ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สช. 19/2564 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (ฉบับที่ 9)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 26, 2021 11:44 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 19/2564

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน

(ฉบับที่ 9)

โดยที่มาตรา 61 มาตรา 89 มาตรา 106 มาตรา 199 และมาตรา 217 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 140 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 มาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับการออกและการเสนอขายหลักทรัพย์ และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวม กำหนดให้ผู้สอบบัญชี ที่ลงลายมือชื่อในรายงานการตรวจสอบ งบการเงินของกิจการที่กำหนดตามบทบัญญัติหรือข้อกำหนดดังกล่าวต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และโดยที่เป็นการสมควรให้มี การปรับปรุงหลักเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สอบบัญชีในตลาดทุนและการดำรงคุณสมบัติ ให้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับสภาพของการสอบบัญชีในปัจจุบัน รวมทั้งเพิ่มความชัดเจน ในส่วนของกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับคณะที่ปรึกษาด้านการสอบบัญชี สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 9/2558 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

?ข้อ 10 ผู้ที่จะได้รับความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในตลาดทุนต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาตซึ่งใบอนุญาตยังไม่สิ้นผล

(2) เป็นหัวหน้าสำนักงานสอบบัญชีหรือเทียบเท่า หรือเป็นหุ้นส่วนในสำนักงาน สอบบัญชีหรือเทียบเท่า (3) มีประสบการณ์การปฏิบัติงานสอบบัญชีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ (ก) เป็นผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีของ กิจการไม่น้อยกว่าสองกิจการ ซึ่งมีปริมาณและความซับซ้อนของธุรกรรมในระดับที่เพียงพอที่จะแสดง ให้เห็นถึงความรู้และความสามารถของผู้สอบบัญชีและคุณภาพงานสอบบัญชี เป็นเวลาไม่น้อยกว่า หนึ่งปีในช่วงห้าปีก่อนวันยื่นคำขอรับความเห็นชอบ และมีประสบการณ์การปฏิบัติงานดังต่อไปนี้

1. ปฏิบัติงานสอบบัญชีมาแล้วไม่น้อยกว่าเจ็ดปีไม่ว่าจะติดต่อกันหรือไม่ ทั้งนี้ การปฏิบัติงานสอบบัญชีดังกล่าวครอบคลุมถึงการเป็นผู้ช่วยผู้สอบบัญชี ผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงานผู้สอบทานการควบคุมคุณภาพงาน และผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชี

2. ในช่วงระยะเวลาตาม 1. ต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชี หรือผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงาน หรือผู้ควบคุมงานสอบบัญชี หรือผู้สอบทานงานขั้นสุดท้ายก่อนที่ผู้สอบบัญชีจะลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชี ไม่น้อยกว่าสี่ปี (ข) เป็นผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงานในการสอบบัญชีของธนาคารพาณิชย์ ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีในช่วงห้าปีก่อนวันยื่น คำขอรับความเห็นชอบ และมีประสบการณ์การปฏิบัติงานดังต่อไปนี้

1. ปฏิบัติงานสอบบัญชีมาแล้วไม่น้อยกว่าเจ็ดปีไม่ว่าจะติดต่อกันหรือไม่ ทั้งนี้ การปฏิบัติงานสอบบัญชีดังกล่าวครอบคลุมถึงการเป็นผู้ช่วยผู้สอบบัญชี ผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงาน ผู้สอบทานการควบคุมคุณภาพงาน และผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชี

2. ในช่วงระยะเวลาตาม 1. ต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงาน หรือ ผู้ควบคุมงานสอบบัญชี หรือผู้สอบทานงานขั้นสุดท้ายก่อนที่ผู้สอบบัญชีจะลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีของธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน ไม่น้อยกว่าสี่ปี (4) สังกัดสำนักงานสอบบัญชีเพียงหนึ่งแห่ง โดยสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัดต้องมีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในข้อ 11 (5) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในส่วนที่ 3? ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 19 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน ?(2) เสนอข้อเท็จจริง ข้อกล่าวหา และข้อโต้แย้ง รวมทั้งคำชี้แจงของผู้ถูกพิจารณา (ถ้ามี) ให้คณะที่ปรึกษาด้านการสอบบัญชีพิจารณาให้ความเห็นหรือข้อแนะนำ เพื่อประกอบการพิจารณาของสำนักงาน และหากคณะที่ปรึกษาด้านการสอบบัญชีประสงค์จะให้ผู้ถูกพิจารณาชี้แจงเพิ่มเติม สำนักงานจะจัดให้มีการชี้แจงเช่นนั้น? ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 23 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 9/2558 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน ?ข้อ 23 ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีรายใดไม่สามารถดำรงคุณสมบัติดังต่อไปนี้ ให้ผู้สอบบัญชีรายดังกล่าวดำเนินการแก้ไขเพื่อให้มีคุณสมบัติถูกต้องตามที่กำหนดภายในระยะเวลา หนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันที่ไม่สามารถดำรงคุณสมบัติให้ถูกต้องนั้น เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผัน ในเรื่องระยะเวลาจากสำนักงาน

(1)            การดำรงตำแหน่งในสำนักงานสอบบัญชีตามข้อ 10(2)
(2)            สังกัดสำนักงานสอบบัญชีมากกว่าหนึ่งแห่งโดยไม่เป็นไปตามข้อ 10(4)
(3)            สังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่มิได้มีลักษณะตามข้อ 11(2)?
ข้อ 4   ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 26 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 39/2553  เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน
ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 9/2558  เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558  และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
?(2)  ผู้สอบบัญชีมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามข้อ 10(1)?

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2564

(นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่มา: http://www.sec.or.th/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ