ประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 4/2563 เรื่อง แบบฟอร์มมาตรฐาน (single form) สำหรับการทำธุรกรรมในตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2020 13:18 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศแนวปฏิบัติ

ที่ นป. 4/2563

เรื่อง แบบฟอร์มมาตรฐาน (single form) สำหรับการทำธุรกรรมในตลาดทุน

__________________

ตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 (“ประกาศ ที่ ทธ. 35/2556”) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (“ผู้ประกอบธุรกิจ”) ต้องรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้าก่อนเริ่มให้บริการแก่ลูกค้า นั้น

เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าโดยการลดภาระในการกรอกข้อมูลเพื่อเปิดบัญชีใหม่ และการกำหนดข้อมูล (data set) ขั้นต่ำ สำหรับการเปิดบัญชีทำธุรกรรมในตลาดทุนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำนักงานโดยอาศัยอำนาจตามข้อ 5(3) ประกอบกับข้อ 12(3/1) ข้อ 25/4 และความในหมวด 5 ส่วนที่ 1 เรื่อง การรวบรวมและประเมินข้อมูลลูกค้า แห่งประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบธุรกิจไว้ ดังนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศแนวปฏิบัติที่ นป. 2/2563 เรื่อง แบบฟอร์มมาตรฐาน (single form) สำหรับการทำธุรกรรมในตลาดทุน ลงวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ข้อ 2 ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้แบบฟอร์มมาตรฐานที่แนบท้ายแนวปฏิบัตินี้ เพื่อรวบรวมและประเมินข้อมูลลูกค้าสำหรับการเปิดบัญชีเพื่อลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนตามประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 แต่ไม่รวมถึงการจองซื้อหลักทรัพย์ หรือการเปิดบัญชีกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (unit link)

ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะใช้แบบฟอร์มของผู้ประกอบธุรกิจในการรวบรวมและประเมินข้อมูลลูกค้า ผู้ประกอบธุรกิจสามารถกระทำได้โดยมีข้อมูลอย่างน้อยเทียบเท่าข้อมูล ในแบบฟอร์มมาตรฐานที่แนบท้ายแนวปฏิบัตินี้

ข้อ 3 ในกรณีที่มีข้อเท็จจริงอื่นเกี่ยวกับลูกค้าที่จำเป็นต่อการทำความรู้จักลูกค้า การจัดประเภทลูกค้า การประเมินความเหมาะสมในการลงทุนหรือการทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน หรือการพิจารณาความสามารถของลูกค้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงในการใช้บริการ ตามข้อ 30 แห่งประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 ผู้ประกอบธุรกิจยังมีหน้าที่รวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้าเพิ่มเติมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 เช่น การตรวจสอบตัวตนของลูกค้า หรือความเป็นเจ้าของบัญชีที่แท้จริง เป็นต้น

ข้อ 4 ในกรณีที่ลูกค้าได้แจ้งความประสงค์จะขอสำเนาแฟ้มข้อมูลแบบฟอร์มการเปิดบัญชีมาตรฐานที่ได้กรอกข้อมูลไว้แล้ว หรือชุดข้อมูลเทียบเท่า หรือขอให้ส่งแฟ้มข้อมูลหรือ ชุดข้อมูลดังกล่าวไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการโดยปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล

ข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจควรอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถนำข้อมูลของลูกค้าจากแบบฟอร์มมาตรฐานที่ลูกค้าได้กรอกข้อมูลไว้แล้ว หรือชุดข้อมูลอย่างน้อยเทียบเท่าแบบฟอร์มมาตรฐานจากแหล่งอื่น ซึ่งลูกค้าได้รับรองความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูลดังกล่าวแล้ว มาใช้เพื่อการเปิดบัญชีได้ โดยลูกค้าไม่ต้องกรอกข้อมูลซ้ำ

ข้อ 6 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า ก่อนวันที่แนวปฏิบัตินี้มีผลใช้บังคับ ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้แบบฟอร์มดังกล่าวต่อไปได้ และให้รวบรวมข้อมูลอย่างน้อยเทียบเท่ามาตรฐานของแบบฟอร์มที่แนบท้ายแนวปฏิบัตินี้ ตามรอบระยะเวลาการทบทวนและปรับปรุงข้อมูลของลูกค้าแห่งประกาศ ที่ ทธ. 35/2556 นับแต่วันที่แนวปฏิบัตินี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะรวบรวมและประเมินข้อมูลลูกค้าโดยใช้แบบฟอร์มมาตรฐานที่แนบท้ายแนวปฏิบัตินี้ก่อนวันที่แนวปฏิบัตินี้มีผลใช้บังคับ ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวสามารถใช้แบบฟอร์มมาตรฐานที่แนบท้ายแนวปฏิบัตินี้ได้

ข้อ 8 ประกาศแนวปฏิบัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ