าอ้างอิงตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องมีระบบการส่งมอบสินค้าอ้างอิงดังกล่าวแบบ delivery versus payment (DVP) ด้วย

(2) ระบบการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สามารถให้ความมั่นใจว่าจะมีการปฏิบัติการชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบต้องเข้าผูกพันหรือแทนที่เป็นคู่สัญญากับผู้ซื้อและผู้ขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมทั้งต้องมีกระบวนการจัดการที่ชัดเจนสำหรับกรณีที่มีการผิดนัดชำระหนี้ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) ระบบการจัดการ รวบรวม ประมวลผล เก็บรักษา และเรียกดูข้อมูลเกี่ยวกับการชำระหนี้และส่งมอบสินค้าอ้างอิง (ถ้ามี) ที่มีความรัดกุม

(4) ระบบการจัดเก็บทรัพย์สินของผู้ใช้บริการ โดยให้นำความในมาตรา 82 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 มาใช้บังคับโดยอนุโลม

ข้อ 7 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบได้เมื่อ

(1) มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการประกอบการไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือพัฒนาการให้บริการในตลาดทุนไทย หรือไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนไทยหรือตลาดทุนไทย ตามที่ได้แสดงไว้ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง (1)

(2) บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบไม่สามารถดำรงคุณสมบัติตามที่แสดงไว้ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง

(3) บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบไม่ดำเนินการตามที่กำหนดในข้อ 4 รวมทั้งข้อ 5 หรือข้อ 6 แล้วแต่กรณี

(4) การประกอบการภายใต้โครงการทดสอบบกพร่องและไม่สามารถปรับปรุงได้

(5) มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านวัตกรรมที่นำมาใช้ในการประกอบการก่อให้เกิดผลกระทบหรือความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้ลงทุนหรือตลาดทุนในวงกว้าง

           ข้อ 8   การให้ความเห็นชอบเข้าร่วมโครงการทดสอบตามประกาศนี้ สิ้นสุดลงเมื่อ                              (1)  ครบกำหนดระยะเวลาการเข้าร่วโครงการทดสอบตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (4)  เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ยุติการประกอบการก่อนครบกำหนดระยะเวลาหรือ
ได้รับการผ่อนผันให้ขยายระยะเวลาการประกอบการออกไป โดยบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบได้ยื่นคำขอพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนดำเนินการยุติการประกอบการหรือก่อนครบกำหนดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน  ทั้งนี้ ตามขั้นตอนและวิธีการที่ระบุไว้ในคู่มือสำหรับประชาชน

(2) สำนักงาน ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตามข้อ 7

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ