หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน พ.ศ. 2552

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 14, 2009 11:47 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและ

การปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน

พ.ศ. 2552

________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3(1) และ (2) ข้อ 11 ข้อ 19(6) และข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

(1) คำว่า “ผู้บริหาร” ให้หมายความเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์

(2) “ผู้จัดการกองทุน” หมายความว่า ผู้จัดการกองทุนรวม หรือผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล

(3) “ทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน” หมายความว่า ทะเบียนรายชื่อบุคคลที่สำนักงานได้ให้ความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติที่อาจได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการกองทุน

(4) “ผู้จัดการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของบริษัท ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเรียกชื่อใดก็ตาม

(5) “สถาบันฝึกอบรม” หมายความว่า สถาบันฝึกอบรมที่สำนักงานยอมรับ

หมวด 1

ขอบเขตการใช้บังคับ

_____________________

ข้อ 3 ประกาศนี้ไม่ใช้บังคับกับการแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนที่ตัดสินใจลงทุนหรือจำหน่ายไปซึ่งอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมดังต่อไปนี้

(1) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

(2) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(3) กองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

(4) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง

หมวด 2

การแต่งตั้งผู้จัดการกองทุน

______________________

ข้อ 4 ในการแต่งตั้งผู้จัดการกองทุน บริษัทจัดการต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งต้องมีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ทั้งนี้ บริษัทจัดการจะแต่งตั้งบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนดังกล่าวที่ได้รับความเห็นชอบตามหลักเกณฑ์ในข้อ 8 หรือข้อ 17 วรรคหนึ่ง (3) ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้จัดการ ได้เพียงหนึ่งราย

(2) ในกรณีที่บริษัทจัดการแต่งตั้งพนักงานของบริษัทจัดการเป็นผู้จัดการกองทุนบุคคลดังกล่าวต้องดำรงตำแหน่งที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) เป็นตำแหน่งที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับการจัดการลงทุน หรือ

(ข) เป็นตำแหน่งกรรมการ หรือตำแหน่งผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้จัดการของบริษัทจัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุนตามข้อ 8

(3) บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งต้องไม่เป็นกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงาน ของบริษัทอื่น และต้องไม่เป็นผู้จัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่บุคคลอื่นในลักษณะที่คล้ายคลึงหรือแข่งขันกับการดำเนินการของบริษัทจัดการ เว้นแต่บริษัทจัดการแสดงได้ว่ามีการจัดโครงสร้าง ขององค์กรที่ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์หรือมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์นั้นได้

ข้อ 5 ให้บริษัทจัดการจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

(1) รายงานการแต่งตั้งผู้จัดการกองทุน โดยให้จัดส่งล่วงหน้าก่อนการแต่งตั้งไม่น้อยกว่าสิบสี่วัน

(2) รายงานการสิ้นสุดการแต่งตั้งผู้จัดการกองทุน โดยให้จัดส่งภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่สิ้นสุดการแต่งตั้ง ให้บริษัทจัดการเปิดเผยรายชื่อผู้จัดการกองทุนของแต่ละกองทุนรวมในรายงานหรือเอกสารที่จัดส่งให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง และแสดงรายชื่อดังกล่าวไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทจัดการ โดยในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล บริษัทจัดการต้องปรับปรุงรายชื่อในเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบันภายในสิบสี่วันนับแต่มีการเปลี่ยนแปลง

หมวด 3

ผู้มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน

_____________________

ข้อ 6 บุคคลใดที่มีอายุครบยี่สิบปีบริบูรณ์ หากประสงค์จะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ให้บุคคลนั้นยื่นคำขอความเห็นชอบตามแบบและวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และสำนักงานจะให้ความเห็นชอบต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ผู้ขอรับความเห็นชอบมีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 7 และข้อ 8

(2) ผู้ขอรับความเห็นชอบไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อ 9 และ

(3) ผู้ขอรับความเห็นชอบชำระค่าธรรมเนียมคำขอตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

สำนักงานจะเปิดเผยผลการพิจารณาให้ความเห็นชอบไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานครบถ้วนถูกต้อง และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด สำนักงานจะแจ้งผู้ขอความเห็นชอบเป็นหนังสือ โดยระบุถึงเหตุผลไปพร้อมกันด้วย

สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ขอความเห็นชอบมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด หากบุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงานจะถือว่าบุคคลนั้นไม่ประสงค์จะขอความเห็นชอบให้มีรายชื่อในทะเบียน ผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน

ในการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาที่ผู้ได้รับความเห็นชอบ ต้องเข้ารับการอบรมครั้งแรกภายหลังได้รับความเห็นชอบ โดยเป็นการอบรมตามหลักสูตรทบทวนความรู้ (refresher course) เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรม ทั้งนี้ หากผู้ได้รับความเห็นชอบไม่เข้ารับการอบรมตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ดังกล่าว ให้ถือว่าการให้ความเห็นชอบให้มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนเป็นอันสิ้นสุดลง และสำนักงานจะถอดรายชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน

ข้อ 7 บุคคลใดจะได้รับความเห็นชอบให้มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน บุคคลนั้นจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ เว้นแต่เป็นกรณีตามข้อ 8

(1) ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรมมาแล้วไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ ในกรณีที่ทดสอบผ่านหลักสูตรความรู้นั้น มาแล้วเกินกว่าสองปีในวันที่ยื่นคำขอ ต้องปรากฏว่าได้เข้ารับการอบรมความรู้ดังกล่าวที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรมในกรณีใดกรณีหนึ่งดังนี้

(ก) เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรทบทวนความรู้ (refresher course) เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพ โดยการเข้ารับการอบรมนั้นต้องไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าวต้องเป็นการอบรมอย่างต่อเนื่องจากการอบรมครั้งก่อน ๆ ที่เป็นการเข้ารับการอบรมอย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกรอบสองปีปฏิทินนับแต่ปีปฏิทินที่ทดสอบผ่านหลักสูตรข้างต้น หรือ

(ข) เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรเตรียมความรู้ (full course) เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพ โดยการเข้ารับการอบรมนั้นต้องไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ

(2) มีคุณสมบัติและประสบการณ์การทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) ทดสอบผ่านหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือ Certified Investment and Securities Analyst (CISA) ระดับหนึ่ง หรือหลักสูตรอื่นใดที่เทียบเท่าตามที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ และมีประสบการณ์การทำงานด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ การบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ หรือการวิเคราะห์หลักทรัพย์ เป็นระยะเวลารวมกันไม่น้อยกว่าสองปีในช่วงระยะเวลาห้าปีก่อนวันยื่นคำขอ

(ข) ได้รับวุฒิบัตร (ระดับสาม) ตามหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือ Certified Investment and Securities Analyst (CISA) หรือหลักสูตรอื่นใดที่เทียบเท่าตามที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ หรือ

(ค) ได้รับอนุญาตจากองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศที่สำนักงานยอมรับ ให้ทำหน้าที่ในทำนองเดียวกันกับการเป็นผู้จัดการกองทุน

ข้อ 8 บุคคลใดจะได้รับความเห็นชอบให้เป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน โดยการใช้คุณสมบัติการดำรงตำแหน่งผู้จัดการของบริษัทจัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 7(1) หรือ

(2) เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรเตรียมความรู้ (full course) เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรม ซึ่งการเข้ารับการอบรมนั้นต้องไม่เกินสองปีในวันที่ยื่นคำขอ ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่ไม่เคยผ่านการทดสอบหลักสูตรความรู้ตามข้อ 7(1)

ข้อ 9 บุคคลใดจะได้รับความเห็นชอบให้เป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนตามข้อ 7 และข้อ 8 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์

ข้อ 10 การให้ความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนให้มีอายุสองปี โดยในการขอความเห็นชอบครั้งแรก ให้มีผลตั้งแต่วันที่ได้รับความเห็นชอบ แต่ให้นับระยะเวลาสองปีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ของปีถัดไป

ข้อ 11 การขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ให้บุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนดังกล่าวปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ผ่านการอบรมตามหลักสูตรทบทวนความรู้ (refresher course) เกี่ยวกับกฎหมายหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่จัดโดยสมาคมหรือสถาบันฝึกอบรม อย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกรอบสองปีปฏิทิน นับแต่ปีปฏิทินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(2) ยื่นคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบล่วงหน้าอย่างน้อยสามสิบวันก่อนวันหมดอายุการให้ความเห็นชอบ ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และต้องจัดส่งหลักฐานหรือเอกสารอ้างอิงการเข้ารับการอบรมตามวรรคหนึ่ง (1) ต่อสำนักงาน

(3) ชำระค่าธรรมเนียมคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

สำนักงานจะเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบการต่ออายุเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานครบถ้วน และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบการต่ออายุกับบุคคลใด สำนักงานจะแจ้งบุคคลนั้นเป็นหนังสือ

โดยระบุถึงเหตุผลไปพร้อมกันด้วยสำนักงานอาจแจ้งให้บุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนที่ขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด หากบุคคลดังกล่าวมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด สำนักงานจะถือว่าบุคคลนั้นไม่ประสงค์จะขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบเป็นบุคคลผู้มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน

ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบการต่ออายุเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ประสงค์จะได้รับหลักฐานเป็นหนังสือแสดงผลการพิจารณาคำขอต่ออายุการให้ความเห็นชอบตามวรรคสอง ให้ยื่นคำขอตามแบบปละวิธีการที่จัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และชำระค่าธรรมเนียมคำขอตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

ข้อ 12 การต่ออายุการให้ความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ให้มีอายุสองปีนับแต่วันที่ได้รับการต่ออายุการให้ความเห็นชอบ

ข้อ 13 ในกรณีที่บุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนได้รับการแต่งตั้งจากบริษัทจัดการให้เป็นผู้จัดการกองทุน บุคคลดังกล่าวจะต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้จัดการกองทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติตามกฎหมายและประกาศเกี่ยวกับการจัดการกองทุนที่ใช้บังคับกับบริษัทจัดการโดยอนุโลม ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน

(2) ปฏิบัติหน้าที่โดยยึดมั่นในจรรยาบรรณและมาตรฐานในการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานโดยอนุโลม ทั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน

ข้อ 14 ในกรณีที่บุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อ 13 สำนักงานจะดำเนินการต่อบุคคลดังกล่าวตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์

ข้อ 15 ให้การให้ความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนสิ้นสุดลง และสำนักงานจะถอดรายชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ในกรณีที่บุคคลดังกล่าวมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) พ้นจากการเป็นผู้จัดการของบริษัทจัดการ หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่นซึ่งดูแลรับผิดชอบสูงสุดในสายงานที่เกี่ยวกับตลาดทุน ในกรณีเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนโดยใช้คุณสมบัติตามข้อ 8

(2) พ้นจากการเป็นผู้ได้รับอนุญาตเป็นผู้ทำหน้าที่ในทำนองเดียวกับการเป็นผู้จัดการกองทุนจากองค์กรกำกับดูแลตลาดทุนของประเทศที่สำนักงานยอมรับ

หมวด 4

บทเฉพาะกาล

____________________

ข้อ 16 ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้จัดการกองทุนอยู่แล้วก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 ให้บุคคลดังกล่าวยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนต่อไปได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้บังคับเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 13

(2) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์

(3) เข้ารับการอบรมตามข้อ 7(1) โดยอนุโลม และยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนตามแบบและวิธีการที่กำหนดไว้ในข้อ 6 โดยให้ยื่นหลักฐานหรือเอกสารอ้างอิงการเข้ารับการอบรมดังกล่าวมาพร้อมกับการยื่นคำขอความเห็นชอบนั้นด้วย ทั้งนี้ การยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน ให้ยื่นล่วงหน้าอย่างน้อยสามสิบวันก่อนครบรอบสองปีปฏิทินที่ต้องเข้ารับการอบรมตามข้อ 7(1)

(4) ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

หากผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นผู้จัดการกองทุนอยู่แล้วก่อนวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2551 มิได้เป็นไปตามเงื่อนไขตามที่กำหนดในวรรคหนึ่ง ให้การให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนเป็นอันสิ้นสุดลง เว้นแต่ในกรณีที่มิได้เป็นไปตามเงื่อนไขตาม (1) และ (2) สำนักงานจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์

ข้อ 17 บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนตามที่ได้ยื่นคำขอไว้ตามข้อ 16(3) จะต้องดำเนินการให้เป็นผู้มีคุณสมบัติข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(1) ได้รับวุฒิบัตร (ระดับสาม) ตามหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือ Certified Investment and Securities Analyst (CISA)

(2) มีประสบการณ์การทำงานด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ การบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ หรือการวิเคราะห์หลักทรัพย์ เป็นระยะเวลารวมกันไม่น้อยกว่าสองปีในช่วงระยะเวลาห้าปีก่อนวันยื่นเอกสารหรือหลักฐานแสดงการมีประสบการณ์ดังกล่าว

(3) เป็นผู้จัดการของบริษัทจัดการ หรือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับรองลงมาจากผู้จัดการจนถึงระดับผู้อำนวยการฝ่าย ซึ่งตำแหน่งระดับดังกล่าวดูแลรับผิดชอบสายงานที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุนของบริษัทจัดการ

หากบุคคลดังกล่าวไม่ดำเนินการและไม่ยื่นเอกสารหลักฐานการมีคุณสมบัติตามวรรคหนึ่งภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2553 ให้ถือว่าการให้ความเห็นชอบเป็นอันสิ้นสุดลง และสำนักงานจะถอดรายชื่อบุคคลดังกล่าวออกจากทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน

ข้อ 18 ให้บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนโดยใช้คุณสมบัติการดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการหรือผู้บริหาร ที่มิใช่ตำแหน่งผู้จัดการของบริษัทจัดการ อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ยังคงเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนและปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนได้ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ข้อ 19 นอกจากที่ระบุไว้ในข้อ 16 และข้อ 18 ให้ถือว่าผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุน อยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ เป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบตามประกาศนี้ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการต่ออายุการให้ความเห็นชอบ ให้ถือว่าวันที่ได้รับความเห็นชอบให้เป็นบุคคลที่มีรายชื่อในทะเบียนผู้มีคุณสมบัติเป็นผู้จัดการกองทุนตามที่สำนักงานเคยให้ความเห็นชอบเป็นวันที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศนี้

ข้อ 20 ให้บรรดาคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 27/2550 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน ลงวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 ซึ่งใช้บังคับอยู่ตามบทเฉพาะกาลของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และยังใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือ แย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีคำสั่งและหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ประกาศ ณ วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการที่ใช้สิทธิการเป็นผู้บริหารของบริษัท

จัดการ โดยจำกัดเฉพาะผู้ที่ดำรงตำแหน่งผู้จัดการหรือตำแหน่งอื่นที่เทียบเท่า จึงจำเป็นต้องออกประกาศนี้


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ