ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กด. 24/2563 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2020 10:19 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กด. 24/2563

เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้ง

กรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

(ฉบับที่ 2)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 159/1 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 15/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 7 ให้คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองรายชื่อที่ได้รับตามข้อ 5 โดยพิจารณาจากบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 เว้นแต่กรณีที่บุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160(4) และได้ดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในข้อ 7/1 แล้ว

(2) มีองค์ความรู้หรือประสบการณ์ตามข้อ 8/1 ให้คณะอนุกรรมการเสนอชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมตามวรรคหนึ่ง ต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ พร้อมระบุเหตุผลประกอบการเสนอชื่อ

(1) เสนอรายชื่อเท่ากับ 2 เท่าของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะแต่งตั้ง

(2) เสนอรายชื่อน้อยกว่า 2 เท่าของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะแต่งตั้ง เฉพาะกรณีที่รายชื่อที่ได้รับจากผู้มีสิทธิเสนอชื่อตามข้อ 5 มีจำนวนน้อยกว่า 2 เท่าของจำนวนกรรมการตลาดหลักทรัพย์ที่จะแต่งตั้ง”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 7/1 ในหมวด 2 การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 15/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“ข้อ 7/1 ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อตามข้อ 5 มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160(4) บุคคลนั้นต้องจัดให้มีคำรับรองว่ายินยอมลาออกจากตำแหน่งที่เป็นลักษณะต้องห้ามดังกล่าวโดยให้มีผลก่อนวันที่เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการตลาดหลักทรัพย์”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 15/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8 บุคคลที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะคัดเลือกและแต่งตั้งให้เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 เว้นแต่กรณีที่บุคคลดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160(4) และได้ดำเนินการตามข้อ 7/1 แล้ว”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 8/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 15/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“ข้อ 8/1 เพื่อให้องค์คณะของคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ประกอบด้วยบุคคลที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย ในการคัดเลือกและแต่งตั้งให้เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะต้องคำนึงถึงบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้ด้วย

(1) มีประสบการณ์การเป็นหรือเคยเป็นกรรมการ หรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

(2) มีความรู้หรือประสบการณ์ที่จำเป็นต่อการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ ในด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านดังนี้

(ก) กลยุทธ์ทางธุรกิจหรือทางการตลาด

(ข) การบริหารความเสี่ยง

(ค) ดิจิทัล

(ง) กฎหมายธุรกิจ การเงิน ตลาดทุน หรือกฎ กติกาสากล ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน

(จ) การแข่งขันระหว่างประเทศ

(ฉ) บัญชี

ในการพิจารณาความรู้หรือประสบการณ์ตามวรรคหนึ่ง (2) คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นกับบุคคลที่มีความรู้หรือประสบการณ์ดังกล่าวในกิจการตลาดหลักทรัพย์ ธุรกิจหลักทรัพย์ หรือธุรกิจการเงิน

ในการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละครั้ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจกำหนดความรู้หรือประสบการณ์เฉพาะด้านใดด้านหนึ่งหรือหลายด้านตามวรรคหนึ่ง (2) ก็ได้ โดยคำนึงถึงบทบาท หน้าที่ หรือภารกิจตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย รวมถึงความจำเป็นเชิงกลยุทธ์และพันธกิจของตลาดหลักทรัพย์”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 10 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 15/2562 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“ข้อ 10 ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับการคัดเลือกและแต่งตั้งให้เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์เป็นบุคคลตามข้อ 7/1 และบุคคลดังกล่าวมิได้ลาออกจากตำแหน่งที่ทำให้มีลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 160(4) ตามที่ได้แจ้งไว้ในคำรับรองของตน ให้ถือว่าบุคคลนั้นไม่เคยได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนั้น โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์จากบุคคลอื่นที่อยู่ในรายชื่อตามที่คณะอนุกรรมการเสนอตามข้อ 7 แทน

หากไม่มีบุคคลอื่นเหลืออยู่ในรายชื่อตามที่คณะอนุกรรมการเสนอตามข้อ 7 หรือไม่มีบุคคลใดได้รับการคัดเลือกตามวรรคหนึ่ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะดำเนินการคัดเลือกและแต่งตั้งกรรมการตลาดหลักทรัพย์ตามประกาศนี้ใหม่สำหรับตำแหน่งที่ยังว่างอยู่”

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2563

(นายพิชิต อัคราทิตย์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ