ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 63/2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการเงินร่วมลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 2, 2020 12:03 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 63/2563

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการเงินร่วมลงทุน

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 140/1 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

?บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุน? หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการเงินร่วมลงทุน

?นิติบุคคลร่วมลงทุน? หมายความว่า บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน

?กิจการ? หมายความว่า วิสาหกิจขนาดกลางหรือวิสาหกิจขนาดย่อมที่มีมูลค่าสินทรัพย์ถาวรซึ่งไม่รวมที่ดินไม่เกิน 200 ล้านบาท และมีการจ้างแรงงานไม่เกิน 200 คน

ข้อ 2 ให้บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนจัดทำรายงานดังต่อไปนี้ ตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนด และจัดส่งให้สำนักงานภายใน 5 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี

(1) รายงานการถือหุ้นของนิติบุคคลร่วมลงทุนในกิจการภายใต้การบริหารของบริษัทจัดการเงินร่วมลงทุน

(2) รายงานการเพิ่มหรือลดเงินทุน และการลงทุน ของนิติบุคคลร่วมลงทุน

(3) รายงานการรับรองมูลค่าสินทรัพย์ถาวรและการจ้างแรงงานของกิจการที่นิติบุคคลร่วมลงทุนได้ลงทุน

ข้อ 3 ให้บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนดำเนินการให้นิติบุคคลร่วมลงทุนจัดส่งงบการเงินของนิติบุคคลร่วมลงทุนสำหรับงวดการบัญชีประจำปีที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบและแสดงความเห็นแล้วต่อสำนักงานภายใน 4 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี

ข้อ 4 บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนจะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของกิจการใดเพื่อนิติบุคคลร่วมลงทุนหนึ่ง ๆ เกิน 1 ใน 3 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการมิได้ หากนิติบุคคลร่วมลงทุนดังกล่าวมีบุคคลใดบุคคลหนึ่งถือหุ้นเกิน 1 ใน 3 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของนิติบุคคลร่วมลงทุน และในขณะเดียวกันถือหุ้นในกิจการเกิน 1 ใน 3 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกิจการนั้น

ในกรณีที่ปรากฏในภายหลังว่ามีการถือหุ้นโดยบุคคลใด ๆ อันเป็นการฝ่าฝืนวรรคหนึ่งบริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีการถือหุ้นเกินอัตราส่วนดังกล่าว

การนับจำนวนหุ้นที่บุคคลใดถือในนิติบุคคลร่วมลงทุนหรือในกิจการตามวรรคหนึ่งให้นับรวมจำนวนหุ้นของบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงานประกาศกำหนดด้วย

ข้อ 5 ในกรณีที่บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และภายในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 4 ให้การขึ้นทะเบียนนิติบุคคลร่วมลงทุนสิ้นสุดลงและให้บริษัท จัดการเงินร่วมลงทุนแจ้งต่อสำนักงานภายใน 15 วันนับแต่วันที่ครบระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 4

ข้อ 6 ให้บริษัทจัดการเงินร่วมลงทุนแจ้งการเลิกนิติบุคคลร่วมลงทุนต่อสำนักงานภายใน 15 วันนับแต่วันที่จดทะเบียนเลิกนิติบุคคลร่วมลงทุนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

ข้อ 7 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 22/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการเงินร่วมลงทุน ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2545 ซึ่งใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 8 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 22/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการเงินร่วมลงทุน ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2545 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ