ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 42/2564 เรื่อง ข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมภายใต้โครงการจัดการลงทุนระหว่างเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 21, 2021 19:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 42/2564 เรื่อง ข้อกำหนดเพิ่มเติมสำหรับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมภายใต้โครงการจัดการลงทุนระหว่างเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและไทย
                    อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 วรรคสอง (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551  และมาตรา 109 วรรคหนึ่ง มาตรา 117 และมาตรา 124 วรรคหนึ่ง
แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535  คณะกรรมการกำกับตลาดทุน
ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
                    ข้อ 1   ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป
                    ข้อ 2   ในประกาศนี้
?โครงการจัดการลงทุน?  หมายความว่า   โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ได้รับความเห็นชอบและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักที่ลงนามร่วมกัน ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อการเสนอขายกองทุนรวมระหว่างเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและไทย (Mutual Recognition of Funds between Hong Kong Special Administrative Region of the People's Republic of China and Thailand (HK-TH MRF))
                    ?กองทุนรวม?  หมายความว่า   กองทุนรวมที่เสนอขายภายใต้โครงการจัดการลงทุน
?บริษัทจัดการ?  หมายความว่า   บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
?MoU?  หมายความว่า   Memorandum of Understanding (MoU) between
the Securities and Futures Commission of Hong Kong (SFC) and the Securities and Exchange Commission of Thailand (SEC) Concerning Mutual Recognition of Covered Funds and Covered Management Companies and related Cooperation ซึ่งเปิดเผยไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

หมวด 1
อำนาจของสำนักงาน
                    ข้อ 3   ให้นำข้อกำหนดเกี่ยวกับอำนาจของสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และ
การเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล มาใช้บังคับโดยอนุโลมเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับ
การดำเนินการตามข้อกำหนดในประกาศนี้
หมวด 2
การจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม
                    ข้อ 4   ในการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตามประกาศนี้  ให้บริษัทจัดการปฏิบัติ
ตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  รวมถึงแนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว  เว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นการเฉพาะในประกาศนี้
ข้อ 5   ในการจัดตั้งกองทุนรวม  ให้บริษัทจัดการยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวมโดยมีการพิจารณาคำขออนุมัติแบบปกติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับ
ตลาดทุนว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไปและเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย และการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล
                    ข้อ 6   ในการจัดการกองทุนรวม ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1)  ให้บริษัทจัดการดูแลให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนประเภทสถาบัน และกองทุนส่วนบุคคล และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว  เว้นแต่จะได้กำหนดไว้เป็นการเฉพาะใน Appendix B - I - SFC Circular แนบท้าย MoU
                    (2)  ให้บริษัทจัดการได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัด
ในการใช้สิทธิออกเสียงที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อผูกพันระหว่าง
ผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการกองทุนรวมและประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว สำหรับกรณีที่เป็นการลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนในต่างประเทศที่มิได้มีสัญชาติไทยหรือผ่านบัญชีแบบไม่เปิดเผยชื่อ (omnibus account)
หมวด 3
การเสนอขายกองทุนรวมในต่างประเทศ
                    ข้อ 7   ในการเสนอขายกองทุนรวมตามประกาศนี้ในต่างประเทศ  ให้บริษัทจัดการดำเนินการจัดส่งและแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนและเสนอขายกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าว
ที่กำหนดไว้ใน Appendix B - I - SFC Circular แนบท้าย MoU โดยให้บริษัทจัดการได้รับยกเว้น
ไม่ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนและการเสนอขายหน่วยลงทุน และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียน
ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว
                                 ประกาศ  ณ  วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2564



          (นางสาวรื่นวดี  สุวรรณมงคล)
          เลขาธิการ
          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
          ประธานกรรมการ
          คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


          ที่มา: http://www.sec.or.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ