นำส่งสำเนาประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2009 11:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

13 ตุลาคม 2552

เรียน ผู้จัดการ

บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมทุกบริษัท

ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมทุกราย

นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน

ที่ น.(ว) 13/2552 เรื่อง นำส่งสำเนาประกาศและซักซ้อมความเข้าใจ

ด้วยคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นควรให้ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนบางประการ เพื่อให้มีความเหมาะสม ชัดเจน และช่วยสนับสนุนวิธีปฏิบัติในการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้ออกประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 91/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 (“ประกาศที่ ทน. 27/2552”) โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป

เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความเข้าใจที่ตรงกันและถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศกำหนดได้อย่างถูกต้อง สำนักงานจึงขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศและวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การผ่อนคลายรอบระยะเวลาบัญชีในการนำเสนองบการเงินและรายงานประจำปีของกองทุนรวม (ข้อ 18 ของประกาศที่ ทน. 27/2552)เกณฑ์เดิม กรณีที่มีการเลิกกองทุนรวมไม่พอดีกับรอบปีบัญชีของกองทุนรวมนั้น บริษัทจัดการจะต้องจัดทำงบการเงินของกองทุนรวมดังกล่าว 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยกัน คือ งบการเงินประจำปีบัญชีปกติก่อนวันเลิกกองทุน และงบการเงิน ณ วันเลิกกองทุน ของช่วงเวลาที่เกินรอบปีบัญชีปกติ มาเพียงเล็กน้อย เพื่อประกอบการชำระบัญชีของกองทุนเกณฑ์ใหม่ บริษัทจัดการสามารถขยายรอบระยะเวลาบัญชีสุดท้ายของกองทุนให้สิ้นสุด ณ วันเลิกกองทุนได้ โดยรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าวต้องไม่เกินกว่า 15 เดือน เพื่อบริษัทจัดการจะได้จัดทำงบการเงินเพียงครั้งเดียว ณ วันเลิกกองทุนรวมสำหรับการจัดทำรายงานประจำปีของกองทุนรวมนั้น หากบริษัทจัดการขยายรอบระยะเวลาบัญชีสุดท้ายโดยจัดทำงบการเงินเพียงครั้งเดียว ณ วันเลิกกองทุนรวม บริษัทจะต้องจัดทำและจัดส่งรายงานให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนและสำนักงานภายใน 3 เดือนนับแต่วันเลิกกองทุนรวมซึ่งเป็นวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีสุดท้ายของกองทุน ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อ 41 ของประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552เหตุผล เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของกองทุนซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุน โดยผู้ถือหน่วยลงทุนยังคงได้ข้อมูลเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของกองทุนไม่ล่าช้าจนเกินไป นอกจากนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนยังสามารถทราบราคาหน่วยลงทุนซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมได้จากบริษัทจัดการตลอดเวลาอยู่แล้ว

2. การปรับปรุงแก้ไขประกาศในประเด็นปลีกย่อยอื่น ๆ

2.1 การกำหนดรายการข้อมูลของกองทุนรวมที่ต้องเปิดเผยให้ผู้ลงทุนทราบในเอกสารการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม (ข้อ 4 ของประกาศที่ ทน. 27/2552)เกณฑ์เดิม บริษัทจัดการจะได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ต่อเมื่อโครงการจัดการกองทุนรวมมีความชัดเจนเพียงพอที่จะทำให้ผู้ลงทุนสามารถเข้าใจได้ถึงนโยบายการลงทุน หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินหรือสัญญาที่กองทุนรวมมุ่งหมายจะลงทุน สภาพคล่องของหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่กองทุนรวมลงทุน ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ชนิดของหน่วยลงทุน วิธีการซื้อขายหน่วยลงทุน ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่เหมาะสมกับความต้องการของตนได้เกณฑ์ใหม่ กำหนดเพิ่มเติมให้ชัดเจนว่า นอกจากโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว เอกสารที่แสดงข้อมูลของกองทุนรวมยังรวมไปถึงเอกสารร่างข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการและร่างหนังสือชี้ชวนด้วยเหตุผล เพื่อให้เกิดความครบถ้วนและสอดคล้องกับวิธีปฏิบัติจริงในการขอรับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ซึ่งบริษัทจัดการจะต้องยื่นเอกสารทั้ง 3 ชิ้นต่อสำนักงาน โดยข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมทั้งหมด นอกจากจะแสดงอยู่ในโครงการจัดการกองทุนรวมแล้ว ยังต้องแสดงอยู่ในข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการและหนังสือชี้ชวนด้วย โดยเฉพาะข้อมูลที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน เช่น ข้อมูลความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน จะต้องเปิดเผยไว้ในหนังสือชี้ชวน

2.2 การกำหนดให้มาตรฐานการปฏิบัติงานที่สมาคมบริษัทจัดการลงทุนเป็นผู้กำหนดต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน (ข้อ 3(4) และข้อ 14 วรรคสองของประกาศที่ ทน. 27/2552 )เกณฑ์เดิม กำหนดให้มาตรฐานการปฏิบัติงานที่กำหนดโดยสมาคมต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ยกเว้นกรณีมาตรฐานการวัดผลการดำเนินงานและการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนให้เป็นไปตามที่สมาคมกำหนดโดยสำนักงานอาจสั่งให้มีการปฏิบัติต่างจากหรือเพิ่มเติมจากมาตรฐานที่สมาคมกำหนดได้หากมีเหตุจำเป็นหรือสมควรเกณฑ์ใหม่ กำหนดเพิ่มเติมให้มาตรฐานการปฏิบัติงานที่สมาคมกำหนดในทุกกรณีจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเหตุผล เนื่องจากในทางปฏิบัติ สมาคมมีการนำมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สมาคมกำหนดในทุกกรณีมาให้สำนักงานพิจารณาเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยในกรณีที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ก็จะมีการหารือ ทำความเข้าใจ และแก้ปัญหาร่วมกันจนได้ข้อยุติก่อนที่สมาคมจะประกาศใช้มาตรฐานทุกฉบับอยู่แล้ว จึงเห็นควรกำหนดให้มาตรฐานของสมาคมต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานในทุกกรณี เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ

ขอแสดงความนับถือ

(นายประกิด บุณยัษฐิติ)

ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน

เลขาธิการแทน

สิ่งที่ส่งมาด้วย สำเนาประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 91/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ

กองทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ฝ่ายกำกับธุรกิจจัดการลงทุน
โทรศัพท์ 0-2263-6040
โทรสาร 0-2263-6301

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ