หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday August 31, 2008 10:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน
ที่ ทจ. 20/2551
เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่าย
เป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน
_____________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 มาตรา 89/1 และมาตรา 89/29 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ทำหน้าที่คณะกรรมการกำกับตลาดทุนตามมาตรา 60 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
(1) “ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
(2) “สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 บทนิยามดังต่อไปนี้ ในประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ให้มีความหมายดังนี้
(1) “บริษัทย่อย” หมายความว่า บริษัทย่อยตามมาตรา 89/1
(2) “บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน” หมายความว่า บุคคลที่เกี่ยวโยงกันตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน
(3) “ทรัพย์สิน” หรือ “สินทรัพย์” หมายความว่า สิ่งที่มีตัวตนหรือไม่มีตัวตนซึ่งบุคคลหรือกิจการเป็นเจ้าของและมีมูลค่าสามารถจำหน่ายจ่ายโอนได้
ข้อ 3 การทำรายการในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้บริษัทปฏิบัติเช่นเดียวกับการตกลงเข้าทำรายการตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ โดยอนุโลม
(1) การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน ไม่ว่าทรัพย์สินนั้นจะเป็นทรัพย์สินของบริษัทหรือบริษัทย่อย
(2) การโอนหรือสละสิทธิประโยชน์ รวมตลอดถึงการสละสิทธิเรียกร้องที่มีต่อผู้ที่ก่อความเสียหายแก่บริษัท ไม่ว่าสิทธิประโยชน์นั้นจะเกี่ยวเนื่องกับทรัพย์สินของบริษัทหรือบริษัทย่อย
เพื่อประโยชน์ในการทำรายการตามวรรคหนึ่ง
(1) ให้ใช้คำว่า “สำนักงาน” แทนคำว่า “ตลาดหลักทรัพย์” ในข้อ 11 ข้อ 12 และข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์
(2) ในกรณีเป็นการทำรายการที่เข้าลักษณะตามส่วนที่ 4 รายการประเภทที่ 4 ของหมวด 3 แห่งประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งการในเรื่องที่เกี่ยวกับมูลค่ารายการ
(3) ในกรณีที่บริษัทหรือบริษัทย่อยจำหน่ายทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบธุรกิจตามปกติของตนไปทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดเป็นผลให้บริษัทหรือบริษัทย่อยมีทรัพย์สินทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดในรูปของเงินสดหรือหลักทรัพย์ระยะสั้น และบริษัทหรือบริษัทย่อยได้หยุดการประกอบธุรกิจปกติของตน บริษัทต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์เช่นเดียวกับที่กำหนดไว้ใน ส่วนที่ 1 รายการประเภทที่ 1 ของหมวด 3 แห่งประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์
(4) ในกรณีเป็นการขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้นตามข้อ 30 ข้อ 31 และข้อ 33 แห่งประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ บริษัทต้องดำเนินการดังนี้
(ก) ส่งข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานต่อสำนักงาน
(ข) ปฏิบัติตามการสั่งการของสำนักงานในเรื่องความเพียงพอของสารสนเทศหรือการสั่งการอื่นใด
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551
(นายวิจิตร สุพินิจ)
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ